เจี๊ยบตื่นตูม ป่าวประกาศ ปปช.เตรียมแก้ไขประกาศห้ามนักการเมืองรับของขวัญไม่เกิน 3 พัน ช่วยนายกฯ

เจี๊ยบตื่นตูม ป่าวประกาศ ปปช.เตรียมแก้ไขประกาศห้ามนักการเมืองรับของขวัญไม่เกิน 3 พัน ช่วยนายกฯ

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ซื้อลูกหมาบางแก้ว 3 ตัว เพื่อนำไปเลี้ยง 1 ตัว และซื้อให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกฯ คนละหนึ่งตัว โดยที่ลูกสุนัขบางแก้วที่นายกฯ ซื้อนั้นตกราคาตัวละ 6,000 บาท จากการนำคณะรัฐมนตรีสัญจรไปประชุมที่จังหวัดพิษณุโลกและสุโขทัย เมื่อวันที่ 25-26 ธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา ที่อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายป.ป.ช. ว่า ด้วยการให้หรือรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นเกิน 3,000 บาท

ล่าสุดวันที่ 6 ม.ค. 2561 ร้อยโทหญิง สุณิสา ทิวากรดำรงค์ หรือหมวดเจี๊ยบ ได้โพสต์ภาพคำขวัญที่เขียนด้วยรายมือว่าคิดจะสืบทอดอำนาจ อย่าลืมย้อนดูจุดจบทรราชย์ในอดีต และข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่บ้านเมืองของเราจะเอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นหลัก หรือจะยึดถือหลักการและความถูกต้องเป็นหลักในการปกครองประเทศกันแน่ ทำไม ปปช.จะต้องแก้ประกาศ ที่เคยห้ามนักการเมืองรับของขวัญมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท ในช่วงนี้ด้วย
ไม่เห็นด้วยเลย ถ้าจะมีการแก้ไขประกาศ ปปช. เรื่องการรับของขวัญมูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท เพียงเพื่อเลี่ยงกฎหมายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สามารถมอบลูกสุนัขเป็นของขวัญรัฐมนตรีใน ครม. ได้โดยไม่ผิดกฎหมาย ตามที่ลั่นวาจาไว้ต่อหน้าสื่อมวลชน ซึ่งถ้ามีการแก้ไขประกาศ ปปช. กันในช่วงนี้ ก็อาจจะมีผลพลอยได้ คือ ช่วยให้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่หน้าแตกและมีทางออก เพราะคนได้ยินกันทั่วแล้วว่า พล.อ.ประยุทธ์ ตั้งใจจะซื้อลูกสุนัขดังกล่าวเป็นของขวัญให้ใคร
แบบนี้มันสมควรทำหรือ คนเราถ้าดีจริง เมื่อทำผิด ก็ควรยอมรับว่าผิด ไม่ใช่ไปแก้กฎเกณฑ์ เพื่อให้การกระทำของตัวเองกลายเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ไม่งั้นถึงจะแก้ตัวอย่างไร ชาวบ้านก็จะไม่เชื่อและรู้สึกว่ากำลังฟังคำตลบตะแลงอยู่ดี
ดังนั้น ปปช.จึงควรพิจารณาเรื่องนี้ให้ดี ไม่อย่างนั้นอาจถูกมองว่าจะช่วยปกป้องผู้มีอำนาจในรัฐบาล ทั้งๆ ที่ ปปช. เป็นองค์กรอิสระ ไม่ได้อยู่ใต้อาณัติของรัฐบาล
ในส่วนของ พล.อ.ประยุทธ์ ถ้าคิดจะเป็นนักการเมือง ก็ไม่มีใครห้ามได้ แต่ก็สงสัยเหมือนกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องการเป็นนักการเมืองประเภทไหน จะเป็นทรราชย์หรือไม่? ทั้งนี้ นักการเมืองก็เหมือนคนวงการอื่น คือ มีทั้งคนดีและไม่ดี หากต้องการให้สังคมยกย่อง ก็อย่าเหลิงอำนาจ เคารพเสียงประชาชน และต้องพร้อมสละตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบทางการเมือง
แต่ถ้าอยากให้คนจดจำในฐานะทรราชย์ ก็ควรย้อนดูบทเรียนในอดีตว่านักการเมืองทรราชย์ที่ฝืนกระแสสังคมและพยายามสืบทอดอำนาจนั้นมีบั้นปลายชีวิตแบบไหนและจะสร้างความเสียหายต่อบ้านเมืองอย่างไรบ้าง.