ฟังแล้วน้ำตาซึม..สมเด็จพระราชชนนีภูฏาน เสด็จฯเยือนไทยอีกครั้ง รับสั่งย้ำ "คนภูฏานมีความรักและเคารพในหลวง ร.9..เป็นอย่างมาก"

ติดตามรายละเอียด : FB. Deeps News

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก พระอัครมเหสีพระองค์ที่ 1 ใน สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี ซิงเย วังชุก พระบรมราชชนกในสมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พระมหากษัตริย์แห่งราชอาณาจักรภูฏานพระองค์ปัจจุบัน เสด็จฯ เยือนประเทศไทยและทรงเยี่ยมชมโรงเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ กรุงเทพฯ ตามคำกราบบังคมทูลเชิญเสด็จฯ เข้าเยี่ยมชมโรงเรียนของ ดร.วีระชัย เตชะวิจิตร์ ผู้ก่อตั้งและประธานกลุ่มโรงเรียนรีเจ้นท์ 

 

โอกาสนี้ ทรงลงพระนามาภิไธยในหนังสือของโรงเรียนพร้อมฉายพระรูปกับคณะกรรมการโรงเรียนทรงมีพระราชปฏิสันถารกับคณะนักเรียนชาวภูฏาน 13 คน จากนั้น เสด็จไปยังหอประชุมโรงเรียน ทอดพระเนตรการแสดงรำไทยของนักเรียนนานาชาติ การแสดงดนตรีของนักเรียนนานาชาติรีเจ้นท์ที่ได้รับรางวัลระดับโลก การแสดงของนักเรียนชาวภูฏาน หลังจากทอดพระเนตรการแสดงจบแล้ว สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก ทรงมีพระราชดำรัสต่อคณะครูและนักเรียน 

 

ฟังแล้วน้ำตาซึม..สมเด็จพระราชชนนีภูฏาน เสด็จฯเยือนไทยอีกครั้ง รับสั่งย้ำ "คนภูฏานมีความรักและเคารพในหลวง ร.9..เป็นอย่างมาก"

 

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก พระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชนไทยถึงการศึกษาช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศว่า “การศึกษาช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศได้เป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ได้มีนักเรียนจากภูฏานมาเรียนที่โรงเรียนรีเจ้นท์เท่านั้น แต่ยังมีเรียนในโรงเรียนอื่นๆ ในกรุงเทพฯ โรงเรียนในแถบภาคเหนือ เช่น เชียงใหม่ และยังมาเรียนในระดับมหาวิทยาลัยซึ่งโดยมวลรวมของประเทศไทยแล้วเป็นประเทศที่มีความน่าสนใจด้านการศึกษา” จากนั้น มีรับสั่งถึงความรักที่ชาวภูฏานมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ว่า “คนภูฏานมีความรักและเคารพในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นอย่างมาก ซึ่งพระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่มีพระปรีชาสามารถมาก สิ่งที่ชาวภูฏานนำไปใช้คือหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยนำมาเป็นต้นแบบในการดำรงชีวิต”

 

สมเด็จพระราชชนนีดอร์จิ วังโม วังชุก รับสั่งถึงอัตราดัชนีความสุขของประเทศภูฏานที่สูงที่สุดในโลกว่า รัฐบาลของประเทศได้ให้ความสำคัญและนำไปปรับใช้ในการศึกษาของประเทศให้มีความสุข เพราะการเรียนต้องมีความสุข และอยากให้รัฐบาลไทยนำไปปรับใช้ด้วย

 

ทั้งนี้ เมื่อปี 2004 โรงเรียนได้จัดตั้งทุน Global Connect ให้แก่นักเรียนชาวภูฏานเฉพาะที่เป็นบุตรของข้าราชการระดับสูงที่ได้ถวายงานแด่พระราชาธิบดีอีกด้วย ทุนการศึกษาดังกล่าวมีบทบาทสำคัญที่เชื่อมความสัมพันธ์อันดีและยาวนานระหว่างประเทศไทยและสหราชอาณาจักรภูฏาน

 

 

 

ขอบคุณที่มา : สำนักข่าวตรงประเด็น