อย่าบังคับเด็กเรียน “ลุงตู่” ฝากพ่อ-แม่ ห่วงหาเรียนไม่ไหวจะเป็นปัญหา แนะหาพรสวรรค์ให้เจอ ส่งเรียนตามถนัด แล้วทุกอย่างจะดีเอง

อย่าบังคับเด็กเรียน “ลุงตู่” ฝากพ่อ-แม่ ห่วงหาเรียนไม่ไหวจะเป็นปัญหา แนะหาพรสวรรค์ให้เจอ ส่งเรียนตามถนัด แล้วทุกอย่างจะดีเอง

เมื่อเวลา 09.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. เป็นประธานในพิธีเปิดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยนายกฯพร้อมคณะประกอบด้วยพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และพล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ ได้ชมการแสดงจากนักเรียนโรงเรียนวัดนวลนรดิศ ซึ่งเป็นโรงเรียนเก่าของพล.อ.ประยุทธ์ จากนั้นได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าเพื่อพบและถ่ายภาพกับเด็กและเยาวชนที่นำชื่อเสียงมาสู่ประเทศ เด็กจากจังหวัดชายแดนใต้ และเด็กพิเศษหรือเด็กด้อยโอกาส จำนวน 21 คนที่ห้องทำงานนายกฯ และเปิดให้นั่งเก้าอี้นายกฯ เยี่ยมชมตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีเด็กคนแรกที่ได้นั่งเก้าอี้นายกฯคือ ดญ.ฟาดิฬะ ลาตีฟี อายุ 6 ปี นักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนพึงรำลึก จ.นนทบุรี พร้อมกับเด็กชายอะลา ลาตีฟี อายุ 12 ปี นักเรียนโรงเรียนท่าอิฐศึกษา จ.นนทบุรี โดยดช.เอะลา ลาตีฟี กล่าวว่ามีความสนใจด้านการเมืองอยากจะเป็นนายกฯ และให้กำลังใจนายกฯขอให้ลุงตู่ สู้ ๆ อยู่เป็นนายกฯนานๆ และขอให้รักษาสุขภาพด้วย

จากนั้นนายกฯได้ไปยังตึกสันติไมตรี กล่าวให้โอวาทกับเด็กและเยาวชนว่า ปีนี้ถือว่าเป็นปีของความสงบเรียบร้อย ซึ่ง 2-3 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยมากขึ้น ทั้งนี้เราจะต้องทำทุกอย่างเพื่อเด็กๆ โดยรัฐบาลได้มีแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี เพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ เพราะความรู้เป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาบุคคล เพื่อให้เข้ากับโลกสมัยใหม่ ดังนั้นทุกคนจะต้องร่วมมือกัน เพื่อให้เด็กไทยเดินไปสู่ประเทศไทย 4.0 โดยเราจะต้องใช้สติปัญญา ความรู้ที่มีอยู่มาดำเนินชีวิต ซึ่งการดำเนินชีวิตในทุกวันนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า เด็กและเยาวชนในวันนี้สามารถเลือกเรียนอะไรก็ได้ โดยผู้ปกครองมีหน้าที่สนับสนุนส่งเสริมในการเรียนการศึกษา ซึ่งผู้ปกครองจะต้องหาพรสวรรค์ของเด็กให้เจอ แต่ผู้ปกครองต้องไม่บังคับเด็กให้เลือกเรียนอย่างที่ตนต้องการ เพราะถ้าบังคับก็จะทำให้มีปัญหา เมื่อเข้าเรียนแล้วเด็กอาจจะเรียนไม่ไหว ดังนั้นต้องให้เด็กเลือกเรียนตามความชอบ ตามที่ตัวเองถนัด เพราะเราไม่ได้ต้องการให้ทุกคนทำอะไรเหมือนๆกัน แต่เราควรจะสนับสนุนการเรียนเพื่อพัฒนาสังคม เพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศ

“อยากให้หลานๆใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีให้มาที่สุด และหลานๆเองจะต้องรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์ พร้อมกับออกกำลังกาย ขอบคุณทุกคนที่มาร่วมงานวันเด็ก และขอบคุณผู้ปกครองที่พาลูกหลานมาเปิดโลกทัศน์ให้กว้างไกลยิ่งขึ้น และเด็กไทยควรจะต้องน้อมนำโอวาสของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่พระราชทานเนื่องในวันเด็กมาปรับใช้ เพื่อช่วยพัฒนาประเทศให้มีความเข้มแข็ง เราจะต้องเจริญเติบโตอย่างทัดเทียมกัน วันนี้เทคโนโลยีได้เข้ามาแล้ว เราจะต้องใช้เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ ลุงพยายามทำให้ดีที่สุด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายกฯได้ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับเด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมงานวันเด็กที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับถ่ายภาพร่วมกับนักดนตรี จากวง KU Wind จากภาควิชาดนตรีคณะมนุษย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พร้อมกันนี้พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ร้องเพลง ขอใจแลกเบอร์โทร อย่างสนุกสนาน จากนั้นได้เยี่ยมชมบูธต่างๆ โดยแวะที่บูธ CAT พร้อมเล่นเกมวินนิ่ง ฟีฟ่า 2018 ร่วมกับเยาวชนที่มาจากจังหวัดนครปฐม โดยนายกฯเลือกทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ส่วนเยาวชนเลือกทีมลิเวอร์พูล ต่อมานายกฯได้ร่วมร้องเพลงกับวงดุริยางค์ทหาร โดยร้องเพลงสะพาน เพลงคืนความสุข และเพลงคนดีไม่มีวันตาย ก่อนเดินแจกสมุดระบายให้กับเด็กๆ 

อย่าบังคับเด็กเรียน “ลุงตู่” ฝากพ่อ-แม่ ห่วงหาเรียนไม่ไหวจะเป็นปัญหา แนะหาพรสวรรค์ให้เจอ ส่งเรียนตามถนัด แล้วทุกอย่างจะดีเอง
///
จันทรา ส่องแสง
//