ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เฟืองฟ้าเป็นต้นไม้ที่สร้างรายได้ให้กับพี่น้องชาวอำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งในแต่ละเดือนนั้นเกษตรกรจะปลูกไว้เตรียมรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวชมและที่สำคัญอีกอย่างเกษตรกรผู้ปลูกเฟืองฟ้าส่งออกนอกประเทศซึ่งสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำอย่างมาก สำหรับงานเฟืองฟ้าที่จัดขึ้นในอำเภอหนองบุญมากเป็นประจำทุกปีในชื่องาน เล่าเรื่องเก่า กินเข่าแลง ชมแปลงเฟืองฟ้า ในวันที่ 22-25 ธันวาคม 2560 ที่จะถึงนี้ โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย เป็นประธานในพิธี ซึ่งภายในงานก็จะมีประกวดนางงามกระถางใหญ่ ประกวดหนูน้อยเฟืองฟ้า สินค้าต่างๆในอำเภอหนองบุญมาก พร้อมทั้งการแสดงดนตรีอีกมากมาย

ต้องไปเห็นให้เป็นบุญตา..!? เชิญเที่ยวชมเฟืองฟ้า ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่งออกนอก สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 แสนบาท

นายสีทอง จิรวัฒนเศรษฐ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้าน อ.หนองบุญมาก เปิดเผยว่า อำเภอหนองบุญมาก จ.นครราชสีมา ถือเป็นแหล่งผลิตเฟื่องฟ้าและไม้ดัดแหล่งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เกษตรกรเปลี่ยนอาชีพจากการทำนา ทำสวนและทำไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกต้นเฟื่องฟ้ากันเป็นจำนวนมากปัจจุบันมีเกษตรกรรวมกลุ่มปลูกต้นเฟื่องฟ้าขายแล้วมากกว่า 100 ราย สร้างรายได้ในการขายต้นเฟื่องฟ้าดัดรวมกันไม่ต่ำกว่าปีละ 20 ล้านบาท โดยต้นเฟื่องฟ้าของอำเภอหนองบุญมากมีความโดดเด่นสวยงามที่ดอก เพราะมีดอกหลากหลายสีสันภายในต้นเดียว ได้มากถึง 12 สี ต้นพันธุ์แข็งแรง และสวยงามกว่าที่อื่น

ต้องไปเห็นให้เป็นบุญตา..!? เชิญเที่ยวชมเฟืองฟ้า ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่งออกนอก สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 แสนบาท

นายนิกูร อ่อนไธสง ประธานกลุ่มผู้ปลูกเฟืองฟ้าหนองบุญมาก อายุ 42 ปี 412 หมู่ 2 ต.บ้านใหม่ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา กล่าวว่าอีกทั้งต้นเฟื่องฟ้ายังสามารถดัดให้เป็นรูปร่างต่างๆ ได้มากมายทั้งสัตว์ป่า ช้าง นกยูง และมังกร หรือเป็นรูปทรงพุ่มได้หลากหลายรูปแบบ ทำให้ต้นเฟื่องฟ้าของอำเภอหนองบุญมากเป็นที่นิยมของตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อาทิ จีน ฮ่องกง มาเลเซีย เลบานอน อียิปต์ ซาอุดิอาระเบีย บรูไน ดูไบ สิงคโปร์ และไต้หวัน โดยลูกค้าส่วนใหญ่นิยมนำต้นเฟื่องฟ้าไปตกแต่งสถานที่ สวนหย่อม “ ราคาจำหน่ายต้นเฟื่องฟ้ามีราคาตั้งแต่ต้นละ 100 บาท ขนาดความสูงประมาณ 50 เซนติเมตร ไปจนถึงต้นละ60,000 บาท ขนาดความสูง 3 เมตร แล้วแต่ความสวยงามของลวดลายที่ดัดของต้นเฟื่องฟ้า ปัจจุบันผู้ปลูกประสบปัญหาเรื่องต้นพันธุ์ที่ผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากแต่ละต้นตอต้องใช้เวลาปลูกค่อนข้างนาน”

ต้องไปเห็นให้เป็นบุญตา..!? เชิญเที่ยวชมเฟืองฟ้า ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่งออกนอก สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 แสนบาท ต้องไปเห็นให้เป็นบุญตา..!? เชิญเที่ยวชมเฟืองฟ้า ที่สวยที่สุดและใหญ่ที่สุดในประเทศ ส่งออกนอก สร้างรายได้เดือนละกว่า 3 แสนบาท

ภาพ/ข่าว ศุภชัย อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา