- 06 ม.ค. 2561
ติดตามรายละเอียด FB : DEEPS NEWS
แม้จะเข้าสู่โหมดการใช้ชีวิตปกติหลังวันหยุดยาวเฉลิมฉลองเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่สถานที่บางแห่งก็ยังคงบรรยากาศความสนุกสนานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดแสงสีเสียงสุดตระการตา เพื่อดึงดูดความสนใจผู้คนให้มาใช้บริการ แต่ในมุมกลับก็ไม่ดูจังหวะเวลาที่เหมาะสมว่าความอึกทึกครึกโครมจะไปรบกวนผู้อื่นหรือไม่ ยิ่งกับห้างสรรพสินค้าใจกลางเมืองที่รายล้อมไปด้วยอาคารพักอาศัยต่างๆ
ล่าสุดสนข.ทีนิวส์ได้รับการร้องเรียนผ่านเพจเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการจัดงาน “เอ็มโพเรี่ยม เอ็มควอเทียร์ วินเทอร์ วันเดอร์แลนด์ เดอะ แกรนด์ เซเลเบรชั่น” เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข ภายใต้คอนเซปต์ “WINTER WONDERLAND THE GRAND CELEBRATION” ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนธ.ค. 2560 ที่ผ่านมา และมีกำหนดจะสิ้นสุดการจัดงานในวันที่ 7 ม.ค. 2561
ทั้งนี้เนื้อหาใจความของโพสต์ร้องเรียนการได้รับความเดือดร้อนจากการจัดงานดังกล่าว ระบุพอสรุปใจความสำคัญได้ว่า การจัดงานของห้างฯเอ็มควอเทียร์ ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2560 ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพการใช้ชีวิตของชาวบ้าน รวมไปถึงครอบครัวชาวต่างชาติที่พักอาศัยอยู่ในบริเวณนั้นเป็นอย่างมากเนื่องจากที่ผ่านมามีการแสดงดนตรีสดซึ่งส่งเสียงดังเกินกว่ากฎหมายกำหนดอย่างแน่นอนมาโดยตลอด
จุดหลักใจความของการแสดงดนตรีพร้อมแสงสีแต่ละค่ำคืน ยังใช้เวลานานหลายชั่วโมง คือเริ่มต้นจากประมาณ 18.00 น. จนไปสิ้นสุดถึง 24.00 น.ของทุกวัน และบางคืนก็อาจเลยเวลาไปกว่านั้นด้วย ซึ่งที่ผ่านมาได้เคยมีความพยายามพูดคุยสื่อสารกับทางผู้บริหารห้างฯ โดยเฉพาะกับน.ส.ศุกลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในฐานะผู้บริหารห้างเอ็มควอเทียร์หลายครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้รับการสนใจแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ศุกลักษณ์ อัมพุช ประธานกรรมการบริหารบริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป
ขณะที่จากการตรวจสอบความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น หนึ่งครอบครัวที่พักอาศัยอยู่ในภายในคอนโดมิเนียม 39 บายแสนสิริ เล่าว่า “ก็เข้าใจว่าวันนี้เป็นช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ แต่ด้วยการจัดงานที่ขาดความรับผิดชอบ ด้วยการจัดให้มีงานดนตรีเสียงดังกว่ากฎหมายกำหนดนานถึง 30 วันต่อเนื่อง ได้ทำให้ครอบครัว ลูกๆ ของตนไม่ได้นอนมากว่าเดือนเศษแล้ว และแม้จะได้แจ้งต่อผู้บริหารห้างฯเอ็มควอเทียร์แล้ว แต่ได้รับการเพิกเฉย บอกจะติดต่อกลับก็ไม่โทรมา ตอนนี้เราก็เลยเตรียมเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทองหล่อให้มาดำเนินการทางกฎหมาย”
นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งยังระบุด้วยว่า “เป็นความเดือดร้อนที่เป็นกับหลายๆ ครอบครัว ซึ่งโดยส่วนตัวแทบไม่อยากเชื่อว่า ห้างดังกลางเมืองที่ทุกคนยกย่องพรีวิวว่าเป็นห้างสรรพสินค้าทันสมัย จะเมินเฉยต่อความเดือดร้อนที่กระทำต่อชาวบ้าน ส่วนเจ้าหน้าที่รัฐเองก็ปล่อยให้เกิดการละเมิดสิทธิบุคคลขนาดนี้โดยเฉพาะกับเสียงดนตรีที่ดังมากๆ จนตนและครอบครัว ไม่ได้หลับนอนมาร่วมเดือนแล้ว”
ล่าสุดทีมข่าวได้สอบถามกรณีที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่รับผิดชอบ ทางด้านพ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ ระบุว่าที่ผ่านมายังไม่ได้แจ้งร้องเรียนเรื่องนี้เข้ามาแต่อย่างใด ส่วนการจัดงานเล่นดนตรีนั้น โดยปกติทางห้างฯจะขออนุญาตกับสำนักงานเขต โดยไม่ได้มาขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแต่อย่างใด “อย่างไรก็ตามอยากฝากทางสื่อให้ช่วยประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้าน ว่าถ้าหากท่านได้รับความเดือดร้อนรำคาญ สามารถเข้ามาแจ้งเรื่องที่สน.ทองหล่อได้เลย แล้วเราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการ แต่เบื้องต้นยืนยันว่ายังไม่มีชาวบ้านมาแจ้งความ เจ้าหน้าที่จึงไม่รู้ว่าจะเข้าไปตรวจสอบกรณีนี้ได้อย่างไร”
พ.ต.อ.ขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ ผกก.สน.ทองหล่อ
ทั้งนี้เป็นน่าสังเกตว่าการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้รับผิดชอบพื้นที่เข้าใจความทุกข์ร้อนของประชาชนหรือไม่อย่างไร เพราะจากการข้อมูลสัมภาษณ์ กลับระบุว่าการแสดงดนตรีสดของห้างสรรพสินค้าดังกล่าวไม่เสียงดังเหมือนที่ชาวบ้านร้องเรียนกับสื่อมวลชน พร้อมกับระบุด้วยว่าถ้าเป็นกรณีพบเห็นการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือการเปิดเล่นดนตรีเกินเวลาที่ขออนุญาต เหตุเช่นนี้สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อดำเนินการตามกฎหมายได้ทันที รวมถึงสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจในส่วนอื่นๆ ก็ได้