#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

สารตกค้างภายในร่างกายเกิดจากอาหารที่ไม่สะอาด รวมถึงการล้างทำความสะอาด แนวทางสำคัญที่จะป้องกันโรคร้าย เพื่อสร้างสุขอนามัยในอาหารประจำวัน คือวิธีล้างพิษก่อนกิน โดยการทำความสะอาดผักผลไม้

ระวัง!!!  สารพิษตกค้างในผัก อันตรายเข้าสู่ร่างกาย แก้ได้อ่านเลย

1. ล้างผักด้วยน้ำยาล้างจาน หรือน้ำยาล้างขวดนม – ใช้น้ำยาล้างจานกับฟองน้ำ (หรือสก็อตไบรต์) ถูเบา ๆ ช่วยลดโอกาสติดเชื้อที่อยู่บริเวณผิวของผลไม้ได้ วิธีนี้ยังเหมาะสำหรับล้างไข่ด้วย
2. ยาสีฟันสารพัดประโยชน์ – องุ่นปกติมักจะมีคราบเหมือนยางเป็นฝ้าขาว ๆ ล้างยังไงก็ไม่ออก วิธีล้างให้เด็ดผลองุ่นออกจากพวงใส่ภาชนะบีบยาสีฟันพอสมควร ขยี้ให้ทั่วมือ ใส่น้ำพอสมควร แล้วล้างด้วยน้ำเปล่าจนสะเด็ดน้ำ
3. ปลอดภัยด้วยสูตรขนมปัง – ใช้โซดาทำขนมปัง(โซเดียมไบคาร์บอเนต) 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำอุ่น 20 ลิตร (1 กาละมัง) แช่ผักทิ้งไว้ 15 ก่อนนำมาปรุงอาหาร
4. ใช้น้ำส้มสายชู0.5% หรือน้ำส้มสายชู อสร. 1 ขวดผสมน้ำ 4 ลิตร แช่ผักทิ้งไว้ 15 นาที  ช่วยลดสารพิษฆ่าแมลงประมาณ 60-84%  
5. เด็ดผักเป็นใบ ๆ ใส่ตะกร้าโปร่ง เปิดน้ำไหลแรงพอประมาณ ใช้มือช่วยคลี่ใบผัก ล้างนาน 2 นาที  แช่ในอ่างน้ำนาน 15 นาที ช่วยลดสารพิษฆ่าแมลงประมาณ 54-63% 
6. ลวกผักด้วยน้ำร้อน – ส่วนการต้มนั้นลดสารพิษได้ 50% เช่นเดียวกัน แต่จะมีสารพิษตกค้างในน้ำแกงจึงควรล้างผักลดสารพิษก่อนทำแกง  ช่วยลดปริมาณสารพิษตกค้างประมาณ 50% 
7. ผงคาร์บอนกัมมันต์หรือถ่านกัมมันต์ – มีคุณสมบัติในการดูดซับสูงมาก  สามารถจับสารในปริมาณมากไว้ที่ผิว สามารถใช้ประโยชน์ในการล้างผักผลไม้ได้ นำผงถ่าน 1 ช้อนชา ต่อน้ำ 5 ลิตร แล้วนำผักผลไม้มาแช่ไว้ประมาณ 20 นาที แล้วค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาด
8. น้ำซาวข้าว – นำผักหรือผลไม้แช่ด้วยซาวข้าวประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกครั้ง วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณของสารพิษตกค้างได้ประมาณ 29-38%

ระวัง!!!  สารพิษตกค้างในผัก อันตรายเข้าสู่ร่างกาย แก้ได้อ่านเลย

หันมารับประทานผักปลอดสารพิษ ผักออแกนิก (ผักเกษตรอินทรีย์) ที่ผ่านการรับรอง ผักผลไม้ที่มีร่องรอยที่ถูกหนอนเจาะ ไม่มีสารตกค้างหรือมีสารพิษไม่ทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา

ระวัง!!!  สารพิษตกค้างในผัก อันตรายเข้าสู่ร่างกาย แก้ได้อ่านเลย