เรื่องยาวแน่?! "สนช." ล่า 25 ชื่อยื่นตีความร่าง "กม.ป.ป.ช." ยันเพื่อไม่ให้ ป.ป.ช.เกิดปัญหาในภายหลัง

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เรื่องยาวแน่?! "นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน" สมาชิก สนช. เผยกำลังล่า 25 ชื่อ เพื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่าง "กม.ป.ป.ช."  คาดส่งถึงมือ "พรเพชร" ได้ในวันพรุ่งนี้ ยันไม่ได้เป็นการดำเนินการในฐานะ สนช.เสียงข้างน้อย แต่ยื่นเพื่อให้เกิดความชัดเจนและความกระจ่างในข้อกฎหมาย และเพื่อไม่ให้ ป.ป.ช.เกิดปัญหาในภายหลัง

 

วันนี้ (17 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายทวีศักดิ์ สูทกวาทิน" สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ออกมาเปิดเผยกรณี สนช.เตรียมเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างพ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต ตามบทเฉพาะกาลมาตรา 178 ต่ออายุให้กรรมการ ป.ป.ช.ที่มีลักษณะต้องห้ามดำรงตำแหน่งต่อ ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ตนคาดว่าในวันนี้ (17 ม.ค.) จะได้รายชื่อ สนช.ที่จะยื่นประเด็นดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญครบตามจำนวน 25 คนตามเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนด และคิดว่าจากนั้นจะยื่นต่อนายพรเพชร วิชิตชัย ประธานสนช.ได้ในวันพรุ่งนี้ (18 ม.ค.)

 

ทั้งนี้ นายทวีศักดิ์ ยืนยันว่า การร่วมกันเข้าชื่อเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ไม่ได้เป็นการดำเนินการในฐานะ สนช.ฝ่ายเสียงข้างน้อย ที่ไม่เห็นด้วยกับการต่ออายุของกรรมการ ป.ป.ช. แต่เป็นการยื่นเรื่องในฐานะสมาชิก สนช.เพื่อให้เกิดความชัดเจนและความกระจ่างในข้อกฎหมาย และไม่ให้การทำงานของ ป.ป.ช.เกิดปัญหาในอนาคต  แต่ทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่ศาลรัฐธรรมนูญว่าจะวินิจฉัยประเด็นดังกล่าวเช่นไร

 

อ่าน ใครเป็นใครดูกันเอง?! เปิด 55 สนช. ค้าน-งดออกเสียง ต่ออายุ ป.ป.ช. หลังโดนจี้ส่งศาล รธน.ตีความ