ติดตามรายละเอียด FB: DEEPS NEWS

นับเป็นกรณีที่อยู่ในความสนใจของสังคมอย่างมาก สำหรับปฏิบัติการบุกเข้าตรวจค้นสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรีย ซีเคร็ท ย่านวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ในวันที่ 12 มกราคม 2561 นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาในคดีค้ามนุษย์ และสามารถช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกบังคับมาค้าประเวณีได้ 113 คน โดยมีทั้งชาวไทย จีน เวียดนาม ลาว และเมียนมา

 

เปิดเบื้องหลัง !!! ปฏิบัติการบุกค้น "อาบอบนวด" เหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

ขณะที่วานนี้ (13 มกราคม) มีรายงานว่าแม้การบุกตรวจค้นอาบอบนวดในครั้งนี้จะมีทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เป็นเจ้าของคดี แต่ผู้แฝงตัวเข้าสืบหาข้อมูลและพิสูจน์เรื่องการค้ามนุษย์มานานนับเดือน ก็คือ องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นองค์กรสาธารณะกุศล กระทั่งได้ข้อมูลแน่ชัด จึงร้องเรียนไปยังดีเอสไอ

โดย นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ผู้อำนวยการฝ่ายสืบสวน องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ เผยว่า สาเหตุที่ทางองค์กรไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจในการตรวจค้นเลย เป็นเพราะได้พบเอกสารบันทึกรายการให้บริการลูกค้า จากคอมพิวเตอร์กลางของอาบอบนวด ซึ่งมีการระบุตำแหน่งผู้รับบริการเป็นข้าราชการตำรวจ

 

เปิดเบื้องหลัง !!! ปฏิบัติการบุกค้น "อาบอบนวด" เหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

สำหรับความคืบหน้าทางคดี พนักงานสอบสวน DSI สามารถจับผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 6 คน ฝากขังแล้ว 1 คน ส่วนกรณีที่พบตำแหน่งข้าราชการตำรวจอยู่ในรายการรับผลประโยชน์และเข้าใช้บริการ ต้องพิสูจน์ให้ทราบตัวบุคคล ก่อนเรียกมาสอบถามข้อเท็จจริง จากนี้ก็จะมีการรวบรวมทรัพย์สินของทางอาบอบอวนเพื่อพิสูจน์ที่มา หากพบว่ามาจากการค้ามนุษย์ จะส่งต่อให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. พิจารณายึดทรัพย์ให้ตกเป็นของแผ่นดิน ตามกฎหมายคดีการค้ามนุษย์

ในด้านการช่วยเหลือผู้ที่ถูกบังคับมาค้าประเวณี 113 คน ทั้งหมดอยู่ระหว่างให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ เพื่อคัดแยกกลุ่มคนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี กลุ่มที่ไม่มีเอกสารประจำตัว กลุ่มคนอายุเกิน 18 ปี แต่เอกสารประจำตัวต้องสงสัยว่าออกให้ถูกต้องหรือไม่ โดยจะพิจารณาแนวทางช่วยเหลือต่อไป

 

เปิดเบื้องหลัง !!! ปฏิบัติการบุกค้น "อาบอบนวด" เหตุผลที่ไม่เคยขอความช่วยเหลือจากตำรวจ

 

ที่มา ไทยพีบีเอส