ชี้แจงข่าวไม่ตรงข้อเท็จจริง!!! รองผู้ว่าฯควงนายอำเภอขนอม ชี้แจงข้อเท็จจริงข่าวน้ำท่วม สื่อมวลชนส่วนกลางนั่งเทียนนำเสนอไม่ครบถ้วนรอบด้าน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 8 พ.ย. 2560 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ อุทกภัย วาตภัยและดินถล่ม จังหวัดนครศรีธรรมราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนครศรีธรรมราช นายสกล จันทรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช นายกิตติพันธ์ เพชรชู นายอำเภอขนอม และนายธงชัย ใจสบาย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 ต.ควนทอง อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช  ได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีผู้สื่อข่าวโทรทัศน์(ส่วนกลาง) ช่องหนึ่งได้นำเสนอข่าวกรณีการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย) ในพื้นที่อำเภอขนอมว่า ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก พัดสะพานขาด และบ้านเรือนเสียหาย แต่ไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปช่วยเหลือแม้สถานการณ์อุทกภัยจะผ่านล่วงเลยมาแล้ว 3 วัน โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่าการนำเสนอข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบต่อขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เนื่องจากในการปฏิบัติงานแต่ละครั้งภาคราชการ เอกชนและกลุ่มพลังมวลชนได้ทุ่มเทกำลังกายกำลังใจ แม้กระทั่งละทิ้งซึ่งความเดือดร้อนสูญเสียของตนเอง เพื่อมาดูแลและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งมีการบูรณาการความร่วมมือกันอย่างเต็มที่ และก่อนหน้าที่จะมีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนช่องดังกล่าว จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ปฏิบัติงานโดยนำเทคโนโลยีที่เป็นการสื่อสารสองทางมาใช้ ทำให้ทราบได้ว่าทุกภาคส่วนได้ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งเพียงใด

ชี้แจงข่าวไม่ตรงข้อเท็จจริง!!! รองผู้ว่าฯควงนายอำเภอขนอม ชี้แจงข้อเท็จจริงข่าวน้ำท่วม สื่อมวลชนส่วนกลางนั่งเทียนนำเสนอไม่ครบถ้วนรอบด้าน

ในขณะที่นายกิตติพันธ์ เพชรชู นายอำเภอขนอม กล่าวถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นว่าอำเภอขนอมเกิดสถานการณ์อุทกภัย จากฝนตกหนักตั้งแต่เวลา 13.00  น. ของวันที่ 5-6  ธันวาคม 2560 โดยวัดปริมาณได้ 160  มิลลิเมตร  สำหรับก่อนหน้านี้มีฝนเล็กน้อย  ทางอำเภอได้รายงานสถานการณ์อุทกภัยให้จังหวัดทราบและเปิดศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอขนอม ตั้งแต่วันที่ 5  ธันวาคม 2560 เวลา 16.00 น. เป็นต้นมา พร้อมทั้งออกประกาศแจ้งเตือนผ่านทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและสื่อมวลชน อย่างต่อเนื่อง ในประเด็นที่ราษฎรได้ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนว่าหมู่ที่ 5 ตำบลควนทอง ไม่มีระบบการ แจ้งเตือนภัยนั้น ได้ตรวจสอบแล้วศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้ติดตั้งระบบเครื่องตรวจวัดปริมาณน้ำฝนพร้อมระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากสะพานคลองท่ากลาง ประมาณ 200  เมตร กรณีมีน้ำฝนเกินปริมาตรที่อาจจะเกิดอุทกภัยก็จะมีสัญญาณเสียงแจ้งเตือนภัยล่วงหน้า  “ส่วนกรณีที่ลงข่าวว่ามีผู้ประสบภัยกว่า 4,000 ครอบครัว แต่ยังไม่มีหน่วยงานรัฐเข้าไปช่วยเหลือแม้จะผ่านมา 3 วันแล้วนั้น ในข้อเท็จจริงได้เกิดภัยมีผลกระทบต่อราษฎร ในคืนวันที่ 5  ธันวาคม 2560  จำนวน 2,900 ครัวเรือน และมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าไปช่วยเหลือขนย้ายอพยพราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัยไปอยู่ที่ปลอดภัยตามแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยประจำปี 2560  ซึ่งประเด็นข้อมูลภาพถ่ายที่ปรากฏในข่าวเป็นพื้นที่ประสบภัยในเขตท้องที่บ้านหน้าเหมืองหมู่ที่ 5  ตำบลควนทอง อำเภอขนอม ซึ่งได้รับผลกระทบส่งผลให้สะพานขาด  ถนนชำรุดเสียหายไม่สามารถสัญจรได้นั้นบริเวณดังกล่าวเคยได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทำให้สะพานชำรุดเสียหาย ตั้งแต่ปี 2559  และอำเภอขนอมได้เสนอขอใช้งบประมาณ (งบกลาง) เพื่อก่อสร้างใหม่ทดแทนซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ เมื่อเกิดวิกฤตน้ำป่าไหลหลากอย่างรุนแรงตั้งแต่คืนวันที่ 5 ธันวาคม 2560  ส่งผลกระทบทำให้เสียหายโดยสิ้นเชิง ซึ่งเบื้องต้นได้ขอสนับสนุนการก่อสร้างสะพานชั่วคราวและขอให้จังหวัดได้พิจารณาสนับสนุนงบประมาณการก่อสร้างสะพานใหม่ทดแทนเร่งด่วนเป็นกรณีพิเศษ ในขณะที่สถานการณ์ในพื้นที่อำเภอขนอม ได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2560 เนื่องจากมีพื้นที่ติดทะเลทำให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างรวดเร็วตามธรรมชาติ

