กลับถึงไทยแล้ว!!  นักศึกษาอาชีวะ หลังคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 9 แกะสลักหิมะฮาร์บิ้น  คว้ารางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทย

กลับถึงไทยแล้ว!! นักศึกษาอาชีวะ หลังคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 9 แกะสลักหิมะฮาร์บิ้น คว้ารางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทย

เมื่อวันที่ (7 มกราคม 2561) ผลการแข่งขันแกะสลักหิมะนานาชาติ  (The 10 th International Collegiate Snow Sculpture Contest 2018) ณ มหาลัยวิศวกรรมฮาร์บิ้น เมืองฮาร์บิ้น มณฑลเฮย์หลงเจียง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดย มีการแข่งขันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 4-7 มกราคม 2561 มีทีมที่เข้าแข่งขันทั้งหมด 55 ทีม จาก 12 ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศไทยมีทีมที่เข้าร่วมแข่งขันจำนวน 3 ทีม ได้แก่ ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี วิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี และวิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ ได้เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้

กลับถึงไทยแล้ว!!  นักศึกษาอาชีวะ หลังคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 9 แกะสลักหิมะฮาร์บิ้น  คว้ารางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทย

อาชีวะสร้างชื่อครองแชมป์แกะสลักหิมะฮาร์บิ้นปีที่ 9 สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า ทีมจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ดีกรีแชมป์เก่า ได้รับรางวัลชนะเลิศ นำทีมโดย นางสุวนิจ สุริยพันตรี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี ผู้ประสานงาน  นายพิศิษฐ์ อู่ศิริกุลพาณิชย์   นายสุระชาติ พละศักดิ์ ครูผู้ควบคุมทีมการแข่งขัน พร้อมด้วย นายกฤษณะ คบสหาย นายธนศักดิ์ พิพัฒน์ นายธนากร ศักดิ์สิงห์ และนายอภิสิทธิ์ ศรชัย นักเรียน ปวช.3 สาขาวิจิตรศิลป์ และครั้งนี้ วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี คว้าอีกหนึ่งรางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทย ได้แก่ รางวัล Best Technique Award (รางวัลทักษะฝีมือใช้เทคนิคการแกะสลักยอดเยี่ยม) มาครอง สร้างสถิติรักษาแชมป์สมัยที่ 2 ให้กับทีมตนเองและสมัยที่ 9 ให้กับประเทศไทยอย่างน่าชื่นชม ด้วยการนำแนวความคิดมาจากป่าหิมพานต์ คติพุทธศาสนาและฮินดู ที่ถือว่าเป็นดินแดนทิพย์ที่มีอยู่จริงจัดอยู่ในเขตสวรรค์ ชั้น 1 คือชั้นจาตุมหาราชิกาที่ใกล้ชิดกับมนุษย์โลก ซึ่งส่งผลต่อคติความเชื่อของคนไทยมาจนถึงปัจจุบันด้วยพลังความศรัทธาเป็นมงคลชีวิตที่ดีงาม สัตว์ป่าหิมพานต์ถือเป็นตัวแทนของบุญวาสนาและความสำเร็จ จึงเป็นที่มาของแนวคิดในการออกแบบ ในชื่อผลงานที่ว่า “อาชา-ปักษา-มัจฉา-วารี” (Belief… Faith… Miracle) ด้วยการนำ ม้า-นก-ปลาและน้ำ จากป่าหิมพานต์มาแกะสลักลงบนก้อนหิมะ เป็นสัญลักษณ์ถึงความเจริญก้าวหน้า มุมานะอดทน และความขยันขันแข็งในการทำงานเพื่อเป้าหมายสู่ความสำเร็จในชีวิต “นก” หมายถึง ความอิสระของพลังแห่งความคิด การกระทำ มักมีความฉลาดหลักแหลมด้านสติปัญญา และทะยานบินไกลสู่ความสำเร็จ “ปลา” หมายถึง สัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง การมีเงินทองล้นหลาม ความอุดมสมบูรณ์ ร่ำรวย มีผลกำไร “น้ำ” หมายถึง ชีวิตแห่งการเริ่มต้นและสิ้นสุดเป็นสัญลักษณ์ถึงความอุดมสมบูรณ์  ความสุข ความชุ่มชื่นเย็นฉ่ำ และเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่งบนโลกใบนี้

 

กลับถึงไทยแล้ว!!  นักศึกษาอาชีวะ หลังคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 9 แกะสลักหิมะฮาร์บิ้น  คว้ารางวัลเกียรติยศเป็นของขวัญมาฝากคนไทย

โดยในวันที่ 9 มกราคม 2561 ทางทีมแกะสลักได้กลับมาถึงที่เมืองไทยเวลา 16.30 น.โดยได้รับการต่อนรับกลับบ้าน จาก ดร. สุเทพ ชิตยวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา และครูอาจารย์ จากวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และเพื่อนๆมาร่วมรอรับและมอบพวงมาลัยและช่อดอกไม้ ที่สนามบินสุวรรณภูมิ