แก้วิกฤตยางพารา!! รวมกลุ่มทำปลาอบเมืองสตูลกระแสตอบรับดี  โดดเด่น ออกร้านวางจำหน่ายในตลาดกลางเมือง รวบรวมของดีมีเอกลักษณ์มาจำหน่าย!?

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 16 ม.ค. 2561 ชาวบ้านที่ประสบปัญหาวิกฤตจากราคายางพาราที่ตกต่ำ รวมกลุ่มกันเป็น กลุ่มวิสาหกิจชุมชนในควนเขาไคร ต.ควนกาหลง อ.ควนกาหลง จ.สตูล จัดหาวัตถุดิบที่มีอยู่ในจังหวัดอย่างปลาทูแขกที่มีมากในพื้นที่ทางชายฝั่งทะเลของจังหวัดสตูล เป็นวัตถุดิบในการแปรรูปด้วยการทำการหมักด้วยการใส่เกลือ น้ำตาล หมักไว้ 1ชม. จากนั้นนำเข้าตู้อบไว้ 4 ชม. ซึ่งปลอดจากแมลง และไม่ใส่วัตถุกันเสีย สะอาดปลอดภัยถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับ

หลังจากนั้นทำการบรรจุใส่ถุง ถุงละ 4 ตัว ราคาเพียงถุงละ 20 บาท สามารถซื้อหาเป็นของฝาก ซื้อหารับประทานกันในครอบครัวได้ง่าย ไม่แพง

ซึ่งการทำปลาในแต่ละครั้งนี้จะรับปลามาจากแพครั้งละ 150 - 500 กิโลต่อวัน เมื่อแปรรูปเป็นปลาอบแล้วได้รับการตอบรับอย่างดี ถือว่าเกินคาดเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นอาหารทานง่าย เพียงนำไปทอดเหมือนปลาทั่วไปในไฟอ่อนก็สามารถนำมาทานคู่กับข้าวเหนียวนึ่ง หรือข้าวสวยร้อน ๆ มีรสชาตินุ่มของปลา และเค็มนิดหน่อยกำลังเมื่อทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยร้อน ๆ เหมาะจะเป็นของฝาก ของขวัญของดีของจังหวัดสตูล ในราคาที่ย่อมเยาว์เลยที่เดียว สนใจติดต่อได้ที่ โทร.081-896-8823

ในอนาคตทางกลุ่มวิสาหกิจชุมชนควนในเขาไคร เตรียมจะพัฒนาตัวผลิตภัณฑ์ด้วยการนำปลาทั้งน้ำจืด และน้ำเค็ม มาผ่านการอบเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มความหลากหลายให้กับลูกค้าได้ซื้อหา

แก้วิกฤตยางพารา!! รวมกลุ่มทำปลาอบเมืองสตูลกระแสตอบรับดี  โดดเด่น ออกร้านวางจำหน่ายในตลาดกลางเมือง รวบรวมของดีมีเอกลักษณ์มาจำหน่าย!?

นายอนุชิต เจ๊ะเล็ม (บังโหล) ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในควรเขาไคร อายุ 47 ปี ที่อยู่ 120 ม.6 ต.ควนกาหลง อ .ควนกาหลง จ.สตูล กล่าวว่า กลุ่มนี้เริ่มจากแม่บ้านที่ทำสวนยางพาราหลังประสบวิกฤตราคายางตกต่ำ จึงคิดว่าจะทำอะไร และคิดว่าทำอาหารแปรรูปจากทะเลจะดีกว่า โดยมีการนำปลาทูแขกมาแปรรูปจำหน่ายเพียงถุงละ 20 บาท 4 ตัว เหมาะที่จะเป็นของฝาก ของดีจาก จ.สตูล โดยเป็นสินค้าที่ปลอดภัยไม่ใส่สารกันบูดและอยู่ได้นาน หากอยู่ในอุณหภูมิที่มีความเย็นเพียงพอจะทำให้ปลาอบอยู่ได้นานยิ่งขึ้น

สำหรับปลาอบเมืองสตูล เป็นสินค้าของดีของเด็ดเมืองสตูลมีการนำมาวางจำหน่ายในตลาดประชารัฐของดีจังหวัด ในชื่อ “ตลาดกลางเมือง” เปิดจำหน่ายที่ศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวสตูล ต.พิมาน อ.เมืองสตูล จ.สตูล

