ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 17 ม.ค.61 ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลทุ่งยาว อ.ปะเหลียน จ.ตรัง นายชัยพร  พัฒนรักษ์ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดตรัง นางพาริสา จั่นนุ้ย วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ กรมทางหลวง นายภานุมาศ สุวรรณรัตน์ วิศวกรสำรวจ บริษัท สยามเยนเนอรัล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด รศ. ดร.เดช  วัฒนชัยยิ่งเจริญ ผู้ชำนาญการสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วม มหาวิทยาลัยนเรศวร เป็นประธานและร่วมในการประชุมรับฟังความคิดเห็นโครงการก่อสร้าง เส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดตรังกับจังหวัดสตูลด้านฝั่งทะเลอันดามัน มีทางหลวงหมายเลข 404  สายตรัง - อ.ปะเหลียน  ทางหลวงหมายเลข 416  จาก อ.ปะเหลียน - อ.ทุ่งหว้า - อ.ละงู - อ.ท่าแพ - บ้านฉลุง และทางหลวงหมายเลข 406 ตอน บ้านฉลุง – สตูล ระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร โดยมีตัวแทนภาคราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะให้รัฐบาลก่อสร้างถนนสายดังกล่าว โดยเชื่อมั่นว่าจะเกิดประโยชน์โดยภาพรวม


 

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

ทั้งนี้เป็นเส้นทางเชื่อมโยงจังหวัดตรังกับจังหวัดสตูลด้านฝั่งทะเลอันดามัน มีทางหลวงหมายเลข 404 สายตรัง - อ.ปะเหลียน ทางหลวงหมายเลข 416 จาก อ.ปะเหลียน - อ.ทุ่งหว้า - อ.ละงู - อ.ท่าแพ - บ้านฉลุง และทางหลวงหมายเลข 406 ตอน บ้านฉลุง – สตูล เป็นเส้นทางหลักและเป็นเส้นทางที่สำคัญในการสนับสนุนการค้าไทยกับมาเลเซียโดยผ่านด่านวังประจัน และท่าเรือตำมะลังที่ด่านสตูล จ.สตูล และส่งเสริมการท่องเที่ยวฝั่งทะเลอันดามันตอนใต้ เส้นทางดังกล่าวนี้ได้รับการบรรจุไว้ในแผนพัฒนาโครงข่ายทางหลวงภาคใต้ชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันตก ปัจจุบันทางหลวงช่วงนี้มีปริมาณการจราจรมากขึ้นโดยเฉพาะรถขนส่งสินค้าทำให้เกิดปัญหาการจราจรติดขัด เพราะทางหลวงหมายเลข 404 ตอน  อ.ย่านตาขาว อ.ปะเหลียน และทางหลวงหมายเลข 416 ตอน อ.ปะเหลียน - อ.ทุ่งหว้า - อ.ละงู ยังเป็นทางหลวงขนาด 2 ช่องจราจร และผ่านย่านชุมชนหนาแน่นในตัวเมือง อ.ทุ่งหว้า ทั้งยังเป็นเส้นทางหักศอกและเขตทางแคบ เมื่อการจราจรติดขัดส่งผลให้ผู้ใช้ทางและการขนส่งสินค้าไม่ได้รับความสะดวกรวมถึงสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงในการเดินทาง ถ้าทางหลวงช่วงนี้ได้รับการก่อสร้างขยายเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร จะทำให้การจราจรมีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยมากขึ้น ลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง ลดอุบัติเหตุลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า เพิ่มความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าเป็นผลดีทั้งด้านส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจเกี่ยวกับการลงทุน และสนับสนุนการท่องเที่ยวอีกด้วย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวทางกรมทางหลวงดำเนินก่อสร้างถนนสายดังกล่าว เป็นนโยบายของกรมทางหลวงเพื่อต้องการพัฒนาเส้นทางริมฝั่งทะเลอันดามัน เชื่อมโยงจาก อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง สู่ อ.ละงู จ.สตูล ซึ่งถนนสายดังกล่าวยังเป็น 2 ช่องจราจร แม้ว่าบางช่วงจะมีการขยายเป็น 4 ช่องจราจร แต่ยังต่ำกว่ามาตรฐาน จึงมีการก่อสร้างให้เป็น 4 ช่องจราจรอย่างสมบูรณ์ โดยเกาะกลางมีลักษณะเป็นเกาะยกเพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง และยังเชื่อมต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยมีการศึกษาวิเคราะห์ความเหมาะสมเบื้องต้นเพื่อพิจารณาว่าโครงการมีความเหมาะสมคุ้มค่าหรือไม่ ในการออกแบบและกระบวนการก่อสร้างในอนาคต ระยะทาง 71.40 กิโลเมตร ซึ่งถนนสายดังกล่าว จะเลาะริมฝั่งทะเลอันดามัน ตัดผ่านพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าชายเลน จึงมีความจำเป็นต้องศึกษาวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม การดำเนินการจึงไม่รวดเร็ว ต้องนำผลการศึกษาจัดทำเป็นรายงานเสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติให้ความเห็นชอบโครงการ  โครงการนี้มีผลดีอย่างมากที่สามารถเชื่อมโยงโครงข่ายถนนทางหลวงแผ่นดิน 2 จังหวัด จะทำให้การเดินทางสะดวกรวดเร็วปลอดภัย ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการวิเคราะห์ความคุ้มค่า มีการศึกษามาตั้งแต่ปี 2558 ผลการศึกษาจะแล้วเสร็จสมบูรณ์แล้ว

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

และในส่วนของโครงการดังกล่าว ทางกรมทางหลวงให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมมาก ในรายละเอียดลงใน 4 มิติ ด้านคุณภาพการใช้ประโยชน์ คุณภาพชีวิต คุณภาพปัจจัยทางชีวภาพ และปัจจัยทางกายภาพ ได้มีการดูแลทลทวนโดยมีคณะกรรมการพิจารณาให้ความหาวงใยมาก จริงๆแล้วในเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งผลที่จะกระทบโดยตรงต่อประชาชน ทั้งคนที่อยู่อาศัยและใช้เส้นทาง โดยมีการประชุมหารือชาวบ้าน แม้ว่าประชาชนจะรับทราบว่าการขยายถนนจะเป็นประโยชน์ ซึงผลกระทบสิ่งแวดล้อมจะมองว่าแก้ไขได้หรือไม่ ทำให้ดีขึ้นได้หรือไม่อาศัยวิชาการทั้งหมด
                           

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

ทั้งนี้ การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ เพื่อศึกษา รวบรวม วิเคราะห์สภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน และดำเนินการประเมินผลกระทบทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่จะเกิดขึ้นเนื่องจากการพัฒนาโครงการ พร้อมทั้งเสนอแนะมาตรการลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม  มาตรการป้องกัน แก้ไข  ผลกระทบสิ่งแวดล้อม  มาตรการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม  มาตรการในการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม รวมทั้งแผนการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพ   เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและเปิดโอกาสให้ประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาโครงการ รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชน เจ้าหน้าที่ภาครัฐ  องค์กรเอกชน และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

กรมทางหลวงลงตรัง ดันสร้างถนน 4 ช่องจราจรเชื่อมตรังสตูลกว่า 70 กม.พัฒนาความเจริญ ส่งเสริมการท้องเที่ยว หนุนการค้าไทย-มาเลเซีย

ข่าว/ภาพ  สุนิภา หนองตรุด ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ตรัง