ชี้แจงข่าวไม่ตรงข้อเท็จจริง!!! รองผู้ว่าฯควงนายอำเภอขนอม ชี้แจงข้อเท็จจริงข่าวน้ำท่วม สื่อมวลชนส่วนกลางนั่งเทียนนำเสนอไม่ครบถ้วนรอบด้าน

  อย่างไรก็ตามรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราชครั้งนี้ ทางจังหวัดได้รับความร่วมมือด้วยจากทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ และผู้ประสบภัยเอง อย่างยิ่งพี่น้องสื่อมวลชนในพื้นที่ ซึ่งให้การสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มที่ใช้วิชาชีพประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนภัย แนะนำแนวทางการปฏิบัติตนแก่ผู้ประสบภัยเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเสียหายแต่ในส่วนของสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ที่เข้ามาปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนผู้สื่อข่าวในพื้นที่ ขอให้ใช้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วนในการนำเสนอข่าว รวมทั้งเลือกแหล่งข่าวที่มีความน่าเชื่อถือไม่ตกเป็นเครื่องมือในการแสวงหาประโยชน์แก่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง โดยเฉพาะข่าวที่มีการเผยแพร่ทางโซเชี่ยลที่ไม่ครบรายละเอียดไม่รอบด้าน ทั้งนี้เพื่อรักษาไว้ซึ่งประสิทธิภาพการทำหน้าที่อย่างตรงกับข้อเท็จจริงและที่น่าเชื่อถือต่อไป ทางด้านนายธงชัย ใจสบาย กล่าวยืนยันว่าในพื้นที่ก่อนวันที่ 5 ธ.ค. 2560 ฝนตกเล็กน้อย จนกระทั้งช่วงตั้งแต่เที่ยงถึงของวันที่ 5 ธ.ค.256 ฝนตกหนักมากทำให้พื้นที่ได้รับผลกระทบไม่น้อย  ตนได้ทุ่มเทเสียสละในการเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยระดมจิตอาสาในพื้นที่มาคอยเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ในจุดที่ประชาชนประสบอุทมกภัยตนจะระดมกำลังเข้าไปช่วยพร้อมรายงานให้ ศบก.ขนอม ทราบเพื่อรายงานต่อเข้าไปยัง ศบก.จังหวัดนครศรีธรรมราชตลอดเวลา ยืนยันว่าปฏิบัติตามแผนอย่างเคร่งครัด การที่เสนอมวลจากส่วนกลางช่องหนึ่งรายงานว่าประชาชนประสบภัย 3 วันยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ทำให้ผู้ประสบภัยกว่า 4,000 เรือนเดือดร้อนอย่างหนักใน เป็นการนำเสนอที่เกินความจริงที่สำคัญในพื้นพื้นที่ อ.ขนอม ในขณะที่เป็นข่าวเพิ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเพียง 1-2 วัน ประชาชนใน  ต.ควนทอง แต่ละหมู่บ้านมีประชาชนไม่กี่ร้อยครัวเรือน ทั้งตำบลประมาณ 2,700 ครัวเรือนซึ่งกัน ผู้ใหญ่บ้าน อบต.และอำเภอรวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลกันเป็นอย่างดี  ข่าวที่เสนออกไปคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงมากเกินไป.

ชี้แจงข่าวไม่ตรงข้อเท็จจริง!!! รองผู้ว่าฯควงนายอำเภอขนอม ชี้แจงข้อเท็จจริงข่าวน้ำท่วม สื่อมวลชนส่วนกลางนั่งเทียนนำเสนอไม่ครบถ้วนรอบด้าน

ภาพ/ข่าว นรศักดิ์  สานุจิตต์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.นครศรีธรรมราช