9 ว่านมงคลช่วยเสริมมโชคลาภเงินทอง ให้กับผู้ปลูก

๙ ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง ปลูกแล้วรวย

๑. ว่านรวยไม่เลิก

 ใบของว่านนี้จะมีลักษณะเรียวยาวหนานุ่มและมีจุดตามใบ ก้านดอกสีขาวจะออกตลอดทั้งปีแสดงถึงความมั่นคงทางการเงิน ปลูกโดยการแตกหน่อและตัดใบปักชำ เป็นพืชที่ชอบน้ำมากแต่ต้องตั้งอยู่ในที่แดดรำไรและอากาศถ่ายเทสะดวกไม่เช่นนั้นจะเน่าเอาง่าย ๆ

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านรวยไม่เลิก

๒. ว่านเศรษฐีเรือนใน

จุดเด่นของว่านนี้คือใบเรียวยาวขอบสีเขียวและมีเส้นสีขาวตรงกลาง มีสรรพคุณที่ช่วยดูดสารพิษภายในอาคารที่พักอาศัย ต้องปลูกโดยการเอาต้นอ่อนเอามาลงดินร่วนปนทรายที่ผสมเศษอิฐ ไม่ค่อยชอบน้ำให้รดแค่สัปดาห์ละครั้งและตั้งอยู่ในที่แดดรำไร เชื่อกันว่าจะช่วยป้องกันอันตรายและเสี่ยงทายเรื่องโชคลาภ

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านเศรษฐีเรือนใน

๓. ว่านเศรษฐีก้านทอง

ไม้ล้มลุกที่มีใบยาวปลายแหลมและขอบใบทั้ง ๒ ข้าง พลิ้วเป็นคลื่น มีเส้นกลางเป็นสีน้ำตาลเหลืองอ่อน ออกดอกเป็นช่อสีขาวนวล ควรใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมแกลบเผา ให้ตั้งไว้ในที่แดดรำไรและรดน้ำพอชุ่มเพราะชอบความชื้น สรรพคุณคือใช้เป็นเมตตามหานิยมเรียกเงินทองให้กับผู้ปลูกจึงเหมาะกับร้านค้าหรือคนทำธุรกิจ

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านเศรษฐีก้านทอง

๔. ว่านเศรษฐีเรือนนอก

เป็นพืชล้มลุกแตกกอคล้ายเศรษฐีเรือนใน มีใบยาวเรียวแต่ขอบใบทั้ง ๒ ข้างจะเป็นสีขาว หากออกดอกจะถือว่าเจ้าของนั้นมีโชคลาภและช่วยป้องกันอันตรายทั้งปวง ให้ปลูกโดยการแยกหน่อหรือนำไหลมาปลูกลงดินร่วนปนทรายใหม่ ตั้งอยู่ในที่แดดไม่มาก รดน้ำพอชุ่มแต่ไม่ต้องเปียกโชก

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านเศรษฐีเรือนนอก

๕. ว่านกวักนางพญามหาเศรษฐี

ลักษณะของใบทั้งกว้างและใหญ่ ปลายเรียวแหลมและก้านใบสูง ออกดอกเป็นช่อสีขาวแบ่งเป็นช่อละ ๘-๙ ดอก ใช้หัวปลูกลงในดินร่วนปนทรายผสมเศษอิฐและใบก้ามปู รดน้ำปานกลาง ตั้งไว้ในที่สูงที่มีแดดรำไร จะช่วยเรียกโชคลาภให้เข้ามาไม่ขาดสายและถูกหลักตามฮวงจุ้ยที่ควรจะเป็นอีกด้วย

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านกวักนางพญามหาเศรษฐี

๖. ว่านกุมารทอง

 ว่านชนิดนี้จะเป็นพืชล้มลุกที่มีหัวคล้ายกับเด็กนั่งอยู่บนแท่น จึงขนานนามว่าเป็น “ว่านกุมารทอง” ออกดอกเป็นพุ่มทรงกลมปีละครั้ง เมื่อดอกออกแล้วใบจะค่อย ๆ แทงยอดออกมามีลักษณะเรียวยาวปลายไม่แหลมมาก นิยมปลูกไว้เพื่อช่วยในเรื่องอยู่ยงคงกระพัน เสริมอำนาจและบารมี ทำมาค้าขายคล่องตัว แนะนำให้ปลูกไว้หน้าบ้านหรือบริเวณศาลพระภูมิ นำหัวมาปลูกในดินปนทรายระบายน้ำได้ดีจะวางไว้กลางแจ้งหรือแดดรำไรก็ได้

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านกุมารทอง

๗. ว่านกวักโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง

 ว่านทั้ง ๒ ชนิดนี้ต่างกันตรงที่ลายบนหน้าใบ ถ้าเป็นกวักโพธิ์เงินจะมีลายสีขาวและกวักโพธิ์ทองมีสีแดงอมชมพู ลักษณะใบกว้างคล้ายใบโพธิ์เพราะอยู่ในตระกูลเดียวกับบอน ให้ใช้หัวหรือหน่อปลูกลงดินร่วนปนทรายผสมใบไม้แห้งและฟางข้าวหรือใบจามจุรีก็ได้ เคล็ดลับในการรดน้ำหากจะรดในตอนเย็นต้องรอให้กระถางเย็นตัวซะก่อนจึงจะรดได้ ว่านนี้ใช้ในการกวักเงินกวักทองและเสริมเสน่ห์ให้กับผู้ปลูก และยังนำหัวว่านมาพอกแผลช่วยให้หายเร็วได้อีกด้วย

