รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://www.tnews.co.th

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ วัดท่าซุง อุทัยธานี  ยืนยันไว้ “พระสยามเทวาธิราช” คือใคร มาจากไหน ? 

หลวงพ่อได้เขียนไว้ในหนังสือ “โอวาทหลวงพ่อเล่ม๓” เกี่ยวกับพระสยามเทวาธิราช ของประเทศไทยไว้ชัดเจนว่า
พระสยามเทวาธิราชนี่เริ่มมีเมื่อสมัยก่อนรัชกาลที่ ๔ มีนะ แต่ก่อนพระเจ้าแผ่นดินสมัยนั้น ก็บูชาเทวาชื่อนั้นชื่อนี้ที่เป็นญาติผู้ใหญ่ เป็นคนสำคัญ ขออย่างนั้นอย่างนี้ต่อมาสมัยรัชกาลที่ ๔ ท่านเป็นนักปราชญ์เป็นนักบาลีก็มาตั้งชื่อใหม่ว่า “พระสยามเทวาธิราช” หมายถึงว่าเทวดาทั้งหมดที่รักษาประเทศสยาม
หลวงพ่อฤๅษีได้กล่าวไว้ว่า
ทีนี้ที่ถามว่าให้คุณให้โทษทางไหน ... ให้โทษนี้ก็ไม่ทราบให้คุณนี่ก็ไม่รู้แต่ท่านเป็นเทวดา ... เอาอย่างนี้ก็แล้วกันนะ
 

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ วัดท่าซุง อุทัยธานี  ยืนยันไว้ “พระสยามเทวาธิราช” คือใคร มาจากไหน ? 
เมื่อปี๒๕๑๘ ปีนั้น พระเจ้าอยู่หัวนิมนต์เข้าไปที่พระที่นั่งไพศาลทักษิณ พอเข้าไปทำบุญ... วันจักรี... พอเข้าไปนั่งปั๊บ ก็ไม่ต้องคุยกับใครละ บรรดาพระสยามเทวาธิราชมากันเยอะแยะเลย โอ้โฮ! ไม่ใช่องค์เดียวสององค์นะ ไม่ทราบว่าจะมากเท่าใด ในบริเวณเต็มไปหมดไม่ใช่เฉพาะในวังนะ เราก็ชักสงสัยว่าองค์ไหนชื่อ “พระสยามเทวาธิราช” 
พอถามว่าองค์ไหนชื่อ “พระสยามเทวาธิราช” ให้บอกชี้องค์นั้นก็ไม่ใช่ ชี้องค์นี้ก็ไม่ใช่ ต่างคนต่างบอกชื่อของตัวหมด ก็เลยนึกขึ้นมาว่าเออ... ยังไงเทวดานี่!!! เลยบอกว่าถ้าไม่ใช่ “พระสยามเทวาธิราช” แล้วมาทำไมล่ะ พระเจ้าอยู่หัวก็ดีพระราชินีก็ดี ท่านทำบุญเพื่อพระสยามเทวาธิราช ท่านก็บอกว่าเขาอยากเรียกผมอย่างนั้นทำไมล่ะ... ผมไม่ได้ชื่อนั้นนี่
 

หลวงพ่อฤๅษีลิงดำ วัดท่าซุง อุทัยธานี  ยืนยันไว้ “พระสยามเทวาธิราช” คือใคร มาจากไหน ? 
ก็รวมความว่า “พระสยามเทวาธิราช” จริงๆ ก็เป็นเทวดาที่รักษาประเทศไทยทั้งหมด สมัยก่อนเรียกประเทศสยามใช่ไหม ถ้าถามว่าให้คุณแบบไหนก็ต้องถือว่าเทวดามีความดีอะไรบ้างแต่ละคนมีความสามารถไม่เสมอกันอันนี้ตอบไม่ได้เกินวิสัย
ที่มา: หนังสือ “โอวาทหลวงพ่อเล่ม๓”
       http://board.palungjit.org/index7.html