ได้ฤกษ์.."พลังงาน" เตรียมเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม "เอราวัณ-บงกช" เดินหน้า มีนาคมนี้!!!

ได้ฤกษ์.."พลังงาน" เตรียมเปิดประมูลแหล่งปิโตรเลียม "เอราวัณ-บงกช" เดินหน้า มีนาคมนี้!!!

มีความคืบหน้าให้เห็นอย่างต่อเนื่อง สำหรับ “ประมูลแหล่งปิโตรเลียม เอราวัณ บงกช“ เรียกได้ว่า เข้มข้นเข้าไปทุกที โดยเฉพาะการกำหนดเงื่อนไขในการออกเอกสารประมูล  ภายใต้สัญญาแบ่งปันผลผลิต (พีเอสซี) ให้สามารถดำเนินการผลิตไปได้อย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากที่แหล่งสัมปทานดังกล่าวหมดอายุ ในปี2565-2566  

 1.กำหนดให้ผู้ร่วมประมูลจะต้องสามารถรักษาการผลิตก๊าซธรรมชาติขั้นต่ำไว้ที่ 1,500 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 10 ปีขึ้นไป 

2.กำหนดราคารับซื้อก๊าซฯ ให้เป็นราคาตามสูตรปัจจุบัน ภายใต้ระบบสัญญาสัมปทาน ที่บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)รับซื้ออยู่ในขณะนี้  

ล่าสุดนายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการเปิดประมูลแหล่งเอราวัณและบงกช ที่จะหมดอายุสัญญา จะมีผู้จับกลุ่มเข้ามาประมูลประมาณ 3 ราย ซึ่งจะมาจากหลายประเทศ ได้แก่ ตะวันออกกลาง อินเดีย จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย และรายเก่า คือ เชฟรอน และบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ปตท.สผ. โดยตามนโยบายของนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าเอกสารเชิญชวนประมูล (ทีโออาร์) จะแล้วเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และจะสามารถเปิดประมูลได้ในเดือนมีนาคมนี้

 

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี

นายวีระศักดิ์ พึ่งรัศมี

โดยนโยบายหลักของ รมว.พลังงาน คือ ไม่ว่าใครจะประมูลได้จะต้องมีการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยจะต้องผลิตทันทีไม่ต่ำกว่า 1.5 พันล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน จากเดิมที่กรมเชื้อเพลิงฯเคยเสนอให้ค่อยๆเพิ่มกำลังผลิต จากช่วงหมดอายุสัมปทาน โดยเริ่มจาก 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวันในช่วงแรก

สำหรับความคืบหน้าการจัดทำแผนบริหารจัดการก๊าซธรรมชาติ (Gas Plan) ยังรอแผนพัฒนากำลังไฟฟ้าระยะยาวของประเทศ (พีดีพี) ว่าจะมีการปรับอย่างไร จะมีความต้องการใช้ก๊าซฯมากน้อยเพียงใด