ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

      การแข่งขันชิงแชมป์หมากล้อมมิกุ คัพ 2017 ปีที่ 2 เวทีพัฒนานักหมากล้อมไทยสู่ความสำเร็จในอนาคต

      นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว เลขาธิการสมาคมกีฬาหมากล้อมแห่งประเทศไทยและรองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ในประเทศไทย กล่าวว่า การแข่งขันกีฬาหมากล้อมชิงแชมป์มิกุ คัพ ได้รับการสนับสนุนจากบริษัท มังคิ คิง ฟูด จำกัด จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้กีฬาหมากล้อมในประเทศไทยมีเวทีประลองฝีมือเพื่อช่วยพัฒนาและเพิ่มทักษะการเล่นให้กับนักหมากล้อมไทยให้มีศักภาพเพิ่มมากขึ้น 

     ในปีนี้ การแข่งขันชิงแชมป์หมากล้อมมิกุ คัพ 2017 ที่ บริษัท มังคิ คิง ฟูด จำกัด ปทุมธานี มีความแตกต่างและหลากหลายด้วยคุณสมบัติของนักหมากล้อมที่มีทุกเพศทุกวัยหลากหลายอาชีพเข้าร่วมแข่งขันรวมกว่า 80 คน โดยแบ่งออกเป็น 8 กลุ่มแยกตามชื่อของเมล็ดธัญพืชและผลไม้ 8 ชนิด เพื่อหาแชมป์ 8 คนจาก 8 กลุ่ม ซึ่งแชมป์ของแต่ละกลุ่มนี้จะได้เป็นตัวแทนนักหมากล้อมไทยเพื่อไปแข่งขันกับ 8 ตัวแทนนักหมากล้อมที่ได้รับเชิญจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ในรอบชิงแชมป์เพื่อคว้าเงินรางวัลและถ้วยมิกุ คัพ2017

       สำหรับรางวัลชนะเลิศประเภทกลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มข้าวบาเล่ย์ คือ กลุ่มเปิดที่ไม่จำกัดอายุและระดับฝีมือได้แก่ นายธนพล เตียวัฒนานนท์, 2.กลุ่มข้าวเหนียวดำ คือ กลุ่มของนักหมากล้อมที่มาจากต่างจังหวัดได้แก่ นายไพศาล ธัญธาดาลักษณ์, 3.กลุ่มมะพร้าว คือ กลุ่มนักหมากล้อมหญิง ได้แก่ ด.ญ.ภิญญาดา ศรอารา, 4.กลุ่มถั่วเขียว คือ กลุ่มเยาวชนหมากล้อมที่มีอายุ 8-12 ปี ได้แก่ ด.ช.พงศกานต์ ศรอารา, 5.กลุ่มถั่วแดง คือ กลุ่มเยาวชนหมากล้อมที่มีอายุระหว่าง 13-17 ปี ได้แก่ นายภูริพัฒน์ สันติสิริกุล, 6.กลุ่มข้าวโพดคือ กลุ่มเยาวชนที่มีอายุระหว่าง 18-22 ปี ได้แก่ นายณัฐวัชร์ พ่อค้า, 7.กลุ่มถั่วลิสง คือ กลุ่มนักหมากล้อมตัวแทนบริษัทต่างๆได้แก่ นายดุษฎี นราวีรวุฒิ และ 8.กลุ่มเม็ดบัว คือ กลุ่มจากตัวแทนสถาบันหมากล้อมได้แก่ นายวรวัฒน์ ธนพัฒน์โสภณ    

พัฒนาต่อเนื่อง หมากล้อมมิกุ ความสำเร็จของโกะไทย

พัฒนาต่อเนื่อง หมากล้อมมิกุ ความสำเร็จของโกะไทย

   

  สำหรับการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เป็นการแข่งขันระหว่าง 8 ตัวแทนนักหมากล้อมจากประเทศไทยและ “ทีมมิกุฮี้เค้อ” 8 ตัวแทนนักหมากล้อมจากสาธารณรัฐประชาชนจีน ประกอบด้วย เก๋อ ฝาน ฟาน (ผู้นำทีม), เซี่ยหยูว, จาง ต้า เซิน, ซี จั๋ว เย่ว, หวาง ฮ่าว เทียน, เสิน เจิ่น เสียง, กวน เทา, หวาง เหยา และ หวางเฉิน ซี

      ผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมนักกีฬาไทยอยู่ในตำแหน่งเดินหมาก และทีมจีนเดินหมากขาว โดยในช่วงเริ่มเกมส์เป็นไปอย่างสูสี ทางจีนเริ่มเดินหมากเพื่อชิงพื้นที่บนกระดาน แต่มีช่องว่างบนกระดานทำให้ไทยสามารถบุกเข้ายึดพื้นที่ได้ง่าย เข้าสู่ช่วงท้ายเกมส์ทีมนักกีฬาไทยสามารถทำคะแนนนำเกิน 10 แต้ม ทำให้ทีมจีนชิงพื้นที่กลับคืนไม่ทัน ซึ่งใกล้หมดเวลา 60 นาที ทีมจีนจึงยอมแพ้โดยไม่มีการต่อเวลาพิเศษ

พัฒนาต่อเนื่อง หมากล้อมมิกุ ความสำเร็จของโกะไทย

พัฒนาต่อเนื่อง หมากล้อมมิกุ ความสำเร็จของโกะไทย

  

        “ในนามสมาคมกีฬาหมากล้อมฯ ขอขอบคุณ บริษัท มังคิ คิง ฟูด จำกัด โดย มร.หวาง คัง ผิงกรรมการผู้จัดการ บริษัท มังคิ คิง ฟูด จำกัด ผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์เมล็ดธัญพืชเพื่อสุขภาพพร้อมรับประทาน และ สถาบันหมากล้อมและศิลปะจินโป๋ ที่ช่วยทำให้การแข่งขันครั้งนี้ประสบสำเร็จเป็นอย่างดียิ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการแข่งขันกีฬาหมากล้อมชิงแชมป์มิกุ 2017 นี้ จะเป็นเวทีที่ทำให้นักกีฬาหมากล้อมได้พัฒนาฝีมือ ทักษะ กลวีธีในการเล่น และสิ่งสำคัญคือประสบการณ์ที่ดีที่นักกีฬาจะได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนกีฬาหมากล้อมนี้เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการศึกษา พัฒนาเยาวชนของซีพี ออลล์ ที่ดำเนินมาตลอด 20 ปีและจะยังคงให้การส่งเสริมสนับสนุนอย่างต่อเนื่องต่อไป”

     ด้านนายธนพล เตียวัฒนานนท์ หนึ่งในตัวแทนทีมนักหมากล้อมไทย เผยว่า ในทีมมีการฝึกซ้อมมาเป็นอย่างดี ซึ่งการแข่งต้องทำสมาธิให้นิ่ง ความสำเร็จของเกมส์ในครั้งนี้ เกิดจากสิ่งสำคัญหลักๆ คือ ในช่วงเปิดเกมส์คู่แข่งเดินพลาดทำให้เราได้เปรียบ ระหว่างการแข่งขันทุกคนรวมกันเป็นทีมและมีส่วนร่วมในการวางแผนและตัดสินใจ เพราะทุกคนต้องผลัดกันวางหมากคนละ 20 เม็ด ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้ต้องอาศัยความสามัคคีของทีมส่งผลให้ชนะคู่แข่งในที่สุด

พัฒนาต่อเนื่อง หมากล้อมมิกุ ความสำเร็จของโกะไทย