ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมาย ได้ที่ http://www.tnews.co.th

"พระสุปฏิปันโน แห่งทุ่งบางไทร "

ศิษย์รูปสำคัญในสาย หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง

พระครูอเนกสารคุณ (สด) ธัมมวโร หรือ หลวงพ่อสด วัดโพธิ์แตงใต้

พระดี มีวิชา อีกรูปของเมืองอยุธยา

หลวงพ่อสด ท่านมีความสนิทสนมกับ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ในตอนที่ท่านจำพรรษาอยู่ที่ วัดบวรนิเวศฯเรียนภาษาบาลีและศึกษาธรรม อยู่ที่นั้น

สมเด็จพระญาณสังวร ท่านทรงเคารพ หลวงพ่อสด ซึ่งเปรียบเสมือนกับศิษย์ผู้พี่มากท่านได้เดินทางมา วัดโพธิ์แตงใต้เป็นประจำเพื่อสนทนาธรรม เมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๓๗ สมเด็จพระสังฆราช วัดบวรนิเวศฯ

( สมเด็จญานฯ ) ท่านยังทรงเป็นประธานยกช่อฟ้าศาลาการเปรียญ วัดโพธิ์แตงใต้ โดยทรงอนุญาตให้ใช้พระนามย่อ ( ญสส ) ของท่านที่ช่อฟ้าศาลาการเปรียญด้วย

แม้กระทั่งเวลาที่หลวงพ่อสด ไม่สบายท่านก็จะมาเยี่ยมตลอด หรือแม้กระทั่งตอนที่หลวงพ่อสด มรณภาพ สมเด็จวพระญาณสังวร ท่านก็มารดน้ำศพ ด้วยตัวท่านเอง

หลวงพ่อสด ธมมวโร อดีตเจ้าอาวาส วัดโพธิ์แตงใต้ ต. โพธิ์แตงใต้ อ. บางไทร จ. อยุธยา บิดาชื่อ นาย เปลี่ยน มารดาชื่อ นาง เล็ก ธรรมประเสริฐ ชื่อเดิม นาย สดฯ มีอาชีพทำนาทำสวน สมัยที่หลวงพ่อสดฯอายุประมาณ ๗ ขวบเป็นเด็กเรียบร้อยชอบตามโยมบิดาโยมมารดาไปทำบุญตามวัดต่างๆ พออายุประมาณ ๑๐ ขวบ

ดช. สดฯ ท่านขออนุญาตโยมบิดาและโยมมารดาบวชเป็นสามเณร เพื่อศึกษาพระธรรมวินัยและเรียนหนังสือเหมือนเด็กทั่วไปด้วย ต่อมาหลวงพ่อ สดฯต้องลาสิขาบทตามคำขอร้องของโยมบิดาและโยมมารดา มาช่วยทำนาและทำสวน พ.ศ. ๒๔๖๐ ญาติผู้ใหญ่ของหลวงพ่อ สดฯถึงแก่กรรมลงตอนนั้น หลวงพ่อ สดฯอายุ ๑๘ ปี ได้บวชหน้าไฟเพื่อทดแทนพระคุณแก่ผู้ตาย และศึกษาธรรมตลอดมาจน พ.ศ. ๒๔๖๒

หากทำนายใครมีเคราะห์ ไม่ยอมแก้ไข รีบจองศาลาได้เลย "หลวงพ่อสด วัดโพธิ์แตงใต้"สังขารไม่เน่าเปื่อย ผีแม่รำพึงที่เฮี้ยนๆ ยังต้องยอมสยบให้..

หลวงพ่อ สดฯ ท่านมีอายุครบ ๒๐ ปี บริบูรณ์ หลวงพ่อ สดฯท่านก็ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พระอุโบสถ วัดโพธิ์แตงใต้ จ.อยุธยา โดยมีพระอริยทัชชะมุนี วัดลำแล จ. ปทุมธานี เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานีเป็นพระอุปัชฌาย์ ได้รับฉายา (ธมมวโร ) สังกัดรามัญนิกาย หลวงพ่อ สดฯท่านได้ศึกษาธรรมและวิชาไสยเวทจากพระเกจิที่เป็นชาวมอญหลายองค์ ทางด้านคงกระพันชาตรี เมตตามหานิยมโดยเฉพาะด้านกันและแก้คุณไสยที่ชาวมอญเก่งมาก นานถึง ๒๗ ปี ต่อมา พ.ศ. ๒๔๘๙

วัดโพธิ์แตงใต้ ได้โอนย้ายการปกครองสงฆ์มาอยู่ในนิกายธรรมยุติ หลวงพ่อ สดฯ ท่านได้เดินทางไปวัดบวรนิเวศฯเพื่อทำการอุปสมบทใหม่โดยมี สมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ วัดบวรนิเวศฯเป็นพระอุปัชฌาย์และได้รับฉายาเดิม (ธมมวโร ) จากนั้นหลวงพ่อสดฯก็ได้จำพรรษาอยู่ที่ วัดบวรนิเวศฯ

ในส่วนศาสตร์ วิชาอาคมหลักๆ นั้น หลวงพ่อสด ท่านยังเป็นศิษย์เอกของ ตำนานเกจิอาจารย์เมืองปทุมธานี อย่าง

"หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ปทุมธานี" เกจิที่แม้แต่เหล่าเสือร้าย และนักเลงเมืองปทุมฯ ยังยอมก้มหัวให้

หากทำนายใครมีเคราะห์ ไม่ยอมแก้ไข รีบจองศาลาได้เลย "หลวงพ่อสด วัดโพธิ์แตงใต้"สังขารไม่เน่าเปื่อย ผีแม่รำพึงที่เฮี้ยนๆ ยังต้องยอมสยบให้..

ซึ่งหลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ท่านเป็นศิษย์เอกของ หลวงพ่อหว่าง วัดเทียนถวาย

แม้แต่หลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก สุดยอดเกจิแห่งอยุธยา ยังเรียก หลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง ว่า "พี่เสือ" (หลวงพ่อหร่ำ กับ หลวงพ่อจง ท่านเป็นศิษย์ หลวงพ่อนอม วัดกร่าง พระผู้เชี่ยวชาญในด้านกัมมัฎฐาน )

อีกทั้ง หลวงพ่อสด ท่านได้ศึกษาจากอาจารย์มากมาย โดยเฉพาะสายมอญ สายปทุมฯ

หลวงพ่อสดท่านเป็นพระเก่ง แต่ดังเงียบ ขนาดผีของแม่รำพึง (สาวท้องแก่) ในบางไทรแถววัด ที่ว่าเฮี้ยนๆ ก็มาสงบเพราะหลวงปู่สด เล่ากันว่า ตอนที่ท่านมาเป็นเจ้าอาวาสที่วัด ตอนนั้นผีของนางรำพึงกำลังคะนอง ท่านทำพิธีกรรมสวดส่งวิญญาณอยู่คืนหนึ่ง จากนั้นก็ไม่มีใครเห็นการปรากฏตัวของผีนางรำพึงอีกเลย

ท่านเป็นพระที่มีวิชาอาคมสูงมาก อีกทั้งยังทำนาย ทายทัก ได้อย่างแม่นยำอีกด้วย หากท่านทำนายว่าไอ้คนนี้จะต้องตายโหงใน ๗ วัน หากไม่รีบมาสะเดาะเคราะห์ รับรองไม่เกิน ๗ วัน จองศาลาวัดไว้ได้เลย”

หลวงพ่อสด มรณภาพ ตั้งแต่ปี ๒๕๓๗ แต่สังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย จึงเก็บรักษาไว้ที่วัด

หากทำนายใครมีเคราะห์ ไม่ยอมแก้ไข รีบจองศาลาได้เลย "หลวงพ่อสด วัดโพธิ์แตงใต้"สังขารไม่เน่าเปื่อย ผีแม่รำพึงที่เฮี้ยนๆ ยังต้องยอมสยบให้..

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพและ ที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

 Cr.Poh Gok

 เรื่องเล่าชาวสยาม

เพื่อเผยแผ่บารมีเป็นสังฆบูชา และเทิดทูนเกียรติคุณครูบาอาจารย์