ครม.ไฟเขียวสบู่-แชมพู-น้ำยาปรับผ้านุ่ม-น้ำยาล้างจาน สินค้าควบคุม หลังพบลดขนาดบรรจุ แต่ราคาเท่าเดิม

ครม.ไฟเขียวสบู่-แชมพู-น้ำยาปรับผ้านุ่ม-น้ำยาล้างจาน สินค้าควบคุม หลังพบลดขนาดบรรจุ แต่ราคาเท่าเดิม

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ปี 2561 โดยกระทรวงพาณิชย์ได้ทบทวนรายการสินค้าและบริการควบคุมปี 2561 ซึ่งเป็นสินค้าจำเป็นต่อการครองชีพ สินค้าที่เป็นปัจจัยการผลิตทางการเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญ สินค้าที่แข่งขันน้อย สินค้าที่มีความผันผวนด้านราคา หรือ อาจขาดแคลน และสินค้าที่อาจได้รับผลกระทบจากตลาดโลก เพื่อแก้ไขปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ

ดังนั้นจึงได้กำหนดให้เพิ่มรายการสินค้าควบคุม 6 รายการ ประกอบด้วย 1.สบู่ก้อน/สบู่เหลว 2.แชมพู 3.น้ำยาปรับผ้านุ่ม 4.ผลิตภัณฑ์ล้างจาน เนื่องจากได้รับข้อร้องเรียนว่าปรับลดขนาดบรรจุ แต่ยังจำหน่ายในราคาเดิมหรือราคาไม่ลดลงตามสัดส่วนปริมาณที่ลดลง  
 
5.ผ้าอ้อมสำเร็จรูปเด็กและผู้ใหญ่ เนื่องจากเป็นสินค้าจำเป็นสำหรับเด็กและผู้สูงอายุซึ่งปัจจุบันมีความนิยมมากขึ้น และ 6.ยางพารา ได้แก่ น้ำยางสด ยางก้อน เศษยาง น้ำยางข้น ยางแผ่น ยางแท่ง เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกยางพารา เนื่องจากเกิดปัญหายางตกต่ำ ซึ่งมีข้อร้องเรียกว่าเกิดจากระบบการซื้อขายของผู้ประกอบการที่รับซื้อยางในปัจจุบันไม่เป็นธรรมและมีการเอาเปรียบเกษตรผู้ปลูกยาง

อย่างไรก็ตามจากการเห็นชอบสินค้าและบริการควบคุมปี 61 ทำให้มีรายการสินค้าควบคุมเพิ่มขึ้นเป็น 53 รายการ จากเดิมที่ 47 รายการ

///
จันทรา ส่องแสง
///