ติดตามเรื่องราวดีๆอีกมากมายได้ที่ https://www.facebook.com/partiharn99/

โรค แง่ของพระพุทธศาสนานั้น หมายถึง สภาวะหรืออาการที่ทิ่มแทง ทำลาย ขัดขวาง ย่ำยี ก่อกวน เบียดเบียน ทำให้เป็นอุปสรรคการดำเนินชีวิต ทำให้ชีวิตได้รับทุกขเวทนา ปราศจากสุขพบแต่สิ่งที่ไม่น่าปรารถนา

องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้กล่าวว่า “หากใครเห็นว่าโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดขึ้น ล้วนเกิดมาจากกรรมทั้งสิ้นย่อมเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน” เพราะโรคภัยไข้เจ็บนั้นเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ กรรมหรือการกระทำเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งเท่านั้นที่ทำให้เกิดโรค

จึงขอยกคำสอนในเรื่อง “ทำบุญมากมายทำไมยังป่วย ยังเป็นทุกข์”  ธรรมโอวาท หลวงพ่อฤๅษี วัดท่าซุง มาให้อ่านกันดังนี้

เรื่องที่หลายคนเคยสงสัย ??? ทำบุญก็มาก ตักบาตรก็หลาย ทำไมยังเจ็บป่วย !!! “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” มีคำตอบ !!!

บางรายบอกว่าบุญก็ทำ ผ้าป่าก็ทอด กฐินก็ทอด บาตรก็ใส่ ทำไมยังป่วยไข้ไม่สบาย มีความเจ็บไข้เรื่อย มีเรื่องนั้น เรื่องนี้เข้ามาเป็นทุกข์ทำให้เกิดความ

เดือดร้อน ถึงกับเบื่อหน่ายในการทำบุญทำกุศล โทษพระพุทธศาสนาว่าไม่ช่วย

อันนี้ฉันได้ฟังบ่อยๆ

คนประเภทนี้ไม่ไหวหรอก ชาตินี้เป็นทุกข์ แล้วชาติหน้าก็ยังเป็นทุกข์ ทุกคนควรจะรู้ตัวว่า การเกิดมานี้เราไม่ได้เกิดมาดีกันนี่

ถ้าเราเป็นคนดีเราจะมาเกิดทำไม เราก็ไปนิพพานแล้ว ไอ้ที่เรายังเกิดอยู่ เพราะเรายังมีเลวอยู่มาก ควรจะรีบชำระสะสางความเลวให้สิ้นไป

ควรจะเป็นคนรู้ตัวดีกว่า อย่าเป็นคนเห็นแก่ตัวไอ้คนรู้ตัวกับคนเห็นแก่ตัวมันต่างกัน

เรื่องที่หลายคนเคยสงสัย ??? ทำบุญก็มาก ตักบาตรก็หลาย ทำไมยังเจ็บป่วย !!! “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” มีคำตอบ !!!

นอกจากนี้ สำหรับทางพระพุทธศาสนาจำแนกการเจ็บป่วยไว้5 ประการ

1. เกิดจากอุตุนิยาม เป็นกฎธรรมชาติที่เกี่ยวกับสภาพดินฟ้าอากาศและสิ่งแวดล้อม เช่น ความร้อน ความหนาวที่มากเกินไป เกิดอุทกภัย วาตภัย ซึ่งถือเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรค

2. เกิดจากพืชนิยาม เป็นกฎธรรมชาติของพืชพันธ์ หรือ เกิดจากพันธุกรรม เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ โรคเอดส์ ที่สามารถถ่ายทอดได้กรรมพันธุ์

3. เกิดจากจิตตนิยาม เป็นกฎธรรมชาติเกี่ยวกับสภาพจิตใจ หรืออุปาทานความนึกคิดที่อาจปรุงแต่งจนเกินไปได้ อาจมีผลกระทบต่อภาวะจิตใจและส่งผลต่อไปถึงร่างกาย

4.เกิดจากกรรมนิยาม ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมของมนุษย์ เกิดจากการกระทำหรือการแสดงเจตนา คือตนเองเป็นคนกระทำทำให้เกิดโรคขึ้นมาจึงต้องรับผลแห่งการเป็นโรคนั้นๆ ด้วยตนเอง เช่นโรคที่เกิดจากความเสื่อมสภาพของร่างกายทั้งหลาย

5.เกิดจากธรรมนิยาม ว่าด้วยเรื่องเหตุและผล เช่น ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ทุกสิ่งย่อมมีการเกิดขึ้นตั้งอยู่แล้วดับไป การเกิดโรคก็เช่นเดียวกันเมื่อมีการเกิดโรคย่อมมีการหายจากโรค หรือมีการดำเนินของโรคนั้นไปตามความเป็นจริง

เพราะโรคภัยไข้เจ็บที่เกิดอยู่ย่อมมีสาเหตุการเกิดแน่นอน ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ  ไม่ใช่อุบัติเหตุ แต่มันคือ ผลที่มาจากเหตุล้วนๆ อาจเกิดมาจากรรมหรือการกระทำล้วนๆ หรืออาจเกิดได้ตามกฎแห่งธรรมชาติ

เรื่องที่หลายคนเคยสงสัย ??? ทำบุญก็มาก ตักบาตรก็หลาย ทำไมยังเจ็บป่วย !!! “หลวงพ่อฤาษีลิงดำ” มีคำตอบ !!!