อนิจจาประเทศไทย?! เปลือยหนี้โกงข้าว"หญิงปู 5 แสนล้าน-คนไทยใช้หนี้หัวโต 16 ปี" ขณะเจ้าตัวไม่ยี่หระถือกระเป๋า 8 ล้านเฉิดฉายลอนดอน 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

อนิจจาประเทศไทย?! หลังภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษหนีคดีคำพิพากษาจำคุก 5 ปี จากคดีทุจริตโครงการรับจำนำข้าว ในชุดแต่งกายหรูหรา ใบหน้าสดใส แถมมือซ้ายหิ้วกระเป๋าสุดหรูราคาเฉียด 8 ล้านบาท โผล่กลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ คู่กับหญิงไทยคนหนึ่งแบบสุดเย้ยกฎหมายไทยแล้ว อาจทำให้หลายคนคิดไปไกลว่า แล้วความเสียหายจากการโกงข้าวในยุคเธอ 5 - 6 แสนล้านบาทล่ะ ตอนนี้รัฐบาล คสช. ที่มารับภาระต่อจากรัฐบาลสุดอื้อฉาวของเธอ...ต้องทยอยเอาเงินภาษีซึ่งถือเป็นเงินของคนไทยทุกคนใช้หนี้ให้ปีละ 3 - 4 หมื่นล้าน...และต้องใช้เวลายาวนานถึง 16 ปีกว่าจะชำระหมด...เรื่องไปถึงไหนแล้ว และจะว่าไป ค่าความเสียหายทั้งหลายทั้งปวงนั่นคิดแบบยกประโยชน์ให้จำเลย...คือตัวรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์แบบตัดตัวเลขทิ้งไปกว่า 1 - 2 แสนล้านบาท (กันข้อครหาว่า...ถูกการเมืองกลั่นแกล้ง) ก็นับว่ายังท่วมท้นประเทศอยู่ดี ขณะที่เจ้าตัวผู้มดเท็จว่า...ช่วยชาวนา กลับไปเดินเฉิดฉายอยู่ลอนดอน...โดยไม่ไยดีว่า...ได้ทิ้งหนี้ก้อนมโหฬารให้คนไทยแบกกันหลังแอ่นชั่วลูกชั่วหลาน 


               
ข้อมูลล่าสุดระบุว่า รัฐบาล คสช. ตั้งงบปี 60 จ่ายคืนหนี้โครงการรับจำนำข้าวให้ ธ.ก.ส.เป็นเงิน 5.9 หมื่นล้าน จากยอดหนี้รวมกว่า 5 แสนล้านบาท โดยแยกเป็นคืนเงินต้น 3.9 หมื่นล้าน และดอกเบี้ย 2 หมื่นล้าน ซึ่งหนี้จากมหากาพย์การโกงข้าวของ "ระบอบทักษิณ" ในครั้งนั้น ธ.ก.ส.คาดอาจต้องใช้เวลาถึง 16 ปีถึงจะคืนหนี้หมด

               
ข้อมูลระบุด้วยว่า ช่วงที่ดำเนินโครงการรับจำนำข้าวในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สั่งให้ ธ.ก.ส.ออกพันธบัตร โดยกระทรวงการคลังค้ำประกัน ในวงเงิน 4 แสนล้านบาท และเป็นเงินกู้โดยตรงจาก ธ.ก.ส.อีก 1.1 แสนล้านบาท รวมเป็น 5.1 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลจะตั้งงบเพื่อชำระเงินกู้ดังกล่าวตั้งแต่งบประมาณปี 2560 นี้

           

โดยนายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการ ธ.ก.ส. ในขณะนั้นยืนยันตัวเลขนี้ด้วยตนเองเอาไว้ตั้งแต่เดือนกันยายน 2559 ว่า ในปีงบประมาณรายจ่าย 2560 ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้ รัฐบาลได้ตั้งงบประมาณจ่ายคืนเงินต้นที่กู้ยืมมาเพื่อใช้ในโครงการรับจำนำข้าวให้กับธ.ก.ส.จำนวน 5.9 หมื่นล้านบาท แยกเป็นคืนเงินต้น 3.9หมื่นล้านบาท และจ่ายดอกเบี้ยประมาณ 2 หมื่นล้านบาท เพราะฉะนั้นถ้ามีการตั้งงบประมาณจ่ายคืนหนี้ในระดับนี้ การทยอยชำระหนี้เงินกู้ กว่า 5.1 แสนล้านบาทของโครงการจำนำข้าวคาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลานานประมาณ 16 ปี


 

ตัวเลขที่ นายลักษณ์ เปิดเผยผ่านสื่อนั้นแจ่มชัดในตัวเองอยู่แล้วว่า คนไทยทุกคนต้องเป็นหนี้หัวโตยาวนานกว่า 16 ปีจึงจะชำระหมด และหากมองแค่ตัวเลขดอกเบี้ยก็ปาเข้าไปปีละประมาณกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้...หากนำมาสร้างโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ชนบทมูลค่าโรงเรียนละ 10 ล้านบาท...จะสามารถสร้างโรงเรียนได้ถึง 2,000 แห่งทั่วประเทศทีเดียว...เหนืออื่นใดก็คือ 2 หมื่นล้านบาทนั้นต้องจ่ายทุกปีจนครบ 16 ปี...อาจมีลดลงบ้างตามเงินต้นที่ลดลง แต่ตลอดระยะเวลา 16 ปี ก็คิดเป็นดอกเบี้ยนับแสนล้านบาทแน่...ซึ่งหากเทียบกับโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ -โคราช ระยะทาง 252.3 กิโลฯ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปคลิกออฟเฟสแรกที่ อ.ปากช่อง เมื่อเดือนธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา ซึ่งใช้เงินใกล้เคียงกันคือ 1.79 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยโกงจำนำข้าวของหญิงปู ก็อาจได้โครงการนี้เกือบทั้งเส้น


อย่างไรก็ตาม  เมื่อภาพของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ในชุดแต่งกายหรูหราโผล่กลางกรุงลอนดอน แบบไม่ยี่หระต่อหนี้ก้อนโตที่รัฐบาลเธอก่อไว้ให้กับประเทศชาติ ทำให้ผู้รักความเป็นธรรมหลายคนรู้สึกสะท้อนใจ...ว่า...เธอช่างไร้หัวจิตหัวใจสิ้นดี...เพราะก่อหนี้ให้ทุกคนในประเทศนี้แบบไม่สะทกสะท้าน แถมทรัพย์สินที่กรมบังคับคดีสืบทราบมา...กลับพบมีเงินในบัญชีแค่...หลักแสนบาท ขณะเจ้าตัวโผล่ลอนดอน พร้อมกระเป๋าหรูมูลค่า 8 ล้าน และเย้ยกฎหมายราวกับ...ไม่มีรัฐฯ ไทยอยู่บนโลกใบนี้