ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่บ้านลานดอกไม้ตก หมู่ 9 ตำบลลานดอกไม้ตก อำเภอโกสัมพีนคร จังหวัดกำแพงเพชร นายธัชชัย สีสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร เป็นประธานในพิธีปล่อยกุ้งก้ามกามลงในแม่น้ำปิง โดยมีนายสดุดี พุทธัง นายอำเภอเมืองโกสัมพีนคร กล่าวรายงาน ตามโครงการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกามในเรื่องธรรมชาติ  โดยขณะนี้ทางจังหวัดกำแพงเพชร ได้ปล่อยพันธ์กุ้งลงในแหล่งน้ำสาธารณะในทุกอำเภอของจังหวัด เพื่อจะได้โตพร้อมกันตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงเดือนเมษายน ซึ่งให้ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ๆปล่อยกุ้งประกาศห้ามประชาชนลงไปจับปลาหรือกุ้งเด็ดขาด เนื่องจากในห่วงของเดือนเมษายน จังหัวด จะจัดเทศกาลกินกุ้งก้ามกรามในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์

โดยจะจัดเป็นงานใหญ่ให้นักท่องเที่ยวที่เที่ยวเล่นน้ำในจังหวัดกำแพงเพชร จะได้ชิมและช๊อปอาหารจากหลากหลายเมนูที่ทำจากกุ้งก้ามกรามสดๆ นอกจากนั้นจะซื้อกุ้งสดธรรมชาติกลับไปบ้านก็ได้  โดยกุ้งที่ปล่อยในช่วงนี้พร้อมๆกัน จะโตในราวเดือนเมษายน ซึ่งจะให้ชาวบ้านจับมาขายในเทศกาลกินกุ้งก้ามกรามของจังหวัดกำแพงเพชรในช่วงวันสงกรานต์ ซึ่งเจ้าของฟาร์มกุ้งเปิดเผยว่า เมื่อถึงช่วงนั้นกุ้งจะโตมีขนาด 10-12 ตัวต่อกิโลกรัม เป็นช่วงวัยที่กุ้งก้ามกรามกำลังมีขนาดและรสชาติดี ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์

สำหรับการจัดพิธีปล่อยกุ้งก้ามกามลงในแม่น้ำปิงในครั้งนี้ เพื่อเอื้ออาทรต่อชุมชน รวมทั้งเพื่อเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าให้กับเกษตรกร สมาชิกสหกรณ์และประชาชนทั่วไปได้บริโภคในครัวเรือน รวมทั้งเป็นแหล่งอาหารที่มีคุณค่าและเป็นประโยชน์ด้านโภชนาการ เพื่อช่วยเหลือการขายเป็นรายได้เสริมในครอบครัว สอดคล้องกับแนวคิดและนโยบายของผู้ว่าราชการจังหวัดกำแพงเพชร ตามโครงการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงกุ้งก้ามกามในสระน้ำ หรือเรื่องธรรมชาติในการปล่อยกุ้งก้ามกามลงแม่น้ำปิงซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์ ผู้ว่ากำแพงเพชรปล่อยกุ้งก้ามกรามในแหล่งน้ำสาธารณะทั่วทั้งจังหวัดเพื่อให้โตทันเทศกาลสงกรานต์ และจัดงานมหกรรมกินกุ้งก้ามกรามเล่นน้ำสงกรานต์

ข่าว/ภาพ/ขวัญชัย  ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์กำแพงเพชร