เทคนิค ..... เล่นหุ้นปันผลให้มีกำไรดี

อ่านรายละเอียดเพจRichman can do

อย่าหวังรวยแต่หวย หุ้นดีมีให้เลือก

เทคนิค ..... เล่นหุ้นปันผลให้มีกำไรดี

ตลาดหุ้นไทยขึ้นมาร้อนแรง ตั้งแต่ต้นปีจนถึงเมื่อวานนี้(15/1/61) ขึ้นมาแล้ว 3.93% แน่นอนว่าย่อมมีความเสี่ยงที่จะถูกขายทำกำไรช่วงสั้น ดังนั้นหุ้นที่เราควรเลือก ก็ต้องเป็นหุ้นที่ช่วยลดความเสี่ยง ในช่วงนี้คงหนีไม่พ้น หุ้นที่จ่ายเงินปันผลสูงนั่นเอง
 
ตอนนี้ใกล้เข้าสู่ช่วงประกาศจ่ายเงินปันผลกันแล้ว ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชียพลัส (ASP) ได้ศึกษาข้อมูลย้อนหลัง 3 ปี พบว่าดัชนีหุ้นปันผลสูงที่บวกเงินปันผลจ่ายกลับเข้ามาแล้ว ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 2.88% และ 2.94% ในเดือนก.พ. และมี.ค.ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่า ดัชนีหุ้นที่บวกเงินปันผลจ่ายกลับมาแล้ว ที่ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยเพียง 0.80% และ 1.18%

เทคนิค ..... เล่นหุ้นปันผลให้มีกำไรดี

จากการศึกษา ยังพบว่า หุ้นที่จ่ายเงินปันผลดีช่วง 5 ปีย้อนหลัง ให้ผลตอบแทนเป็นบวก เฉลี่ยถึง 7.6% ช่วงก่อนการขึ้นเครื่องหมาย XD ราว 2 เดือน ด้วยความน่าจะเป็นสูงถึง 77.3% แต่หากซื้อใกล้วันขึ้นเครื่องหมาย XD ผลตอบแทนที่ได้จะลดลง
 
ฝ่ายวิจัยฯ เลือกหุ้นที่ให้ผลตอบแทนจากเงินปันผลสูง และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ ที่ควรซื้อล่วงหน้า 2 เดือน ก่อนขึ้นเครื่องหมาย XD และให้ขายทำกำไรในวันขึ้นเครื่องหมาย XD พบว่า มี 16 หุ้น เช่น SIRI ให้ผลตอบแทนเฉลี่ยสูงถึง 21.6%, IFS 17.3%, TMT 15.6%, IRPC 16%, TASCO 15.5%, MAJOR 12.4% และ SENA 12.3% เป็นต้น (ตารางแรก)
 ในจำนวนหุ้นทั้ง 16 ตัวดังกล่าว ฝ่ายวิจัยฯ เลือกหุ้นเด่น SIRI, TMT, INTUCH, TASCO และ MAJOR  
 

เทคนิค ..... เล่นหุ้นปันผลให้มีกำไรดี

นอกจากนั้น ประภา ปูรณโชติ กรรมการผู้จัดการ บลจ. เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)  ระบุว่า ตลาดทุนไทย - เอเชียปีนี้ยังสดใส ตามการส่งออกที่โตข้ามปี พร้อมมองงบไตรมาส 4 ปี 60  ตลาดหุ้นทั่วโลกยังโต โดยเฉพาะกลุ่ม  เทคโนโลยี่ และ ตลาดโภคภัณฑ์ ที่เป็นขาขึ้น ชี้ตลาดตราสารหนี้ยังไม่ร้อนแรง   ช่วยหนุนเม็ดเงินไหลเข้าตลาดหุ้นมากขึ้น   
 ปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในไทยและเอเชียคือ การฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเฉพาะภาคอุตสาหกรรม และส่งออกของเอเชียที่มีการฟื้นตัวมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2017 การคาดการณ์ผลประกอบการในไตรมาส 4 ของตลาดหุ้นทั่วโลก โดยเฉพาะในเอเชียว่าจะมีการขยายตัวต่อเนื่องจากไตรมาส 3 โดยเฉพาะใน s ภาคอุตสาหกรรม เทคโนโลยี่ และ ตลาดโภคภัณฑ์ ทั้งนี้ราคาโภคภัณฑ์ โดยเฉพาะปิโตรเลียม ยังคงมีทิศทางเป็นขาขึ้น จากความต้องการพลังงานทั่วโลกที่ขยายตัวจากเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น 
ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐจะมีทิศทางอ่อนค่า ในวัฏจักรที่เศรษฐกิจโลกมีการขยายตัว โดยเฉพาะในยุโรป และเอเชียที่มีการส่งออกและงบดุลการค้าดีขึ้น