ช็อค... ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์ เกือบเท่าตัว

ค่าใช้จ่ายพุ่งอีกแล้ว ติดตามเพจRichman can do

รีบอ่าน ..!!! 9 ด่าน ใครต้องใช้เส้นทางบ้าง เตรียมควักเงินเพิ่ม

ช็อค... ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์ เกือบเท่าตัว \

ณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (3/1/61) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ตอนกรุงเทพฯ-พัทยา หรือ มอเตอร์เวย์หมายเลข 7 โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2561 เป็นต้นไป ซึ่งการจัดเก็บค่าธรรมเนียมใหม่จะอยู่ภายใต้ระบบปิด หรือ การควบคุมทางเข้าออกแบบสมบูรณ์ โดยมีการกั้นรั้วถาวร ตลอดแนวเขตทางและให้เป็นทางหลวงที่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในระบบปิด ในช่วงชลบุรี-พัทยา เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ช็อค... ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์ เกือบเท่าตัว

"ถ้าจะไปพัทยาในอดีต จะเจอด่านขวางอยู่ 2 ด่าน ๆ ละ 30 บาท อันนี้จะกั้นรั้วไม่ให้รถข้างนอกเข้ามาได้ ระบบปิดจะมี 9 ด่าน มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนเป็นต้นไป คือ หลังวันหยุดสงกรานต์ โดยค่าผ่านทางสูงสุดจากปัจจุบัน 60 บาท เป็น 105 บาท สำหรับรถยนต์ไม่เกินสี่ล้อ จากเดิมมีทางไปถึงบางพระ แต่หลังจากนี้ไปถึงพัทยาแล้ว" ณัฐพรกล่าว 
สำหรับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมนั้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 9 ด่าน จากเดิม 5 ด่าน โดย 9 ด่าน ประกอบด้วย ด่านลาดกระบัง บางบ่อ บางปะกง พนัสนิคม บ้านบึง บางพระ หนอมขาม โป่ง และด้านพัทยา สำหรับค่าธรรมเนียมจะเพิ่มขึ้นเป็นรถยนต์ไม่เกิน 4 ล้อ จากเดิมสูงสุดไม่เกิน 60 บาท เป็นสูงสุดไม่เกิน 105 บาท รถยนต์เกิน 4 ล้อ แต่ไม่เกิน 6 ล้อ เพิ่มเป็น สูงสุดไม่เกิน 170 บาท และ เกิน 6 ล้อขึ้นไป ไม่เกิน 245 บาท

ช็อค... ขึ้นค่ามอเตอร์เวย์ เกือบเท่าตัว

จากก่อนหน้านี้ ธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง หรือ ทล. ระบุว่า  โครงการก่อสร้างด่านเก็บเงินค่าธรรมเนียมผ่านทางถาวรบนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วงชลบุรี – พัทยา ระยะทางประมาณ 42 กม. ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย โดยจะเปิดทดลองใช้ระบบในวันที่ 5 มกราคม 2561 ในช่วง (ด่านบ้านบึง – ด่านพัทยา) จะยังไม่คิดค่าผ่านทาง เพื่อให้ประชาชนได้คุ้นเคยกับระบบดังกล่าวก่อนที่จะเปิดใช้งานจริงในหลังเทศกาลสงกรานต์ ปี 2561
หลังจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 ช่วง ชลบุรี – พัทยา ให้บริการเป็นระบบปิดแล้ว กรมทางหลวงจำเป็นต้องปิดทางเชื่อมทางหลวงพิเศษกับถนนท้องถิ่นสายต่างๆ โดยให้สามารถเข้า – ออกได้เฉพาะบริเวณทางแยกต่างระดับเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นที่ไม่ต้องการใช้ทางหลวงพิเศษ สามารถใช้เส้นทางที่กรมทางหลวงได้ก่อสร้างทางขนานกับทางหลวงพิเศษไว้แล้วทั้ง 2 ฝั่งสามารถใช้ได้ตามปกติ