ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 สมัยรัตนโกสินทร์ บนศาลาไม้หลังเก่า วัดชากผักกูด อำเภอ นิคมพัฒนาจังหวัดระยอง แห่รอบเมือง ให้ประชาชนกราบสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

เมื่อวันที่18มกราคม2561ชาว อำเภอ นิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ร่วมกับวัดชากผักกูด อัญเชิญพระพุทธรูปอายุกว่า 200 สมัยรัตนโกสินทร์เป็น องค์พระประธานปรางค์มารวิชัย ยุคสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ขนาดหน้าตัก 39 นิ้ว เนื้อโลหะ ไม่มีใครทราบประวัติที่แน่นอนว่ามาจากไหน ใครเป็นผู้สร้าง เพียงแต่เล่าขานสืบทอดต่อๆกันมาว่า เป็นพระประธานองค์เก่าที่ประดิษฐานอยู่บนศาลาไม้หลังเก่าของวัดชากผักกูด ตำบลนิคมพัฒนา ซึ่งตั้งอยู่ริมลำธาร นานหลายสิบปี หลังจากคณะกรรมการวัดย้ายที่ก่อสร้างศาลาหลังใหม่ได้อันเชิญไปประดิษฐานไว้ชั้นบนกุฏิอดีตเจ้าอาวาสตราบถึงทุกวันนี้   นายดาระไน ยี่ภู่ นายอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ทางท่านเจ้าอาวาสวัดชากผักกูด ท่านพระครูสังฆวิสุทธิคุณ เจ้าคณะตำบลมาบข่า ได้นำงานบุญครั้งใหญ่มาบอกให้ทราบโดยเล่าให้ฟังว่า ที่วัดมีพระประธานอยู่องค์หนึ่งอายุน่าจะประมาณ 200 ปี ถูกเก็บรักษาไว้ที่ชั้นบนอาคารกุฏิของอดีตเจ้าอาวาส ท่านพระครูพุทธิสารคุณ หลวงพ่อเฉลิม โดยไม่มีใครทราบมาก่อน ซึ่งก่อนหน้านี้วัดชากผักกูดเคยถูกไฟไหม้กุฏิไม้สองชั้นจำนวน 10 ห้อง ไฟเผาไหม้หมดทั้งหลัง แต่ไฟไม่ไหม้กุฏิที่เก็บรักษาพระประธานไว้แม้แต่น้อยยังความแปลกใจเป็นที่สุด ท่านเจ้าอาวาสมีความประสงค์อยากจะอัญเชิญพระพุทธรูปองค์ดังกล่าวออกมาให้พี่น้องประชาชนที่เป็นพุทธสาสนิกชนทั้งหลาย ได้กราบสักการบูชากัน เพราะเห็นว่าเป็นพระเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวัดชากผักกูดมานานหลายสิบปีแล้ว หากจะเก็บไว้อย่างเดิมก็คงจะไม่เกิดประโยชน์สู้นำออกมาให้สาธุชนทั้งหลายได้กราบบูชา ให้เด็กๆเยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาหาความรู้น่าจะได้ประโยชน์กว่า เหตุที่เจ้าอาวาสมาขอคำปรึกษาเพราะท่านเกรงว่าหากนำออกมาไว้ที่เปิดเผยแล้วจะไม่ปลอดภัยเพราะเป็นพระเก่าแก่อายุนับร้อยปีแม้แต่ชื่อยังไม่ทราบว่าชื่อของหลวงพ่อคือชื่ออะไร แต่เพื่อเป็นสิริมงคลและเป็นเอกลักษณะเฉพาะของวัดชากผักกูด จึงได้ตั้งชื่อของหลวงพ่อพระประธานองค์นี้ว่า “หลวงพ่อศรีมงคล

 

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี..!!สมัยรัตนโกสินทร์ บนศาลาไม้หลังเก่า"วัดชากผักกูด " แห่รอบเมืองให้ประชาชนกราบสักการะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต (คลิป)

 

 

พระครูสังฆวิสุทธิคุณ ดร. เมืองทอง เจ้าคณะตำบลมาบข่า เจ้าอาวาสวัดชากผักกูด ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง ได้เปิดเผยว่า อาตมาได้เชิญคณะกรรมวัดประกอบด้วย ตัวแทนกำนันตำบลนิคมพัฒนา ผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลนิคมพัฒนา ผู้นำชุมชน ประชุมเข้มเพื่อสรุปแนวทางที่จะดำเนินงานการแห่พระรอบเมืองโดยท่านพระครูสังฆวิสุทธิคุณ ดร.(อาจารย์ยุทธ) ได้กล่าวว่า พระพุทธรูปปรางค์มารวิชัยฐานบัวหงายขนาดหน้าตัก กว้าง 39 นิ้ว คาดว่าน่าจะสร้างประมาณยุคสมัยรัตนะโกสินตอนต้น อาตมาไม่ทราบประวัติที่มาอย่างชัดเจนเพียงแต่ได้ฟังข้อมูลมาจากอดีตเจ้าอาวาสองค์ก่อนที่มรณภาพไปแล้ว พระครูพุทธิสารคุณ (เฉลิม พุทธิสาโร) หรือที่ประชาชนเรียกว่าหลวงพ่อเฉลิม หลวงพ่อได้เล่าให้อาตมาฟังว่า แต่ก่อนวัดชากผักกูดมีเพียงศาลาไม้หลังเดียวตั้งอยู่ริมลำห้วยด้านทิศเหนือของวัดซึ่งปัจจุบันคือที่ตั้งอาคารโรงเรียนวัดชากผักกูด มีพระประธานประดิษฐานตั้งอยู่บนศาลาหนึ่งองค์ คาดว่าน่าจะมีผู้สร้างมาถวายเมื่อสมัยที่เริ่มก่อตั้งวัดชากผักกูด

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี..!!สมัยรัตนโกสินทร์ บนศาลาไม้หลังเก่า"วัดชากผักกูด " แห่รอบเมืองให้ประชาชนกราบสักการะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต (คลิป)

 

แต่เนื่องจากทางวัดไม่ทราบประวัติของพระประธานและไม่ทราบว่าพระประธานองค์ดังกล่าวชื่อว่าอะไร หลังจากที่มีการย้ายศาลามาสร้างใหม่ตรงพื้นที่ปัจจุบันนี้แล้ว องค์พระประธานถูกเก็บไว้ที่ชั้นบนกุฏิเจ้าอาวาสตลอดเวลา ซึ่งเป็นระยะเวลาหลายสิบปีแล้ว อาตมาเห็นว่าเป็นพระประธานเก่าแก่อายุนับร้อยปีจึงอยากจะอัญเชิญออกมาประดิษฐานด้านนอกเพื่อให้พี่น้องประชาชนพุทศาสนิกชนทั้งหลายได้กราบสักการบูชา เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ว่าวัดของเราอำเภอนิคมพัฒนาของเรา ก็มีของดีเหมือนกัน และที่สำคัญจะได้เปิดโอกาสให้เด็กๆและเยาวชนที่มีโอกาสตามผู้ปกครองเข้าวัดได้พบเห็นพระพุทธรูปโบราณที่หาชมได้ยากในยุคสมัยนี้ พระอาจารย์ยุทธ เพิ่มเติมว่า เพื่อความเป็นสิริมงคลกับชีวิต และเป็นเอกลักษณะเฉพาะของวัดชากผักกูด อาตมาจึงได้ตั้งชื่อพระประธานปรางค์มารวิชัย ฐานบัวหงายองค์นี้ว่า “หลวงพ่อศรีมงคล” และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์เชิญชวนพี่น้องประชาชนทางวัดได้กำหนดจัดให้มีการเชิญหลวงพ่อศรีมงคล ประดิษฐานชั่วคราวบนรถยนต์แล้วทำการแห่รองอำเภอนิคมพัฒนาเพื่อให้พุทศาสนิกชนทั้งหลายที่ไม่มีโอกาสเข้าไปที่วัดได้กราบสักการพร้อมปิดทององค์หลวงพ่อจำรองเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตเนื่องในวารดิถีขึ้นปีใหม่ พุทธศักราช 2561

 

พบพระพุทธรูปอายุกว่า 200 ปี..!!สมัยรัตนโกสินทร์ บนศาลาไม้หลังเก่า"วัดชากผักกูด " แห่รอบเมืองให้ประชาชนกราบสักการะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว ราชัญ กองทอง ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดระยอง