#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

เจ้าสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่กัด เจ็บๆ คันๆ บางคนแพ้เป็นผื่น บวมแดง  บางครั้งต้องมานั่งตบยุง โบกไม้ตียุงไฟฟ้าเปรี้ยะๆ ฟังแล้วไม่สบายใจเท่าไหร่  ใจจริงก็ไม่อยากฆ่าสัตว์ แล้วก็ไม่อยากตายผ่อนส่งกับพวกยาฉีด ยาจุดกันยุงที่ทิ้งสารตกค้างไว้  แต่ก็มียากันยุงบางเจ้าที่ใช้สารสกัดจากธรรมชาติเกือบ 100% และไม่ทิ้งสารตกค้าง 

 

ไม่ต้องคอยตบยุง ไล่ยุงแบบไม่เสียเลือดเสียเนื้อด้วยสมุนไพรในครัว

ยุงก็เหมือนแมลงหรือศัตรูพืชทั่วไป ไม่ชอบกลิ่นฉุน ซึ่งเจ้ากลิ่นฉุนๆ ที่ว่านี้จะพบได้ในพืชหรือสมุนไพรหลายตัว แต่ที่อยู่ก้นครัว หาง่าย มีอยู่หลายต้นด้วยกัน ซึ่งบางต้นได้ยินชื่อแล้วก็แปลกใจเหมือนกันว่า ไล่ยุงได้ด้วยหรือ?

ที่นึกออกเป็นต้นแรกๆ ก็คือตะไคร้หอม  ที่นิยมกันเหลือเกิน เอามาสกัดเอาน้ำมัน ทำสเปรย์ไล่ยุง ทำยากันยุง น้ำมันหอมระเหยในสปา ตัวอื่นๆ ที่เปิดหาได้ในตู้เย็นในบ้านก็เช่น  กะเพรา มะกรูด   โหรพา แมงลัก  พืชผักพวกนี้ ส่วนใหญ่เราจะรู้จักกันอยู่แล้ว แล้วก็หาได้ไม่ยาก มีติดบ้าน ติดครัวกันอยู่บ้าง หรือจะไปเดินหาซื้อได้จากซุปเปอร์มารเก็ต หรือตลาดใกล้บ้าน ไม่มี่ขั้นตอนยุ่งยาก ที่สำคัญไม่มีผลข้างเคียงหรือทิ้งสารตกค้างทั้งกับตัวผู้ใช้และสิ่งแวดล้อม เพราะทุกอย่าง ได้มาจากธรรมชาติ และจะเสื่อมหายไปตามธรรมชาติ 

แต่จุดอ่อนของสมุนไพรไล่ยุงพวกนี้ก็คือ เรื่องกลิ่นนี่แหละ ที่บางคนที่ไม่ปลื้มกับกลิ่นฉุนๆ สักเท่าไหร่ หรือสมุนไพรบางตัวกลิ่นก็จะจางหายไปเร็วมาก ต้องเปลี่ยนใหม่อยู่เรื่อยๆ  เรื่องของสีที่ออกมาตอนที่เราขยี้ ตี ทุบ อาจจะเลอะเทอะ เปรอะเปื้อนเสื้อผ้าหรือเฟอร์นิเจอร์แล้วอาจจะซักไม่ออก หรือบางคนใช้แล้วอาจจะไม่เห็นผลทันทีว่ายุงหายไปจากบ้าน แต่จะเห็นผลแบบค่อยเป็นค่อยไป ยุงจะลดจำนวนลงเรื่อยๆ จนหมดไป

 

ไม่ต้องคอยตบยุง ไล่ยุงแบบไม่เสียเลือดเสียเนื้อด้วยสมุนไพรในครัว

 

ไม่ต้องคอยตบยุง ไล่ยุงแบบไม่เสียเลือดเสียเนื้อด้วยสมุนไพรในครัว

จริงๆ แล้ว ทำไมเราต้องมาเสียเวลากับการไล่ยุงด้วยกลิ่นสมุนไพร หรือใช้ยาฉีด ยาจุดกันยุง หรือเครื่องดักยุงกันด้วย ทั้งๆ ที่เราสามารถป้องกันได้ตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการหมั่นดูแลไม่ให้รอบๆ บ้านหรือในบ้านเป็นแหล่งเพาะพันธุ์  กำจัดแหล่งเพาะเชื้อ ตัดวงจรไม่ให้ยุงเกิดเป็นลูกน้ำ ไม่ปล่อยให้มีแอ่งน้ำ ภาชนะที่มีน้ำขังให้ยุงไข่เป็นลูกน้ำ  หรือแอ่งน้ำในที่อับ มืด ที่อยู่รอบๆ บ้าน  ส่วนในตัวบ้าน แจกันบนโต๊ะอาหาร โต๊ะทำงน ในห้องพระ หมั่นเปลี่ยนน้ำทุกสัปดาห์ เป็นการทำลายไข่ยุงก่อนที่จะกลายเป็นตัวแล้วบินว่อนอยู่ในบ้าน

ไม่ปล่อยให้ทั้งในบ้าน และรอบๆ บ้านรกทึบ อับแสง อับลม เพราะยุงจะชอบสภาพแวดล้อมแบบนี้เป็นพิเศษ มุ้งลวดประตูหน้าต่างก็ต้องอยู่ในสภาพดี พร้อมใช้งาน ถ้าขาด ชำรุดก็ควรจะซ่อมแซมให้เรียบร้อย  ภาชนะเก็บน้ำก็ต้องมีฝาปิดมิดชิดป้องกันยุงวางไข่ในน้ำ หรือถ้าหาฝาปิดไม่ได้จริงๆ ก็อาจจะใช้ตัวช่วยกำจัดไข่ยุง เช่น การเลี้ยงปลาหางนกยูง หรือใส่ทรายกำจัดลูกน้ำ และฝึกนิสัย ปิดประตูทุกครั้งที่เปิดออกมา ป้องกันไม่ให้ยุงเข้าไปในบ้านได้

 

ไม่ต้องคอยตบยุง ไล่ยุงแบบไม่เสียเลือดเสียเนื้อด้วยสมุนไพรในครัว