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านกวักโพธิ์เงิน-โพธิ์ทอง

๘. ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ หรือว่านเศรษฐีกอบทรัพย์

 บรรดาพ่อค้า-แม่ค้าใช้ว่านที่ว่านี้ในการเสี่ยงทายผลกำไรในแต่ละปี หากโชคดีปลายใบยาว ๆ ที่คล้ายกับใบกุยช่ายจะขดเป็นลอนสวยงาม ก่อนจะปลูกต้องนำดินกลางแจ้งมาทุบแล้วผสมกับเศษใบไม้ ตากน้ำค้างทิ้งไว้๑คืน เป็นพืชที่ชอบน้ำและวางไว้ในที่ร่มก็จะเจริญงอกงามดี

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

 ว่านเศรษฐีขอดทรัพย์ หรือว่านเศรษฐีกอบทรัพย์

๙. ว่านไพลปลุกเสก

 ลักษณะโดยทั่วไปจะคล้ายต้นไพลแต่แตกต่างกันที่ขอบใบเป็นสีขาว ลำต้นตั้งสูงใบแหลมเรียวยาว ส่วนหัวก็มีสีเหลืองคล้ายไพล สรรพคุณสามารถแก้ได้สารพัดโรคตามตำรับยาแผนโบราณ ให้นำหัวลงมาปลูกในดินที่เผาแล้วทุบผสมกับเศษอิฐและใบไม้แห้ง ตากน้ำค้างทิ้งไว้ ๑ คืน  รดน้ำชุ่มแต่ต้องมีที่ระบายน้ำได้ดีด้วยเช่นกัน

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ว่านไพลปลุกเสก

เทคนิคการปลูกว่าน

รวมหลากหลายเทคนิคในการปลูกว่าน

๑.โดยส่วนมากว่านจะยุบตัวในหน้าแล้ง ช่วงประมาณ หน้าหนาวไปจนถึงหน้าร้อน ระยะเวลาการยุบและการงอก ไม่พร้อมกัน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู และ ความสมบูรณ์ของหัวว่านแต่ละชนิดด้วย เพราะฉะนั้นหากต้นว่านเหี่ยวแห้งไป ให้รู้ว่าว่านยุบตัวและอยู่ในช่วงพักหัว ไม่ต้องขุดทิ้ง ปล่อยไว้อย่างนั้น และไม่ต้องรดน้ำใด ๆ ทั้งสิ้น อาจมีการฉีดน้ำให้หน้าดินชุ่มชื้นบ้าง เป็นบางครั้ง ขึ้นอยู่กับแต่ละชนิดไป เมื่อถึงฤดูฝน ว่านจะงอกขึ้นมาเองโดยธรรมชาต

๒.กรณีนำเหง้าลงปลูก ให้นำเหง้าแช่น้ำทิ้งไว้ ๑-๒ ชั่วโมง โดยเอาน้ำใส่ถาดหนาประมาณ ๑ นิ้ว แล้วเอาหัววางลงในน้ำ ครบชั่วโมง แล้วจึงเอาลงดิน วิธีนี้จะช่วยให้เหง้างอกต้นได้ไวขึ้น (เหง้าที่จะนำลงปลูก ต้องเป็นเหง้าสมบูรณ์ เปลือกนอกแห้ง แต่เนื้อในเหง้ายังดีอยู่) หากเป็นกรณีที่เหง้านิ่มแล้ว แสดงว่าโดนน้ำมาเยอะ ให้เอาออกผึ่งแดดไว้จนหัวคืนตัวจับแล้วแข็ง จึงนำลงปลูกได้เลย ไม่ต้องแช่น้ำ แต่จะใช้เวลาในการงอก มากกว่าหัวว่านที่สมบูรณ์แล้ว

๒.๑ อีก ๑ วิธี คือให้เอาว่านใส่ถุงพลาสติกมัดแล้ววางทิ้งไว้ ให้หัวว่านตากน้ำค้าง ๓ วัน หรือ มากกว่านั้น หัวว่านจะแทงต้นเร็ว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของหัวเป็นหลักสำคัญ

๓. ดินที่เหมาะสำหรับการปลูกว่าน ควรใช้ดินผสมทราย เพิ่ม กาบมะพร้าวและใบไม้แห้ง ก็ได้ แล้วแต่ชอบ (ไม่ควรใช้ปุ๋ยใด ๆ ในการปลูกว่าน เพราะอาจทำให้ต้นตายได้) อาจมีการผสม เศษอาหาร เปลือกไข่ บ้าง แล้วแต่กรณี

๔. อย่ารดน้ำเยอะ ให้สังเกตถ้าหากต้นยังสวยอยู่ ก็รดน้ำวันเว้นวัน ได้ ถ้ารดน้ำเยอะเกินไป ใบจะเหลือง ต้นไม้งาม หากเป็นฤดูฝน งดรดน้ำไปเลย ต้นงามมาก แต่ให้คอยระวังอย่าให้น้ำขัง เพราะจะทำให้เหง้าใต้ดินเน่า อาจยุบหายไป ต้องรองอกใหม่ ว่านบางชนิดใช้เวลาพักหัวนาน

 ๕.หลังจากนำว่านลงปลูกได้ระยะหนึ่งแล้ว เริ่มงอกต้น ควรนำดินกลบหัวเพื่อป้องกัน สัตว์ (หอยทาก หนอน ฯลฯ) กินหัว

การให้น้ำ แดด ขึ้นอยู่กับธรรมชาติของว่านแต่ละชนิดด้วย

ว่านมงคลเสริมโชคเงินทอง

ขอขอบพระคุณท่านเจ้าของภาพ เจ้าของบทความ และที่มาเนื้อหาข้อมูลมา ณ ที่นี้

https://home.kapook.com/

ร้านว่าน108