ไม่ใช่เรื่องบังเอิญบุกอาบอบนวด “วิคตอเรีย ซีเครท” ค้ากามข้ามชาติ?! จับตากระทบเทียร์ 2 ขยับสถานะไทยส่งทิปรีพอร์ตสหรัฐฯ!!

ประเด็นร้อนทางสังคม ที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คงนี้ไม่พ้น  การบุกทลายแหล่งค้ากามข้ามชาติ  เปิดโปงขบวนการ เปิดบริสุทธิ์สาวต่างด้าว  ของสถานบริการอาบ อบ นวด  “วิคตอเรีย ซีเครทของกรุงเทพมหานคร!!   หลังจากถูกร้องเรียนว่า มีการลักลอบค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18ปี ที่แสนสะเทือน พบเหยื่อเด็กหญิงอายุเพียง 12 ปี

 

เมื่อวันที่12 .. 61  การสนธิกำลังของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ เจ้าหน้าที่ปกครอง และทหาร  เกิดขึ้นหลังได้รับเรื่องร้องเรียนว่า สถานบริการอาบ อบ นวด วิคเตอเรีย ซีเครท มีการค้าประเวณีเด็กต่างด้าว อายุไม่ถึง 18 ปี โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาสืบสวนมาระยะหนึ่ง ก่อนขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ

 

ซึ่งการเข้าตรวจค้นวิคตอเรียซีเครท เป็นปฏิบัติการเร่งด่วน หลังมูลนิธิพิทักษ์สตรี เข้าช่วยเหลือเหยื่อที่เป็นเด็กหญิงชาวเมียนมาร์ อายุ 12 ปี ถูกนำมาค้าประเวณี ผ่านการโฆษณาในสถานบริการนี้ว่า เป็นการเปิดบริสุทธิ์

 

เจ้าหน้าที่ดีเอสไอทำการสืบสวนจนมีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ผู้ต้องหาชื่อนายบุญทรัพย์ หรือป๋ากบ อมรรัตนสิ ทำหน้าที่เชียร์แขก ซึ่งเป็นผู้เชียร์ เด็กชาวเมียนมาร์ อายุ 12 ปีรายนี้ จนกระทั่งถูกออกหมายจับและถูกควบคุมตัว ในความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์โดยแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากการค้าประเวณี

 

อย่างไรก็ตาม ขณะตรวจสอบได้พบบัญชีส่วนลดค่านวดและค่าดูแล โดยในบัญชีดังกล่าวได้อ้างถึงเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานที่มาใช้บริการ ตั้งแต่ระดับผบก.-รองสว. ทั้งมาใช้บริการแบบฟรี 100 เปอร์เซ็นต์ หรือรับส่วนลด 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสมุดบัญชีดังกล่าวจะถูกนำไปตรวจสอบต่อไป

 

ทั้งนี้โดยจากการตรวจสอบพบหญิงบริการ 113 คน แบ่งเป็นสัญชาติลาว 11 คน สัญชาติจีน 2 คน สัญชาติเมียนมา 96 คน และ สัญชาติไทย 4 คน  แม้ว่า สถานบริการแห่งนี้เป็นสถานบริการที่เปิดถูกต้องตามกฏหมาย แต่พบว่ามีการข่มขู่ให้หญิงสาว 80 รายค้าประเวณี มีการบังคับ หน่วงเหนี่ยวกักขัง ซึ่งปี2560 มีหญิงสาวชาวเมียนมาร์หลายรายถูกหลอกค้าประเวณีที่ประเทศไทยและส่งต่อไปมาเลเซีย

ด้านพ...ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้พ...ทรงศักดิ์ เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ นำกำลังเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่กรมการปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำหมายค้นและหมายจับของศาลอาญา เข้าตรวจค้นสถานอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท เพื่อจับกุม นายบุญทรัพย์ พร้อมหาพยานหลักฐานประกอบการดำเนินคดีกับผู้ต้องหาและผู้เกี่ยวข้อง ภายหลังเมื่อปี 2560 ดีเอสไอได้รับแจ้งจากมูลนิธิพิทักษ์สตรี ให้เข้าช่วยเหลือเหยื่อซึ่งเป็นเด็กหญิงชาวเมียนมาที่ถูกหลอกมาค้าประเวณี ดีเอสไอจึงดำเนินการสอบสวนและรับเป็นคดีพิเศษที่ 43/2560

 

