ผงะ. ทรู ..เอไอเอส มีปัญหาการเงินหรือ ทำหนังสือขอคสช.ช่วย?

อยากรู้ติดตามเพจ Richman can do

รอฟัง นายกฯให้ข่าวดี อยากรู้ติดตามเพจ Richman can do

เกิดอะไรขึ้นทำไม 2 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ได้แก่ ทรู และ เอไอเอส ถึงทำหนังสือยื่นถึง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  เพื่อขอให้แบ่งการชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในงวดสุดท้ายที่ต้องจ่ายในปี 2562 แบ่งย่อยออกเป็น 5 งวดพร้อมดอกเบี้ยในการแบ่งชำระ 

ผงะ. ทรู ..เอไอเอส มีปัญหาการเงินหรือ ทำหนังสือขอคสช.ช่วย?

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ฐากร ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช. )ให้สัมภาษณ์ว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.น่าจะมีข่าวดีเป็นของขวัญปีใหม่ ให้กับผู้ประกอบการค่ายทีวีดิจิตอลและค่ายโทรคมนาคม ในประเด็นที่ขอเลื่อนจ่ายค่าสัมปทานและขอแบ่งงวดชำระค่าไลเซ่นส์  ก่อนสิ้นปีนี้หรือต้นปี 2562 เพื่อให้ผู้ประกอบการทั้ง 2 ประเภทเดินหน้าทำธุรกิจต่อไปได้ ไม่สะดุดด้านการดำเนินงานและไม่ต้องปลดพนักงาน โดยนายกฯจะใช้อำนาจ ม.44 ในการประกาศคำสั่ง ทั้งนี้ให้รอฟังจากนายกรัฐมนตรีเอง
 

ผงะ. ทรู ..เอไอเอส มีปัญหาการเงินหรือ ทำหนังสือขอคสช.ช่วย?

ประเด็นปัญหาของค่ายโทรคมนาคม เนื่องจาก กสทช. ได้แจ้งว่าได้รับหนังสือจาก คสช. เพื่อขอความเห็นในการประกอบการพิจารณาต่อ เรื่องที่ค่าย ทรู (TRUE) และ ค่ายเอไอเอส (ADVANC) ได้ไปยื่นหนังสือต่อ คสช.ขอให้แบ่งการชำระเงินค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในงวดสุดท้ายที่ต้องจ่ายในปี 2562 แบ่งย่อยออกเป็น 5 งวดพร้อมดอกเบี้ยในการแบ่งชำระ ซึ่ง TRUE ชนะการประมูลที่ราคา 76,298 ล้านบาท ต้องจ่ายงวดสุดท้ายจำนวน 60,218 ล้านบาท ขณะที่ ADVANC มาประมูลรอบ 2 ที่ JAS ทิ้งใบอนุญาต ในราคา 75,654 ล้านบาท ต้องจ่ายงวดสุดท้ายจำนวน 59,574 ล้านบาท โดย กสทช. จะมีการพิจารณาเรื่องนี้ในวันที่ 27 ธ.ค. และนำเสนอ คสช.ให้พิจารณาต่อไป เพราะตามสภาวะพิเศษนี้ กสทช.ไม่สามารถตัดสินได้ แต่ประเทศชาติก็ต้องไม่เสียผลประโยชน์ด้วย  ต้องส่งให้ คสช.เป็นผู้ตัดสินและลงนามโดยหัวหน้า คสช.

ผงะ. ทรู ..เอไอเอส มีปัญหาการเงินหรือ ทำหนังสือขอคสช.ช่วย?

ส่วนประเด็นของกลุ่มทีวีดิจิตอล ที่มีปัญหามากเรื่องสภาพเศรษฐกิจ ทำให้ค่ายทีวีดิจิตอลที่ประมูลไปได้   ต่างขาดทุนสาหัส ขณะที่ต้นทุนดำเนินงานสูงทั้งค่าไลเซ่นส์ ต้นทุนพนักงานและค่าบริหารจัดการ ปัจจุบันหลายค่ายต้องหยุดจ่ายเงินค่าไลเซ่นส์ชั่วคราว เพราะได้ทำเรื่องขอความช่วยเหลือมายัง กสทช. อีกให้ความช่วยเหลือ ซึ่งประเด็นนี้อาจเป็นไปได้ว่า  กสทช. ได้ทำข้อเสนอให้ คสช. พิจารณาเห็นชอบให้ปรับลดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอล เป็นแบบขั้นบันได ซึ่งหากประกาศใช้จะทำให้ต้นทุนเฉลี่ยสำหรับค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้ กสทช.ลดลงจาก 1.55% เป็น 0.67% 
ดังนั้นถ้าค่ายทีวีดิจิตอลได้ข่าวดี รัฐให้ความช่วยเหลืออีกรอบ ปี 2561 นี้ต้องวัดกันที่ฝีมือการบริหารจัดการและการนำเสนอขอสื่อแต่ละช่องแล้วว่า ใครจะเข้าถึงคนดูดึงเม็ดเงินโฆษณามาได้มากกว่ากัน รวมทั้งการปรับตัวลดต้นทุนดำเนินงาน ไปสู่สื่อออนไลน์ที่ต้นทุนต่ำ แต่รายได้ดีกันมากขึ้น ซึ่งปีหน้าสิ่งที่จะได้เห็นคือ แต่ละค่ายสื่อทั้งทีวี สิ่งพิมพ์ วิทยุ จะลงมาแข่งในสมรภูมิออนไลน์กันเข้มข้นหนักกว่าเดิมแน่