ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ความแตกแยกอุดมการณ์ทางการเมืองเมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว  ทำให้คนไทยจับปืนขึ้นมาต่อสู้กันเอง จนกลายเป็นสงครามระหว่างลัทธิคอมมิวนิสต์กับฝ่ายรัฐบาลไทยที่อยู่ฝั่งโลกเสรี  โดยมีชาติมหาอำนาจทั้งสองฝ่ายคอยชักใยให้เกิดความขัดแย้งไปทั่วภูมิภาคเอเซีย  

พื้นที่จังหวัดเลยเป็นหนึ่งในสมรภูมิการต่อสู้ระหว่างทหารไทยกับกองกำลังฝ่ายคอมมิวสต์  โดยเฉพาะที่เขตรอยต่อกับจังหวัดเพชรบูรณ์กับจังหวัดพิษณุโลก  ซึ่งมีหมู่บ้านหมากแข้ง  ต.กกสะทอน  อ.ด่านซ้าย  จ.เลย  อยู่ติดกับเขตภูหินร่องกล้า ฐานที่มั่นของฝ่ายคอมมิวนิสต์  จึงเป็นเรื่องยากที่จะหลีกเลี่ยงผลพวงแห่งศึกสายเลือดครั้งนี้ได้

เปิดประวัติศาสตร์ 40 ปีที่แล้ว..! “ยายเมิน” เล่าวินาทีเฉียดตาย ฮ.ตกใส่บ้าน สมรภูมิรบบ้านหมากแข้ง จากความแตกแยก อุดมการณ์ทางการเมือง (ชมคลิป)

 

ในช่วงปีพ.ศ. 2519 ซึ่งเป็นช่วงสุดท้ายของการสู้รบ ความรุนแรงจึงทวีคูณขึ้น ฐาน ตชด.บ้านหมากแข้ง (ปัจจุบันเป็นที่ตั้งอุทยานเฉลิมพระเกียรติฯ)  กลายเป็นจุดอ่อนไหวที่สุด  

ช่วงเช้ามืดวันที่ 29 ตุลาคม 2519  ฝ่ายตรงข้ามได้บุกเข้ามาประชิด แล้วโจมตีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บล้มตายหลายนาย   หลังจากนั้นช่วงเวลประมาณ 7 โมงเช้า   เฮลิคอปเตอร์ได้บินเข้ามารับศพ และผู้บาดเจ็บ แต่ไม่ทันได้ลงแตะพื้นดิน  ก็ถูกกองกำลังฝ่ายคอมมิวนิสต์ที่ตั้งฐานประจันหน้าอยู่บริเวณเนินเขาฝั่งตรงข้าม (ปัจจุบันที่ตั้งวัดป่าเย็นศิระ) ระดมยิงปืนใส่เฮลิคอปเตอร์ ได้รับความเสียหายบริเวณใบพัดด้านหาง ทำให้นักบินไม่สามารถนำเครื่องหนีออกไปได้  ตกใส่บ้านประชาชนสองหลัง ได้รับความเสียหายอย่างหนัก

นางเมิน  ราศรีชัย อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 24 หมู่ 4 บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน  อ.ด่านซ้าย  เจ้าของบ้านที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้เล่าว่า  ตอนนั้นตนอายุประมาณ 17 ปี   ขณะเกิดเหตุมีแม่กับตนอยู่ในบ้าน  แม่อยู่ชั้นบน  ส่วนตนหนีเข้าไปอยู่ในหลุมหลบภัยใต้ถุนบ้าน ร่วมกับเพื่อนบ้านอีกหลายคน  พยายามเรียกแม่ให้ลงมาจากบนบ้าน เพราะมีการยิงกันอย่างหนัก แต่แม่ก็ไม่ยอมลงมา ได้ยินแต่เสียงปืนกับเสียงเฮลิคอปเตอร์   สักพักก็เห็นว่าเสียหลัก มาตกใส่ข้างบ้านก่อน แล้วมาตกใส่บ้านตนอย่างแรง จนบ้านพังไปเกือบทั้งหลัง   

เปิดประวัติศาสตร์ 40 ปีที่แล้ว..! “ยายเมิน” เล่าวินาทีเฉียดตาย ฮ.ตกใส่บ้าน สมรภูมิรบบ้านหมากแข้ง จากความแตกแยก อุดมการณ์ทางการเมือง (ชมคลิป)

 

หลังเกิดเหตุ  ชาวบ้านพากันมาดู และช่วยนักบินออกมาจากเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย  โดยได้บาดเจ็บเล็กน้อย ตอนนั้นตนรู้สึกกลัวมาก ทำอะไรไม่ถูก ได้แต่ร้องไห้อย่างเดียว   รีบวิ่งขึ้นไปดูแม่อยู่บนบ้าน เห็นว่าแม่รอดตายอย่างหวุดหวิด 

หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 5-6 พฤศจิกายน 2519 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทราบ ด้วยความห่วงใยพระองค์จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ ร.อ.สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร(พระอิสริยยศในขณะนั้น) เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมทหาร ตำรวจและราษฎรในพื้นที่ ได้เสด็จเยี่ยมปลอบขวัญชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ตำรวจทหาร  โดยทางราชการได้ให้เงินช่วยเหลือค่าซ่อมแซมบ้านจำนวน 15,000 บาท  โดยบ้านหลังนี้ได้ถูกรื้อแล้วสร้างใหม่เมื่อปี 20 ปีที่แล้ว 

ปัจจุบัน บ้านนางเมิน  เป็นหนึ่งในจุดท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ โดยมีรูปภาพฮ.ตกใส่บ้าน นำมาติดตั้งไว้บนผนังนอกบ้าน  ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเหตุการณ์ความขัดแย้งอุดมการณ์ทางการเมืองในอดีต เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้ความเลวร้ายเช่นนี้เกิดขึ้นอีก…

 

เปิดประวัติศาสตร์ 40 ปีที่แล้ว..! “ยายเมิน” เล่าวินาทีเฉียดตาย ฮ.ตกใส่บ้าน สมรภูมิรบบ้านหมากแข้ง จากความแตกแยก อุดมการณ์ทางการเมือง (ชมคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.เลย