อ้วกแน่-ดาบนั้นคืนสนอง? "นายพลแดง-สุกำพล"ส่อโดน 157 หลัง"มาร์ค" ลั่นใช้อำนาจกลั่นแกล้งทางการเมือง-ต้องรับผิดชอบ เหตุศาลเพิกถอนคำสั่งปลดทหาร 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

ดาบนั้นคืนสนอง?!  "พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต" อดีต รมว.กลาโหม นายพลอากาศผู้รับใช้ระบอบทักษิณเต็มตัว ส่ออ้วกหลัง "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผย หลังศาลฎีกาสั่งเพิกถอนคำสั่งที่ พล.อ.อ.สุกำพล ปลดตนเองออกจากราชการทหารย้อนหลัง 23 ปี  โดยนายอภิสิทธิ์ ยืนยันล่าสุด ผู้ที่กลั่นแกล้ง-ใช้อำนาจมิชอบ ต้องรับผิดชอบการกระทำของตนเอง

 

วันนี้ (17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้ออกมากล่าวถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ให้เพิกถอนคำสั่งที่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต อดีตรมว.กลาโหม ที่ปลดตนเองออกจากราชการทหารย้อนหลัง 23 ปีเศษ หลังศาลมีคำสั่งตั้งแต่วานนี้ว่า รู้สึกดีใจที่เรื่องนี้ยุติลงแล้ว และเป็นไปอย่างที่ได้ขอความเป็นธรรมมาตลอด เพราะเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง ใช้อำนาจโดยไม่ชอบ

 

นายอภิสิทธิ์ ยังระบุด้วยว่า ต่อจากนี้จะนำคำพิพากษาศาลฎีกามาพิจารณาเพื่อดำเนินการร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ต่อ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.เคยยกคำร้องไปโดยอ้างคำพิพากษาศาลชั้นต้น แต่เมื่อคดีถึงที่สุดแล้วก็เป็นเหตุที่จะทำให้ ป.ป.ช.หยิบยกขึ้นมาทบทวนใหม่ได้ แต่ต้องรอคำพิพากษาฉบับเต็มเพื่อความสมบูรณ์อีกครั้ง โดยเห็นว่าผู้ที่ใช้อำนาจโดยไม่ชอบต้องรับผิดชอบต่อการกระทำของตัวเอง

 

"อยากฝากไปถึงผู้ใช้อำนาจว่า ต้องใช้ด้วยความเป็นธรรมและทำตามกรอบของกฎหมาย อย่าใช้ไปในทางไม่ชอบเพื่อประโยชน์ทางการเมือง หากทำได้ก็จะช่วยให้ระบบการเมืองและระบอบประชาธิปไตยดีขึ้น" หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม นายบัณฑิต ศิริพันธ์ ทนายความของนายอภิสิทธิ์ ได้เปิดเผยเรื่องนี้ตั้งแต่วานนี้ว่า การกระทำของ พล.อ.อ.สุกำพล นั้นส่อไปในทางไม่สุจริต และเป็นการละเมิดสิทธิต่อ นายอภิสิทธิ์ ศาลฎีกาจึงพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งฯ และจากนี้นายอภิสิทธิ์ สามารถแนบคำพิพากษาศาลฎีกาไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. เพื่อดำเนินคดีอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบกับ พล.อ.อ.สุกำพล ได้ หลังจากที่ ป.ป.ช.เคยยกคำร้องไปโดยอ้างคำพิพากษาของศาลชั้นต้นที่ยกฟ้องคดีนี้ ซึ่งขณะนั้นคดียังไม่ถึงที่สุด โดยเชื่อว่าเมื่อยื่นคำร้องไป ป.ป.ช.ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา