"ไพบูลย์" ค้าน ผู้สมัคร ส.ส. จัดงานรื่นเริง ชี้ ทำลายการปฏิรูปการเมือง

"ไพบูลย์" ค้าน ผู้สมัคร ส.ส. จัดงานรื่นเริง ชี้ ทำลายการปฏิรูปการเมือง

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ประธานเครือข่ายประชาชนปฏิรูป คัดค้านร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อาจจะมีการบัญญัติให้ในระหว่างการเลือกตั้ง ผู้สมัคร ส.ส. สามารถจัดเวทีหาเสียง มีการแสดงมหรสพสิ่งรื่นเริง เช่น วงดนตรี นักร้อง นักแสดง ลิเก ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์จูงใจให้ประชาชนมาฟังการหาเสียงมากขึ้น โดยให้เป็นค่าใช้จ่ายของผู้สมัคร ส.ส. ที่ให้ใช้ได้จำนวนมากถึง 1,500,000 บาทต่อคน

นายไพบูลย์ ให้เหตุผลว่า ถ้าพรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครทั่วประเทศทั้ง 350 เขต ก็จะต้องหาเงินจากนายทุนพรรคมาดำเนินการลงทุน พรรคละไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท พรรคการเมืองจะกลับกลายเป็นบริษัทลงทุนทางการเมือง แล้วเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ ทุจริตจากรัฐ ถอนทุนคืน พร้อมแสวงหากำไร จะเป็นการทำลายการปฏิรูปการเมือง ที่ต้องการให้ลดอิทธิพลของนายทุนพรรค โดยต้องลดค่าใช้จ่ายหาเสียงของผู้สมัคร ส.ส. ให้เหลือน้อยที่สุด


“ขอเสนอ กรธ. ให้ผู้สมัครและพรรคการเมือง เสียแต่เงินค่าสมัคร 10,000 บาท ไม่ต้องเสียเงินค่าประชาสัมพันธ์หาเสียง เพราะให้รัฐโดย กกต. ต้องเป็นผู้ดำเนินการประชาสัมพันธ์หาเสียง ให้แก่ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมือง ให้ผู้มีสิทธ์ออกเสียงทุกคนได้รับข้อมูลผู้สมัครและพรรคครบถ้วน อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมอยู่แล้ว หาก สนช. เปิดช่องอนุญาตให้ผู้สมัคร ส.ส. ลงทุนจัดมหรสพหาเสียงได้ในวงเงิน 1,500,000 บาทต่อราย เท่ากับทำลายหลักการปฎิรูปการเมืองที่สำคัญที่สุด” นายไพบูลย์ กล่าว

 

"ไพบูลย์" ค้าน ผู้สมัคร ส.ส. จัดงานรื่นเริง ชี้ ทำลายการปฏิรูปการเมือง

 

 

ขอบคุณ เพจ SpringNews