โดยตลาดกลางเมือง ครั้งถือเป็นโครงการที่มีการบูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชนในรูปแบบประชารัฐ โดยเป็นการพัฒนาตลาดใหม่และขยายพื้นที่ตลาดที่มีอยู่ให้ผู้ประกอบการแต่ละกลุ่มประเภทสินค้า ทั้งเกษตรกรผู้มีรายได้น้อย ผู้ประกอบหาบแร่แผงลอย รวมถึงผู้ประกอบการที่เดือดร้อนในเรื่องของการไม่มีพื้นที่ค้าขาย ให้มีพื้นที่ค้าขายและเพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดและสร้างรายได้ให้กับประชาชน และถือว่าเป็นการพัฒนาตลาดขึ้นใหม่ผ่านกระบวนการคัดสรรผลิตภัณฑ์ ซึ่งผู้ค้าที่นำสินค้าที่ผ่านหลักเกณฑ์มาร่วมในตลาดกลางเมือง

นายประยูร โขขัด กรรมการผู้จัดการ ีบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสตูล (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด กล่าวว่า ตลาดกลางเมือง จะมีความโดดเด่นคือจะเป็นสินค้าที่พื้นเมือง ที่โดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวและตามฤดูกาลนำมาจำหน่ายแลกเปลี่ยนสินค้าขณะนี้มีทั้ง 36 รายการ และยังสามารถรองรับพ่อค้าแม่ค้าได้อีกจำนวนมาก หากท่านคิดว่าสินค้าตัวเองตรงตามเป้าหมายนี้ก็สามารถนำมาจำหน่ายและขายร่วมกันที่ตลาดประชารัฐ ตลาดกลางเมืองได้ โดยได้รับความอนุเคราะห์จาก อบจ.สตูล ในการให้ใช้สถานที่บริเวณลานหน้า ศูนย์โอทอป ข้างศาลากลางเป็นที่เปิดตลาดจำหน่ายที่จะมีขึ้นประเมินทุกวันที่ 2 ของเดือน เพื่อรอดูกระแสตอบรับหากดีจะเปิดเพิ่มอีกเพื่อให้ผู้ค้า ผู้ขายมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า

แก้วิกฤตยางพารา!! รวมกลุ่มทำปลาอบเมืองสตูลกระแสตอบรับดี  โดดเด่น ออกร้านวางจำหน่ายในตลาดกลางเมือง รวบรวมของดีมีเอกลักษณ์มาจำหน่าย!?

สินค้าที่มีการนำมาจำหน่ายที่ตลาดกลางเมืองแห่งนี้ จะมีความเป็นเอกลักษณ์ โดดเด่น หรือเป็นผลิตภัณฑ์ตามฤดูกาล ที่ให้ประชาชน หรือคนที่สนใจได้มาจับจ่ายซื้อของที่มีประโยชน์ ปลอดสารพิษ ไม่ว่าจะเป็น ข้าวยำโบราณ หัวมันต้ม ถั่วต้ม บูดูทรงเครื่อง น้ำพริกวังราย ผักสดที่ปลอดสารพิษ น้ำสมุนไพรต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำใบย่านาง น้ำอัญชัน น้ำข้าวหมาก และ ชาใบหม่อน ที่มีสรรพคุณของการลดไขมันในเส้นเลือด เพื่อคนรักสุขภาพ และยังมีของดีของเด็ดอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปั่นดินเผาที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัด หมอนยางพารา ผ้านุ่งห่มต่างๆมากมาย ซึ่งสินค้าเหล่านี้มีความสด สะอาด อร่อย ให้ทุกคนได้มาแวะชิม แวะชมหรือจับจ่ายซื้อสินค้ากันได้เพื่อเป็นของฝากหรือของใช้ภายในครอบครัว

พร้อมเชิญชวนพ่อค้าแม่ค้าที่มีความโดดเด่น และสินค้ามีเอกลักษณ์มาร่วมวางแผงจำหน่าย และนักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยว ช๊อป ชม และชิม สินค้าของดีเมืองสตูลกันได้ โดยตลาดจะเปิดทุกวันพฤหัส ที่ 2 ของเดือน หากมีกระแสเรียกร้องมากก็จะเพิ่มวันเปิดทำการจำหน่ายให้มากยิ่งขึ้น

แก้วิกฤตยางพารา!! รวมกลุ่มทำปลาอบเมืองสตูลกระแสตอบรับดี  โดดเด่น ออกร้านวางจำหน่ายในตลาดกลางเมือง รวบรวมของดีมีเอกลักษณ์มาจำหน่าย!?

ภาพ/ข่าว เอนก  ขันทสิกรรม  ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์จ.สตูล