ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

โขลงแมลงด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟ นับหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งต้นไม้จำนวนมาก เจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าในพื้นที่ยังเป็นป่าส่วนรอบข้างเป็นนาไร่ จึงหนียาฆ่าแมลงและสารเคมีมาอยู่ที่นี่

ที่บ้านศิลาแลงคอฟฟี่ ตั้งอยู่เลขที่ 164 หมู่ 4 ต.ลานดอกไม้ตก อ.โกสัมพีนคร โดยมีนายสุวิทย์ สาครธัญวิทย์ อายุ 52 ปี เป็นเจ้าของ ด้านหลังเป็นสวนกาแฟและปลูกต้นลำไยไว้ด้วย ส่วนอีกด้านยังปล่อยไว้เป็นป่าธรรมชาติ ส่วนรอบๆทั้ง 3 ด้านของไร่กาแฟเป็นทุ่งนาและป่ามันสำประหลัง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง

นายสุวิทย์ นำไปดูฝูงแมงด้วงงวงช้างที่เกาะอยู่ตามกิ่งของต้นลำไยเป็นฝูงๆ ฝูงละ 10 กว่า ถึง 20 ตัว แต่ละตัวสีสันเหมือนกับผิวของต้นไม้แต่ละกิ่งที่เกาะถ้าไม่สังเกตจะดูยาก ปีกแข็งชั้นนอกสีน้ำตาลลายสลับสีเขียว มีงวงยาวปลายงวงงอนชี้ขึ้นมีลายจุดๆเล็กๆ ส่วนปีกในเป็นปีกอ่อนสีเหลือง ปลายปีกเป็นสีดำ ขนาดตัวยาวตั้งแต่ปลายงวงถุงหางประมาณ 4- 5 เซ็นต์ เมื่อจะเอื้อมมือไปจับ แมงช้างดีดตัวบินหนีอย่างรวดเร็วจับไม่ทัน ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง

นายสุวิทย์ เปิดเผยว่า เพิ่งเคยเห็นแมงด้วงงวงช้างมาอยู่ในสวนเป็นฝูงๆเป็นครั้งแรก ที่ผ่านมาไม่เคยมีแม้แต่ตัวเดียว เชื่อว่าคงหนียาฆ่าแมลงและสารเคมี เนื่องจากรอบๆสวนเป็นนาข้าวกับไร่มันสำประหลัง ประกอบกับอีกด้านหนึ่งของสวนกาแฟยังเป็นป่าธรรมชาติซึ่งตนเก็บไว้ไม่ได้ถางทำประโยชน์ แมงช้างจึงพากันมาอาศัยจำนวนมาก ตอนกลางวันจะไม่เห็นตัวแต่พอตกตอนเย็นๆก็จะกลับมาเกาะตามต้นลำไย บางตัวก็ไปเกาะที่ต้นกาแฟ เห็นแล้วก็สวยดีและก็ไม่ได้ทำลายต้นผลกาแฟแต่อย่างใด ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง ด้วงงวงช้างบุกไร่กาแฟหลายร้อยตัวเกาะตามกิ่งไม้จำนวนมากเจ้าของสวนเผยเพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก เชื่อว่าข้างรอบเป็นไร่นาจึงหนียาฆ่าแมลง

ขวัญชัย ยุทธ์ธนสุนันท์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดกำแพงเพชร