"จอน" นำทัพ 24 องค์กร "ปลดอาวุธ - ยกเลิกคำสั่ง คสช."  เชื่อมี 35 ฉบับลิดรอนเสรีภาพ ปชช. ยันต้องกดดันให้ยกเลิกให้ได้

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

"จอน  อึ๊งภากรณ์" ผอ. ไอลอว์ นำทัพ 24 องค์กรเครือข่าย เปิดตัวโครงการเสนอกฎหมายประชาชน เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช. 35 ฉบับ ที่เชื่อว่า ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน

 

วันนี้ (15 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ลานปรีดี พนมยงค์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่มเครือข่ายภาคประชาชน 24 เครือข่าย ได้ร่วมกันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการเสนอกฎหมายประชาชน เพื่อยกเลิกประกาศและคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 35 ฉบับ ในหัวข้อ "ปลดอาวุธ คสช.ทวงคืนสถานการณ์ปกติ" โดยมีประชาชน และเครือข่ายเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งยังมีการแจกแผ่นพับเชิญชวนประชาชนร่วมกันเข้าชื่อปลดอาวุธ คสช.เพื่อให้ยกเลิกคำสั่ง คสช.ที่ลิดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน มีการตั้งเต็นท์และโต๊ะเพื่อให้ประชาชนได้เข้าร่วมลงชื่อ

 

โดยนายจอน อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (ไอลอว์) ซึ่งถือว่าเป็นหัวหอกโครงการนี้ ได้กล่าวแถลงการณ์ตอนหนึ่งว่า เป็นเวลา 3 ปี 8 เดือนแล้วที่ คสช.เข้าควบคุมอำนาจโดยอ้างความชอบธรรมจากสถานการณ์ไม่ปกติทางการเมือง ใช้อำนาจพิเศษออกประกาศคำสั่ง คสช.รวม 533 ฉบับ โดยมีรัฐธรรมนูญ 2560 รับรองให้ประกาศและคำสั่งทั้งหมด มีสถานะเป็นกฎหมาย และมีผลบังคับใช้เรื่อยไป จนกว่าจะมีการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มายกเลิก ซึ่งในจำนวน 533 ฉบับ มีอย่างน้อย 35 ฉบับ ที่มีเนื้อหาในทางละเมิดสิทธิเสรีภาพ สิทธิทางการเมือง สิทธิในกระบวนการยุติธรรม และสิทธิชุมชนของประชาชน รวมถึงจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชน เช่น คำสั่งหัวหน้า คสช.ฉบับที่ 3/2558 ที่ให้อำนาจทหารเรียกตัวประชาชนมารายงานตัว และควบคุมตัวในสถานที่ปิดลับ โดยไม่ตั้งข้อกล่าวหา เป็นเวลา 7 วัน ประกาศ คสช.ฉบับที่ 37/2557 ที่กำหนดให้คดีบางประเภทของพลเรือนต้องขึ้นศาลทหาร และฉบับที่ 97/2557 และ 103/2557 ที่จำกัดแนวทางการนำเสนอเนื้อหาของสื่อมวลชน เป็นต้น

 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 ได้รับรองสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชน ดังนั้น ประกาศและคำสั่งของ คสช.เหล่านี้ จึงขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่รัฐกลับยังอ้างอิง และนำประกาศเหล่านี้มาบังคับใช้โดยตลอด อย่างไรก็ตาม ในปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ต้องเดินหน้าตามโรดแมปไปสู่การเลือกตั้ง และพาประเทศกลับเข้าสู่ระบอบประชาธิปไตย แต่หากประกาศและคำสั่งของ คสช.ยังมีผลบังคับใช้อยู่ ย่อมเกิดความไม่เป็นธรรม และไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นการพาประเทศกลับสู่ระบอบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เบื้องต้นเครือข่ายภาคประชาชนจึงเห็นควรเสนอให้ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.ในเบื้องต้น จำนวน 35 ฉบับ โดยจะรวบรวมรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 10,000 รายชื่อ เพื่อเตรียมเสนอร่าง พ.ร.บ.ยกเลิกประกาศและคำสั่ง คสช.และคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ขัดต่อหลักสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย พ.ศ. ...(ฉบับประชาชน) เพื่อปลดอาวุธ คสช.ทวงคืนสถานการณ์ปกติ

นายจอน ยังระบุด้วยว่า หลังจากรวบรวมรายชื่อได้ครบแล้วทางเครือข่ายตกลงว่าจะไม่เสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่จะเสนอสภาผู้แทนราษฎรที่มาจากการเลือกตั้ง เพราะเราไม่คาดหวังและไม่เชื่อมั่นกับ สนช.เนื่องจาก สนช.ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง และไม่ได้ออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน 


"ขณะนี้เป็นกระบวนการรวบรวมรายชื่อไว้ก่อน โดยหวังว่าประชาชนจะมาร่วมลงชื่ออย่างท่วมท้น เพื่อเป็นแรงกดดันให้มีการยกเลิกคำสั่ง คสช.โดยเร็วที่สุด สำหรับประชาชนที่ต้องการร่วมลงชื่อได้ทางเว็บไซต์ iLaw.or.th" ผอ. ไอลอว์ กล่าว

 

อ่าน คสช.ล้มเหลวปรองดอง จับตาโรคแทรกซ้อน "ยะใส"ชี้ อาจถึงเวลาปรากฏตัวทั้งใต้ดินบนดิน หลังหลบซ้อนมา3ปี หลังถูกอำนาจบีบกด