นครศรีธรรมราช..!! ปริมาณน้ำเริ่มลด ขณะที่หลายภาคส่วนเร่งเข้าเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นประธานการประชุมศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อุทกภัย วาตภัยและดินถล่มจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อสรุปสถานการณ์และติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งปัญหาอุปสรรคและการร้องของอำเภอต่าง ๆ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม พร้อมมีการวีดิโอคอนเฟอเร้นท์ร่วมกับนายอำเภอทั้ง 23 อำเภอด้วย สำหรับสถานการณ์ในทุกพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ระดับน้ำลดลง โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอท่าศาลาระดับน้ำบริเวณบนถนนสายหลักหน้าโรงพยาบาลท่าศาลา ระดับน้ำลดลงผิวจราจรสามารถใช้ได้ปกติ ยังคงมีน้ำท่วมขังภายในโรงพยาบาลท่าศาลา และในพื้นที่ลุ่มต่ำริมคลองปากพยิงในพื้นที่ หมู่ 1 ตำบลดอนตะโก หมู่ 2,4,5,8 ตำบลโพธิ์ทอง หมู่ 5,8 ตำบลท่าศาลาบางพื้นที่ยังคงมีน้ำท่วมสูง ขณะที่พื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลนครศรีธรรมราช ระดับน้ำลดลงโดยเฉพาะถนนสายหลักผิวจราจรสามารถใช้สัญจรได้ มีในซอยเล็กๆ ทั้งซอยประตูขาว ซอยเพนียด ซอยรามราชท้ายน้ำ ซอยสารีบุตร ถนนมุมป้อม ถนนศรีธรรมโศก ถนนบ่ออ่าง และซอยพื้นที่ต่ำยังคงมีประมาณน้ำท่วมสูงรถไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนระดับน้ำถนนพัฒนาการคูขวาง ระดับน้ำตั้งแต่หน้าหมู่บ้านเมืองทอง ถึงสี่แยกคูขวางระดับน้ำยังคงท่วมผิวจราจร รถที่สัญจรต้องใช้ความระมัดระวัง โดยทางสำนักชลประทานที่ 15 ได้ร่วมกับเทศบาลนครศรีธรรมราช เร่งผลักดันน้ำระบายออกอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของในเขตพื้นที่เขตลุ่มน้ำอำเภอปากพนังระดับน้ำลดลง

นครศรีธรรมราช..!! ปริมาณน้ำเริ่มลด ขณะที่หลายภาคส่วนเร่งเข้าเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ขณะนี้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายเนื่องจากปริมาณฝนลดลงในทุกพื้นที่ หลายหน่วยงานได้เร่งลงพื้นที่ทั้งการนำเครื่องอุปโภค บริโภคเข้าไปเยียวยาผู้ประสบภัย การช่วยเหลือ เร่งเข้าฟื้นฟูสิ่งสาธารณประโยชน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะถนนให้ประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบสามารถสัญจรไปมาได้ ส่วนโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบยังมีระดับน้ำท่วมสูงประกาศหยุดเรียน จำนวน 79 โรง สำหรับท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช แจ้งปิดสนามบิน จำนวน 2 วัน วันที่ 7-8 ธันวาคม 2560 เช่นเดียวกับการรถไฟแห่งประเทศไทย ขบวนรถไฟกรุงเทพฯ-นครศรีธรรมราช รับส่งผู้โดยสารที่สถานีชุมทางทุ่งสง เนื่องจากทางรถไฟช่วงสถานีชุมทางเขาชุมทอง-สถานีนครศรีธรรมราช มีน้ำท่วมรางรถไฟ ขณะที่ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ออกประกาศขอให้ประชาชนได้เฝ้าระวังวันที่ 8-9 ธันวาคม 2560 ยังคงมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพาดผ่านทำให้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง คลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กงดออกจากฝั่งตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 11 ธันวาคม 2560

นครศรีธรรมราช..!! ปริมาณน้ำเริ่มลด ขณะที่หลายภาคส่วนเร่งเข้าเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย

สำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราช มีพื้นที่ประสบภัย 23 อำเภอ 163 ตำบล 1,487 หมู่บ้าน 56 ชุมชน ประชาชนได้รับผลกระทบ 465,399 คน 150,156 ครัวเรือน มีผู้เสียชีวิตรวม 7 คน ด้านที่อยู่อาศัยมีบ้านเรือนเสียหายบางส่วน 277 หลัง ขณะที่ในพื้นที่อำเภอนบพิตำ น้ำป่าไหลลงสระเก็บน้ำของวัดภูเขาเหล็กจำนวนมากจนคันดินบริเวณข้างสปริงเวย์ถูกกัดเซาะจนขาดเป็นระยะประมาณ 50 เมตร ทำให้น้ำไหลทะลักลงคลองกันมวลน้ำพร้อมเศษกิ่งไม้ไหลเชี่ยวกรากลงสู่หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 7 ตำบลนบพิตำ ทำให้บ้านเรือนของราษฎร พื้นที่การเกษตรที่อยู่บริเวณริมคลอง และที่ลุ่มต่ำ ได้รับผลกระทบบ้านเรือนพังเสียงหายทั้งหลัง 6 หลัง เสียงหายบางส่วน 21 หลัง เบื้องต้นทางอำเภอ ปภ.จังหวัดนครศรีธรรมราช และหน่วยงานต่างๆ ได้ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและให้การช่วยเหลือนำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภค บริโภค ช่วยเหลือเบื้องต้น และทำความสะอาดบ้านเรือนผู้ได้รับผลกระทบแล้ว ส่วนความเสียหายอยู่ระหว่างการสำรวจ
 
นครศรีธรรมราช..!! ปริมาณน้ำเริ่มลด ขณะที่หลายภาคส่วนเร่งเข้าเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัย
 
ภาพ/ข่าว ธีรศักดิ์ อักษรกูล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราชขอบคุณ
ภาพ/พรรณี มณีวรรณ สำนักงานประชาสัมพันธ์ จังหวัดนครศรีธรรมราช