"นายกฯ" เตรียมบินอินเดียประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมร่วมฉลองวันสถาปนาอินเดียครั้งที่ 69 ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.นี้

"นายกฯ" เตรียมบินอินเดียประชุมสุดยอดอาเซียน พร้อมร่วมฉลองวันสถาปนาอินเดียครั้งที่ 69 ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.นี้

เมื่อวันที่ 16 ม.ค.เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัตร ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า  พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบรับเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย ในโอกาสครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดียที่กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย ระหว่างวันที่ 25-26 ม.ค.นี้ โดยนายกฯจะเข้าร่วมฉลองวันสถาปนาสาธารณรัฐอินเดียครั้งที่ 69 ด้วย

ขณะเดียวกันการประชุมดังกล่าวจะมีการเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาเดลี ซึ่งแบ่งเป็นสาขาความร่วมมือต่างๆ เช่น ด้านการเมือง ความมั่นคง  ในเรื่องการยืนยันความสำคัญของการธำรงรักษาสันติภาพความปลอดภัยและความมั่นคงทางทะเล เสรีภาพในการเดินเรือและการบินผ่านภูมิภาค และการใช้ประโยชน์ในทะเลอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ด้านเศรษฐกิจ ในเรื่องการเสริมสร้างนโยบายด้านไอซีที การสร้างขีดความสามารถ ปรับปรุงความเชื่อมโยงทางดิจิทัลและการบริการ รวมถึงการสานต่อความร่วมมือเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางอาหารและพลังงาน 

พ.อ.อธิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ด้านสังคมและวัฒนธรรม ในเรื่องเสริมสร้างเชื่อมโยงอารยธรรมและประวัติศาสตร์ระหว่างกัน ด้วยการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างประชาชน รวมถึงเสริมสร้างความเข้มแข็งในการจัดการภัยพิบัติและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนการทำงานของศูนย์ประสานงานอาเซียน เพื่อความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการจัดการภัยพิบัติ ส่วนด้านอื่นๆจะมีด้านความเชื่อมโยง การลดช่องว่างในการพัฒนา และการนำไปสู่การปฏิบัติใช้ประโยชน์จากกองทุนอาเซียน-อินเดีย กองทุนอาเซียน-อินเดียสีเขียว และกองทุนอาเซียน-อินเดียเพื่อการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี