#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

หนึ่งในโรคไม่ติดต่อร้ายแรงที่คนในวัยเรียน วัยทำงาน รวมไปถึงวัยชราเป็นกันจำนวนไม่น้อย ก็คือโรคไต แน่นอนว่าหลายคนคงทราบกันดีว่าสาเหตุของโรคไตมาจากการทานอาหารที่มีโซเดียมสูงมากเกินไป หรือเรียกง่ายๆ ว่ากินเค็มนั่นเอง แต่สัญญาณอันตรายที่บ่งบอกว่าคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคไตอักเสบ จนอาจลามไปถึงขั้นไตวายได้นั้น หลายคนอาจยังไม่ทราบ
 

ปวดเอวค่อนไปทางด้านหลัง เสี่ยงโรคไต?

สัญญาณอันตรายของโรคไตอักเสบ สามารถสังเกตได้จากปัสสาวะ ซึ่งเป็นส่วนที่ไตทำหน้าที่กรองออกมาจากร่างกาย หากปัสสาวะมีความผิดปกติ แสดงว่าไตก็มีความผิดปกติเช่นกัน ส่วนใหญ่ความผิดปกติที่สังเกตได้ คือ ปัสสาวะมีสีออกชมพู หรือสีโคล่า เพราะมีการปนเปื้อนของเซลล์เม็ดเลือดแดง นอกจากนี้อาจพบว่าปัสสาวะมีฟอง เนื่องจากมีโปรตีนที่เป็นส่วนเกินปะปนออกมากับปัสสาวะ

 อาการอื่นๆ ที่สามารถสังเกตได้ คือ มีอาการบวมน้ำที่อวัยวะบางส่วน เช่น มือ เท้า หรือท้อง มีความดันโลหิตสูง อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ปวดข้อ มีผื่นคัน หรือมีปัญหาที่ทางเดินระบบหายใจ

ปวดหลัง เสี่ยงโรคไต? หลายคนอาจเคยได้ยินว่า หากเรามีอาการปวดหลังในบริเวณของไต นั่นคือบริเวณเอวค่อนไปทางด้านหลัง นั่นหมายความว่าเราเสี่ยงเป็นโรคไต อันที่จริงแล้วก็ไม่สามารถฟันธงได้ชัดเจนขนาดนั้น แต่มีความเป็นไปได้ที่คุณจะเป็นโรคที่เกี่ยวข้องกับไตทั้งหมด ได้แก่ กรวยไตอักเสบ (เกิดจากการอั้นปัสสาวะนานๆ) นิ่วในไต (ก้อนนิ่วที่อาจหลุดเข้าไปในไต ทำให้ปวดได้) มีซีสต์ในไต (ถุงน้ำหรือก้อนเนื้อที่สามารถเกิดขึ้นได้แทบจะทุกส่วนของร่างกาย หากมีอาการอักเสบ หรือแตก ก็จะเป็นอันตรายต่อชีวิตได้) รวมไปถึงโรคไตอักเสบ ไตวาย อย่างที่คิดเอาไว้ด้วย
 

ปวดเอวค่อนไปทางด้านหลัง เสี่ยงโรคไต?

สาเหตุของอาการปวดหลัง มีอยู่ด้วยกันหลายประการ ตั้งแต่การนั่งทำงานในท่านั่งที่ผิดปกติ โต๊ะ เก้าอี้ที่นั่งทำงานไม่ได้สมดุล ทำให้เราต้องยืดตัว ค่อมหลัง ยกแขน ยกไหล่ การนั่งทำงานนานเกินไปโดยไม่มีการเปลี่ยนอิริยาบถ เตียงนอนที่แข็งหรือนุ่มเกินไป การนั่งขับรถนานเกินไป การเอี้ยวตัวผิดจังหวะ การยกของหนัก อาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย และเล่นกีฬา และอื่นๆ หากอยากทราบถึงสาเหตุ และรักษาอาการปวดหลังอย่างตรงจุด ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำการตรวจร่างกายโดยละเอียดจะดีที่สุด

ปวดเอวค่อนไปทางด้านหลัง เสี่ยงโรคไต?