...ไพสิฐ กล่าวอีกว่า การสอบสวนพบว่าพฤติการณ์ทางคดีเป็นการกระทำความผิดในลักษณะที่มีความเกี่ยวข้องกันระหว่างประเทศไทย เมียนมา และมาเลเซีย มีการนำพาเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี เข้ามาค้าประเวณีในประเทศไทย โดยเริ่มจากการนำพาเข้ามาขายบริการในการให้เปิดบริสุทธิ์ ก่อนที่จะนำมาค้าประเวณี ที่สถานอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ซึ่งเข้าลักษณะความผิดฐานค้ามนุษย์ อันเป็นความผิดที่กระทำนอกราชอาณาจักรไทย สำหรับขั้นตอนของการสัมภาษณ์คัดแยกเหยื่อซึ่งเป็นผู้เสียหาย และการสอบสวนผู้เสียหายได้ดำเนินการโดยสหวิชาชีพ ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายถูกนำมาค้าประเวณีที่สถานที่แห่งนี้ตั้งแต่อายุ 12 ปี

 

ขณะที่การสืบสวนสอบสวนยังพบข้อมูลชัดเจนเชื่อมโยงกลุ่มผู้กระทำผิด จนนำไปสู่การขออนุมัติศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหารวม 7 ราย โดยหนึ่งในผู้ต้องหา ปัจจุบันทำงานอยู่ในสถานบริการแห่งนี้ และมีพฤติการณ์ในลักษณะของการเชียร์แขก จึงประสานกับเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าตรวจค้นและจับกุมในความผิดตามพ...ค้ามนุษย์ และพ...ค้าประเวณี

 

อย่างไรก็ตามการบุกทลายแหล่งค้ากามข้ามชาติ  ครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ และนี้ก็ไม่ใช่ครั้ง ก่อนหน้านี้ได้มีการ บุกทลาย สถานบริการอาบอบนวดนาตารีโดยมีจากพฤติการณ์มีคล้ายคลึงกัน

 

ย้อนไปเมื่อช่วง วันที่7 มิ.. 59  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำกำลังเข้าตรวจค้นการค้าประเวณี ภายใต้ "ปฏิบัติการสังขร" ในสถานบริการ นาตารี อาบ อบ นวด ย่านรัชดาภิเษก หลังได้รับการร้องเรียนจากองค์กรพัฒนาเอกชนระหว่างประเทศด้านต่อต้านการค้ามนุษย์ "NVADER" ได้แจ้งเบาะแสและร้องเรียนว่ามีการค้ามนุษย์ภายในสถานบริการแห่งนี้

 

โดย นายณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการส่วนกำกับและตรวจสอบ สำนักการตรวจสอบและนิติกร กรมการปกครอง (ขณะนั้น) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 เดือน ในการสืบหาข้อมูลจนแน่ชัด ก่อนเข้าตรวจค้นและทำการล่อซื้อ เบื้องต้น พบหญิงสาวให้บริการ อาบ อบ นวด จำนวนกว่า 100 คน ในจำนวนนี้พบเป็นหญิงไทยขายบริการทางเพศ 3 คนที่อายุต่ำกว่า 18 ปี และยังพบหญิงต่างด้าวไม่ต่ำกว่า 10 คน ค้าประเวณี ด้วย

 

แน่นอนว่าหากประเทศไทยยังพบการค้ามนุษย์ แรงงานผิดกฏหมายอยู่แบบนี้ ความหวังที่จะเดินหน้า สร้างความมั่นใจสถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทย ให้กับสหรัฐฯ ที่จะหวังขยับจากอันดับเทียร์ 2 เฝ้าระวัง เป็น เทียร์ 2 คงเป็นเรื่องที่หนักพอสมควร  อีกทั้งไทยจะต้องรายงานผลการปฏิบัติงานปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 2560 โดยเฉพาะฉบับภาษาอังกฤษ ที่จำเป็นจะต้องส่งรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์(ทิปรีพอร์ต)ให้สหรัฐอเมริกา ภายในวันที่ 31 ม.ค.นี้ ในประเด็นที่สหรัฐฯ ให้ความสนใจ อย่างเช่นคดีความที่มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง และ การชดเชยเยียวยาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการการค้ามนุษย์



สำหรับความหมายของการจัดระดับ : Tier 1, Tier 2, Tier 2 Watch list, Tier 3

ระดับ 1 (Tier 1) : ประเทศซึ่งรัฐบาลปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA โดยสมบูรณ์
ระดับ 2 (Tier 2) : ประเทศซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA โดยสมบูรณ์แต่กำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการที่จะปฏิบัติให้ได้ตาม มาตรฐานเหล่านั้น
ระดับ 2 เฝ้าระวัง (Tier 2 Watch list) : ประเทศที่รัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำของกฎหมาย TVPA โดยสมบูรณ์แต่กำลังใช้ความพยายามอย่างยิ่งในการที่จะปฏิบัติให้ได้ตามมาตรฐานเหล่านั้น และ
ก) จำนวนสุทธิของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของรูปแบบที่รุนแรงของการค้ามนุษย์มีจำนวนมาก หรือกำลังเพิ่มขึ้นมาก หรือ
ข) ไม่สามารถแสดงหลักฐานว่ามีความพยายามเพิ่มขึ้นที่จะต่อสู้กับรูปแบบที่รุนแรงของการค้ามนุษย์จากปีที่ผ่านมา หรือ
ค) การตัดสินว่าประเทศนั้นกำลังใช้ความพยายามอย่างมากที่จะปฏิบัติให้ได้ตามมาตรฐานขั้นต่ำมาจากการให้คำมั่นสัญญาของประเทศนั้นว่าจะดำเนินมาตรการเพิ่มเติมในปีถัดมา
ระดับ 3 (Tier 3 ) : ประเทศต่าง ๆ ซึ่งรัฐบาลไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำโดยสมบูรณ์และไม่ได้ใช้ความพยายาม อย่างมีนัยสำคัญที่จะดำเนินการดังกล่าว


กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้จัดทำรายงานฉบับนี้ขึ้น โดยใช้ข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐฯ ในประเทศต่าง ๆ เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลประเทศต่าง ๆ องค์กรเอกชนและองค์กรระหว่างประเทศ รายงานที่มีการตีพิมพ์ การเดินทางไปวิจัยในทุกภูมิภาค และข้อมูลที่มีผู้ส่งมาที่ [email protected] ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ได้จัดทำขึ้นสำหรับองค์กรเอกชนและบุคคลทั่วไปเพื่อแลก เปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับความก้าวหน้าของรัฐบาลในการจัดการกับปัญหาการค้ามนุษย์ เจ้าหน้าที่ทางการทูตของสหรัฐฯ ได้รายงานเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์และปฏิบัติการของรัฐบาลโดย อาศัยการวิจัยอย่างละเอียดถี่ถ้วน รวมไปถึงการพบปะกับข้าราชการจากหน่วยงานต่าง ๆ ผู้แทนองค์กรเอกชนในประเทศและระหว่างประเทศ องค์กรระหว่างประเทศ ข้าราชการ นักหนังสือพิมพ์ นักวิชาการ และผู้ตกเป็นเหยื่อที่รอดมา ในการเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับรายงานประจำปีนี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแหล่งข้อมูลของทุกๆ ประเทศด้วยมุมมองใหม่ในการประเมินผล


ขณะที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ. อนันตพร กาญจนรัตน์ เห็นว่า การจับกุมดังกล่าว ช่วยย้ำถึงความตั้งใจแก้ปัญค้ามนุษย์ของไทย และไม่กระทบกับการขยับสถานะไทยในบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองเรื่องค้ามนุษย์ให้อยู่ในลำดับที่ดีขึ้น



ซึ่งเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ประเทศไทยได้ถูกจัดอันดับการค้ามนุษย์ในเทียร์ 2 ที่ต้องจับตามอง หรือ tier 2 watch list โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า รายงานการค้ามนุษย์ที่จะส่งให้สหรัฐฯนี้ เป็นการนำข้อทักท้วงที่ผ่านมา มาปรับปรุงแก้ไข และเป็นฉบับที่สมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยทำมา ทำให้มั่นใจว่า สหรัฐฯจะขยับระดับให้ดีขึ้นมาเป็น เทียร์ 2 ได้

นโยบายกวาดล้างการค้ามนุษย์ขงรัฐบาล ถือเป็นนโยบายเร่งด่วน ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ให้หมดไปจากประเทศไทยอย่างยั่งยืน อย่างไรก็ตามการเอาจริงเอาจังทลายขบวนการค้ากามข้ามชาติ ในครั้งนี้ จะนำไปสู่การกวาดล้างขบวนการเถื่อนเหล่านี้อย่างเป็นรูปธรรม ให้หมดไปจากสังคมได้หรือไม่  โดยเฉพาะประเทศไทย ประเทศที่ขึ้นชื่อว่า เมืองพุทธ !!