ด่วน! "บิ๊กป้อม" คอพาดเขียง ปปช.เตรียมเชือดเรียกแจงซุกนาฬิกา-แหวนเพชร

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ FB: DEEPS NEWS

พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมป.ป.ช.ได้รับรายงานงานของสำนักตรวจสอบทรัพย์สินภาคการเมืองแล้ว โดยสำนักงานฯ ได้เสนอข้อมูลข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมครอบครองนาฬิกาและแหวนเพชรตามที่ปรากฎออกมาเป็นข่าวว่า ทรัพย์สินดังกล่าวไม่ได้ปรากฎอยู่ในรายงานการแสดงบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ามาดำรงตำแหน่งเมื่อปี 2557 ซึ่งป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่า จะส่งหนังสือให้พล.อ.ประวิตร ทำการชี้แจงกรณีนี้ต่อป.ป.ช.ต่อไป ทั้งนี้ เชื่อว่า ไม่น่าจะเกิดความล่าช้า เนื่องจากพล.อ.ประวิตรยืนยันมาตลอดว่าพร้อมจะชี้แจง 

พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า การชี้แจงครั้งนี้ ป.ป.ช. ต้องการทราบว่า พล.อ.ประวิตรได้ทรัพย์สินดังกล่าวมาอย่างไรและมีหลักฐานหรือไม่ ไม่ว่า จะเป็นการได้มาโดยการซื้อหรือทางมรดก จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและเปรียบกับรายการทรัพย์สินที่มีอยู่เดิมต่อไป อย่างไรก็ตามกฎหมายปัจจุบันกำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเฉพาะตอนเข้ามาดำรงตำแหน่ง และตอนออกจากตำแหน่งเท่านั้น

ส่วนระหว่างการได้ทรัพย์สินมาระหว่างดำรงตำแหน่งนั้น กฎหมายไม่ได้กำหนดให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต้องแสดงต่อ ป.ป.ช. แต่อย่างใด เว้นแต่จะเป็นกรณีพิเศษ อย่างกรณีนี้ที่ป.ป.ช. ต้องขอความร่วมมือให้พล.อ.ประวิตร มาชี้แจง 

เมื่อถามว่า ในฐานะที่เคยทำงานกับพล.อ.ประวิตร มาก่อนในตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะหนักใจกับการเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกหนักใจเพราะเป็นการทำงานตามระเบียบของ ป.ป.ช. อยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ถ้าเรื่องนี้เข้ามาสู่การไต่สวนของป.ป.ช.และประธานป.ป.ช.จะร่วมทำการไต่สวนได้หรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ถึงเวลานั้นต้องมาดูในรายละเอียดตามที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะหากกรรมการป.ป.ช.คนใดมีส่วนได้ส่วนเสียก็ไม่สามารถไต่สวนเรื่องดังกล่าวได้แต่อย่างใด