เจอแล้ว !!! อายุยืนที่สุดในประเทศไทย !!! คุณทวดวัย 132 ปี

ติดตามรายละเอียด FB: DEEPS NEWS

วันนี้ 17 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.ธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ บ้านเลขที่ 33 ม.5 ต.ประจัน อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เพื่อเยี่ยมบ้านของ นางแวบีเดาะ อาเยาะหะยี อายุ 132 ปี เป็นผู้สูงอายุที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และที่ 2 ของโลกรองจากประเทศอินโดนีเซียที่มีอายุ 149 ปี ท่านอธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้มอบประกาศเกียรติคุณและชุดของขวัญผู้สูงอายุ 100 ปีขึ้นไป พร้อมโล่รางวัลให้กับครอบครัวเพื่อเป็นขวัญกำลังใจ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข ผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น

สำหรับการลงพื้นที่เยี่ยมมอบของขวัญให้กับผู้สูงอายุ 100 ปีขึ้นไป เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายของรัฐบาลที่ ก.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้ดูแลเพื่อแสดงให้เห็นถึงการให้ความสำคัญผู้สูงอายุในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีจำนวน 10.8 ล้านคน ได้มีการลงทะเบียนแล้ว จำนวน 8.7 ล้านคน ใช้งบประมาณดูแล 6,4000 ล้านบาท คาดว่าในปี 2564 จะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น 20%

ทั้งนี้ นางแวบีเดาะ ยังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีโรคประจำตัว ระบบความจำและการได้ยินยังปกติ ส่วนการมองเห็นเริ่มพร่ามัว ชีวิตครอบครัวมีพี่น้อง 2 คน คนพี่ยังมีชีวิตอยู่ อายุ 100 กว่าปี เช่นกัน มีลูก 7 คน ยังมีชีวิตอยู่ 2 คน โดยลูกคนเล็กอายุ 66 ปี สามีเสียชีวิตเมื่อลูกคนเล็กอายุ 14 เดือน ทำให้นางแวบีเดาะต้องเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวดูแลลูกตามลำพัง ใช้ชีวิตแบบพอเพียง ประกอบอาชีพ ทำนา ปลูกพืชผักสวนครัว และเป็นครูสอนอัลกุรอานมีลูกศิษย์หลายรุ่นจึงเป็นที่เคารพ ศรัทธาของคนในชุมชน โดยมีลูกสะไภ้เป็นผู้ดูแลและลูกหลานรวม 28 คน

ด้านนางฮาซือเมาะ อาเยาะหะยี ลูกสาวคนเล็กอายุ 66 ปี บอกว่า รู้สึกภูมิใจที่แม่ยังมีสุขภาพแข็งแรง มีหลายหน่วยงานเข้ามาดูแล ส่วนรายได้ มีเงินสวัสดิการผู้สูงอายุ ประมาณ 1,000 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอสำหรับค่าเลี้ยงดู ครอบครัวเราไม่ได้มีฐานะมาก ถือว่ายากจน อาศัยว่าลูกๆหลานๆช่วยกันดูแล จึงอยากให้หน่วยงานรัฐเพิ่มสวัสดิการดูแลผู้สูงอายุให้มากกว่านี้