ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 12 ต.ห้วยโป่ง อ.โคกสำโรง ลพบุรี ว่ามีครอบครัวหนึ่งจำนวน 6 ชีวิต อาศัยอยู่กลางป่าท้ายหมู่บ้านน้อยพัฒนามานานกว่า 10 ปี โดยทีไม่มีน้ำ ไม่มีไฟฟ้า ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปยังบ้านทีรับแจ้ง ซึ่งต้องเดินเท้าเข้าไปในท้ายหมู่บ้านประมาณ 1 กิโลเมตร จึงพบบ้านของนายคำพัน น้อยเจริญ อายุ 50 ปี และนางดำ ภรรยา อายุ 30 ปี ไม่มีเลขที่ สภาพผอมโซ ท่าทางอิดโรย อยู่กลางป่าภายในที่ของทหารซึ่งไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งสร้างเป็นกระท่อมประมาณ 4 ตารางเมตร ซึ่งมีสังกะสีผุเก่า แผ่นผ้าพาสติกขาดวิ่นจากความเก่ามุงหลังคากันแดด กันฝน กันน้ำค้าง พังโย้เย้ ต้องหาไม้มาค้ำยันกันลมพัดล้ม ภายในบ้านมี 3 ที่นอน ซึ่งมีเพียงที่นอนที่เก็บมาจากกองขยะ และที่ชาวบ้านสงสารให้มาบ้าง โดยมีผู้อาศัยอยู่ที่นี่ถึง 6 ชีวิต และยังมีลูกสาวอายุ 15 ปี ที่พิการทางสมองซึ่งครอบครัวนี้อาศัยอยู่ที่นี่นานกว่า 12 ปี ปราศจากน้ำ และไฟฟ้า

สอบถามนางดำ ภรรยายายคำพัน เล่าว่า เมื่อก่อนตนและครอบครัวอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้าน กับน้องชายทั้ง 6 คน โดยมีลูกชายวัย 24 และ 20 ลูกสาววัย 17 ปี และ 15 ปี ซึ่งลูกสาวคนเล็กพิการทางสมองในขณะนั้นอายุยังแค่ 3 ขวบ แต่เมื่อเวลาน้องชายเมาสุราจะชอบไล่ครอบครัวตนออกจากบ้าน ตนเองพยายามทนเพื่อลูกที่ยังเล็กกลัวว่าจะลำบาก แต่สามีของตนทนกับการด่าทอของน้องเมียไม่ไหว ตัดสินใจพาลูก และเมียออกจากบ้านมาอาศัยอยู่ในพื้นที่ของทหารกลางป่าดังกล่าว โดยช่วงแรกไม่มีแม้เงินติดตัวต้องอาศัยเก็บกินพืชผักที่ขึ้นตามธรรมชาติในป่าเป็นอาหารเพื่อปะทังชีวิต ลูก ทั้ง 3 คนในวัยกำลังเรียนต้องหยุดเรียน เนื่องจากไม่มีเงิน ไม่มีรถ ไม่มีเสื้อผ้า และต้องช่วยพ่อและแม่ทำงาน เพื่อนำมาซื้อข้าวปลาอาหารปะทังชีวิต

 

เหลือเชื่อ !! 6 ชีวิตสุดอาภัพอาศัยอยู่กลางป่า ไร้น้ำ-ไฟนานกว่า 10 ปี

เพื่อนบ้านที่คุ้นเคยกับครอบครัวนี้เล่าว่า ครอบครัวนี้น่าสงสารมากไม่เคยร้องขอความช่วยเหลือจากใคร ซึ่งตนเองเคยไปขอร้องหน่วยงานราชการในพื้นที่ ผู้นำท้องถิ่น ให้เข้ามาดูแลครอบครัวนี้บ้าง แต่กลับไม่มีใครเหลียวแล ปล่อยตามยถากรรม หน้าฝนต้องนอนตากฝนเนื่องจากหลังคารั่ว หน้าร้อนก็นอนแทบไม่ได้เพราะหลังคาต่ำ หน้าหนาวนี้ยิ่งทนทุกข์ทรมานเนื่องจากเสื้อผ้า ผ้าห่มพันกายแทบจะไม่มี ตนเองจึงได้ตัดสินใจเดินทางไปหาพระปรีชาทานวโร หรือพระอาจารย์แดง วัดเขาลังพัฒนา ต.คลองเกตุ อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ที่ท่านเป็นพระชอบช่วยเหลือผู้ตกทุกข์ได้ยากชาวบ้านในย่านนี้ทราบดี ซึ่งท่านก็รีบเดินทางมาดูพร้อมนำข้าวของเครื่องใช้ เงินสดจำนวนหนึ่ง และของกินมามอบให้เพื่อเป็นการบรรเทาความหิวโหยในเบื้องต้น สร้างความดีใจให้กับครอบครัวนี้เป็นอย่างยิ่ง

 

เหลือเชื่อ !! 6 ชีวิตสุดอาภัพอาศัยอยู่กลางป่า ไร้น้ำ-ไฟนานกว่า 10 ปี

ในส่วนของ พล.ต.นพดล พรหมแพทย์ผู้บัญชาการกองพลทหารปืนใหญ่ ค่ายพิบูลสงครามเมื่อทราบข่าว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาสำรวจเพื่อเปิดทาง นำถังน้ำ โอ่งน้ำ สำหรับใส่น้ำดื่มน้ำใช้มาให้ในเบื้องต้น และจะได้ประสานกับทางราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าของที่ดินภายในหมู่บ้านที่ยังพอมีที่ว่าง เพื่อจัดหาที่ดินสำหรับปลูกสร้างที่อยู่อาศัยให้กับครอบครัวนี้ได้อยู่อาศัยเช่นคนปกติทั่วไป ซึ่งหากประชาชนที่ได้ทราบข่าวจะช่วยเหลือครอบครัวนี้สามารถสมทบทุนการหาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างได้ที่ ชื่อบัญชีพระปรีชา ทานวโร (สร้างเขตร์) ธนาคารกสิกรไทยสาขาโคกสำโรง หมายเลขบัญชี 197 2253 789

 

เหลือเชื่อ !! 6 ชีวิตสุดอาภัพอาศัยอยู่กลางป่า ไร้น้ำ-ไฟนานกว่า 10 ปี

เหลือเชื่อ !! 6 ชีวิตสุดอาภัพอาศัยอยู่กลางป่า ไร้น้ำ-ไฟนานกว่า 10 ปี

ภาพ/ข่าว ไชยเชษฐ แก้วกระจาย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดลพบุรี