งานเข้ายกแก๊ง!! ป.ป.ส.รู้ตัวแล้ว คนขายยาให้ "เสก โลโซ" (รายละเอียด)

จากกรณีที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น. เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจหาสารเสพติดของนายเสกสรรค์ ศุขพิมาย หรือเสก โลโซ ว่า เบื้องต้นทางสถาบันนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ (รพ.ตร.) รายงานผลตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วงพบว่า มีสารเมทแอมเฟตามีน อยู่ในกลุ่มยาเสพติดประเภทยาไอซ์หรือยาบ้า และสารเอ็มดีเอ็มเอ (Methylenedioxy methamphetamine) อยู่ในกลุ่มประเภทยาอี ทั้งนี้ สารเสพติดที่พบดังกล่าวอยู่ในกลุ่มยาเสพติดประเภทที่ 1

โดย พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขั้นตอนต่อไปทางพนักงานสอบสวนสน.คันนายาว จะดำเนินการแจ้งข้อหาเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 โดยผิดกฎหมายเพิ่มเติม ส่วนกรณีที่เคยมีประวัติเคยเสพยาเสพติดและเข้ารับการบำบัดมาก่อนแล้วจะได้รับการฟื้นฟูหรือไม่ ถึงแม้ว่าผู้ต้องหาเคยถูกดำเนินคดีเสพยาเสพติดมาก่อนแล้ว แต่คดีดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขฟื้นฟูเนื่องจากผู้ต้องหามีความผิดคดีอาญาความผิดฐานอื่นทั้งคดีอาวุธปืนและคดีต่อสู้ขัดขว้าง จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ต่อจากกรณีดังกล่าวใน วันนี้(04/01/2560) นายศิรินทร์ญา สิทธิชัย หรือ  เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ส.  ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี  ยาเสพติดที่นักร้องดังอย่าง เสก โลโซ ใช้น่าจะเป็นยาไอซ์ หรือยาอี ที่เสพกันในกลุ่มคนมีฐานะ ขณะนี้ปปส.กำลังตรวจสอบเส้นทางผู้ค้ายาเสพติดกลุ่มนี้ว่าใครนำมาขายให้ "เสก โลโซ" ซึ่งมีข้อมูลอยู่บ้างแล้ว กำลังเร่งสืบสวนในทางลับ ให้ชัดเจนก่อนดำเนินการจับกุม

โดยนาย ศิรินทร์ยา ได้กล่าวถึง กรณีของ เสก ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามประกาศสำนักงาน ป.ป.ส. เรื่อง การนำตัวผู้ต้องสงสัยเข้ารับการบำบัดฟื้นฟู และการประเมินเป็นผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ตามประกาศ เพราะเคยตรวจพบสารเสพติดและเข้าบำบัดมาแล้วเมื่อปี 2554 และตรวจพบซ้ำอีกในครั้งนี้ อีกทั้งครั้งนี้ยังมีคดีอาญาอื่นร่วมด้วย เช่น คดียิงปืนขึ้นฟ้า และพกพาอาวุธปืน

สำหรับ ในชั้นนี้ตำรวจจะแจ้งข้อหาในความผิดฐานเสพยาเสพติด ซึ่งมีโทษจำคุก 6 เดือน ถึง 3 ปี ปรับเป็นเงิน 10,000-60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยตามประกาศ คสช. ฉบับที่ 108 จะให้เป็นดุลยพินิจของเจ้าพนักงาน กรณีตรวจพบสารเสพติดครั้งแรก และไม่มีคดีร้ายแรงอื่นติดมาด้วย