รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://www.tnews.co.th

อนุมัติกันเสียที!!! กัญชา พืชที่มีมานานในเมืองไทย เขาว่าใช้เป็นยาได้ และมีพันธุ์ดีที่สุดในภูมิภาคนี้รัฐฯให้ทดลองปลูกเริ่มแรกในเขตทหาร สกลนคร

จากกรณีที่ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561 ได้คัดเลือกเกษตรกรคุณภาพเข้าร่วมโครงการปลูกกัญชา โดยใช้พื้นที่นำร่อง 5,000 ไร่ ในเขตพื้นที่ทหาร ใน จ.สกลนคร เพื่อนำมาใช้สกัดเป็นยารักษาโรค เพราะเป็นต้นน้ำ และเทือกเขาภูพานเป็นแหล่งกำเนิดพันธุ์พืชกัญชาที่ดีที่สุดในอดีต ในประวัติศาสตร์ได้มีการพูดถึงหลายครั้ง แม้แต่ตอนนี้เองในป่าเขาก็ยังมีต้นกัญชาที่ยังขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่ ถึงแม้จะมีกฎหมายหวงห้ามแต่ธรรมชาติก็ยังดำรงอยู่ จึงจะใช้พื้นที่ของ จ.สกลนคร เป็นพื้นที่นำร่องในการส่งเสริมการปลูกพืชกัญชา โดยประกาศให้อยู่ในเขตทหารก่อน ซึ่งจะทำให้ควบคุมได้ง่าย พร้อมทั้งต้องตั้งกรรมการควบคุมให้ใกล้ชิด เพื่อป้องกันการหลุดรอดของสิ่งที่ไม่พึงประสงค์
 

อนุมัติกันเสียที!!! กัญชา พืชที่มีมานานในเมืองไทย เขาว่าใช้เป็นยาได้ และมีพันธุ์ดีที่สุดในภูมิภาคนี้รัฐฯให้ทดลองปลูกเริ่มแรกในเขตทหาร สกลนคร
ในเพจดังของเฟสบุ๊คผู้ใช้นามว่า Siriwanna Jill – New ได้โพสต์ข้อความว่า
กัญชง หรือ Hemp อนุมัติให้ปลูกใน 15 จว.ภาคเหนือ ส่วนกัญชา หรือ Marijuana ให้ปลูกในอิสาน แม้จะนำมาเป็นยารักษาโรคได้ แต่ก็มีอันตรายจากสารอนุพันธ์ ......กระทรวงสาธารณสุข ออกกฎกระทรวง ว่าด้วยการขออนุญาต และการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออกหรือมีไว้ในครอบครอง ซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 4 หรือในประเภท 5 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 6 ม.ค.60
รมต.สธ. ออกใบอนุญาตให้มีการเพาะปลูกพืชกัญชา เพื่อสกัดเป็นยารักษาโรคในพื้นที่กำหนด โดยพื้นที่แรกคือ จ.สกลนคร เพราะเป็นต้นน้ำสงคราม เทือกเขาภูพานเป็นแหล่งกำเนิดพันธุ์พืชกัญชา ที่ดีที่สุดในอดีต ให้เป็นพื้นที่นำร่อง ในการส่งเสริมการปลูกพืชกัญชา โดยประกาศให้อยู่ในเขตทหารก่อน ซึ่งจะทำให้ควบคุมได้ง่าย พร้อมทั้งต้องตั้ง กรรมการควบคุมให้ใกล้ชิด เพื่อป้องกันการหลุดรอดของสิ่งที่ไม่พึงประสงค์
เบื้องต้นประมาณการพื้นที่นำร่อง ประมาณ 5,000 ไร่ โดยมอบให้สภาเกษตรกรจังหวัดสกลนคร ซึ่งนายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ได้ดำเนินการขออนุญาต ให้มีการเพาะปลูกพืชกัญชา เพื่อสกัดเป็นยารักษาโรคใน พื้นที่ที่รัฐมนตรีกำหนด โดยคัดเกษตรกรที่มีคุณภาพร่วมทำโครงการ เน้นคุณธรรม !!
นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข แสดงความเห็นเรื่องการปลูกกัญชาถูกกฎหมายว่า ขณะนี้ยังเป็นการนำมาใช้ เพื่อการวิจัยเกี่ยวกับยารักษาโรคเท่านั้น ซึ่ง สธ. ต้องศึกษาในรายละเอียดให้ชัดเจนอีกครั้ง เนื่องจากกัญชายังถือเป็นยาเสพติด
ส่วนกระท่อม ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อแก้กฎหมายใช้เป็นพืชสมุนไพร
 

อนุมัติกันเสียที!!! กัญชา พืชที่มีมานานในเมืองไทย เขาว่าใช้เป็นยาได้ และมีพันธุ์ดีที่สุดในภูมิภาคนี้รัฐฯให้ทดลองปลูกเริ่มแรกในเขตทหาร สกลนคร
ซึ่งบรรดาลูกเพจแห่กันมาแสดงความคิดเห็นกันพอสมควร ในเรื่องนี้  และเมื่อตามข่าวในกรณีนี้ ในวันที่ 8-9 กุมภาพันธ์นี้ สภาเกษตรกรฯร่วมกับองค์การเภสัชกรรม ป.ป.ส. อย. จะจัดเวทีวิชาการเรื่อง "กัญชาเป็นยารักษาโรค" ณ โรงแรมรามาการ์เดนท์ และ ในเดือนมีนาคม สภาเกษตรกรฯก็จะจัดเวทีวิชาการเรื่อง "พันธุกรรมของกัญชา" กัญชาเป็นพืชเมืองร้อน พันธุกรรมและสรรพคุณทางยาที่ดีจะอยู่ในเขตเมืองร้อน ส่วนซีกโลกตะวันตกไม่มี เพราะสภาพพื้นที่ ภูมิอากาศที่เหมาะสมกับการขึ้นตามธรรมชาติของต้นกัญชา พร้อมทั้งการสร้างตัวยานั้นมีคุณค่าและปริมาณสูง )ปัจจุบันนี้หลายประเทศได้เริ่มการส่งออกเป็นในรูปแบบชนิดตัวยาแล้ว ซึ่งจะมีสาร THC หรือ สารตัวยาจะต่ำ เข้มข้นน้อย ในประเทศของเรามีความเข้มข้นสูงกว่ามาก ประเทศไทยอาจจะช้า แต่ยังคงมีโอกาส และศักยภาพสูงกว่า ต้นทุนจะถูกกว่า ไม่ต้องปลูกเหมือนกับต่างประเทศต้องทำการปลูกในโรงเรือนทำให้ต้นทุนสูงมาก
ที่มา FB : เพจ Siriwanna Jill - New