ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   วันที่ 18 ม.ค. 61 ที่ จ.สงขลา มีเรื่องราวชีวิตของ 2 ตายายวัยไม้ใกล้ฝั่งชาวภาคอีสาน ที่ชีวิตต้องจากถิ่นฐานบ้านเกิดมาทำมาหากิน และอาศัยอยู่ในภาคใต้นานเกือบ 40 ปี และบัดนี้ต้องการที่จะพบหน้าลูกอีกครั้ง ซึ่งเป็นคำขอสุดท้ายก่อนที่จะหมดสิ้นลมหายใจ

โดย 2 ตายาย คู่นี้ คือ นายวสันติ เพธิโส อายุ 70 ปี และ นางเบญจวรรณ เพธิโส อายุ 71 ปี ซึ่งเดิมทีเป็นชาว ต.ยางสีสุราช อ.ยางสีสุราช จ.มหาสารคาม และปัจจุบันมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ ม.2 ต.คลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา หลังจากที่ต้องย้ายถิ่นฐานลงมาทำมหากินในภาคใต้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2525 หรือเมื่อ 36 ปี ที่ผ่านมา

เนื่องจากคุณตาได้รับการบรรจุเป็นลูกจ้างของสำนักงานชลประทานที่ จ.ยะลา ในตำแหน่งคนขับรถแบ็คโฮ และเครื่องจักรกลหนัก และคุณยายก็ต้องเดินทางลงมาเป็นแม่บ้าน ก่อนที่จะย้ายมายังสำงานชลประทานที่ จ.สงขลา ในช่วงปี พ.ศ.2538 และเลิกจ้างในปี พ.ศ.2551 แต่หลังจากนั้นก็ยังคงวนเวียนทำงานรับจ้างทั่วไปกับหัวหน้างานคนเก่าๆ เรื่อยมา

                                                                                                   สิ่งสุดท้ายก่อนสิ้นลม..!? 2ตายายวัยไม้ใกล้ฝั่ง ร่ำไห้เผยคำขอสุดท้าย อยากเห็นหน้าลูกสาวทั้ง 3 คน ที่จากกันมานานกว่า 40 ปี หลังพลัดพรากจากกัน

 

       และสองตายยายก็ยังมีลูกชายด้วยกัน 1 คน คือ นายพุทธพร เพธิโส แต่ก็ได้เสียชีวิตลงไปก่อนแล้วในวัย 32 ปี เนื่องจากป่วยเป็นโรคไตล้มเหลวเมื่อประมาณ 4 ปี ที่ผ่านมา จึงทำให้ปัจจุบันทั้งคู่ต้องใช้ชีวิตอยู่อย่างลำพังในบ้านเก่าๆ โทรมๆ บนที่ดินของชาวบ้านในพื้นที่ ม.2 ต.คลองหลา อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา แลกกับการช่วยดูแลสวน และได้รับค่าตอบแทนเล็กๆน้อยๆ เพราะ ไม่สามารถทำงานหนักได้เหมือนเก่า ขณะที่เพื่อนบ้านก็คอยช่วยเหลือ และแวะเวียนมาเยี่ยมบ้างในบางวัน

แต่สิ่งที่เป็นเรื่องราวอันน่าสะเทือนใจเกิดขึ้นเมื่อ นางเบญจวรรณ หรือ คุณยายเบญ ได้บอกกับ นางจารุนันท์ อินโธ เพื่อนบ้านคนหนึ่งที่สนิท และดูแลกันมานานว่า ตนเองอยากที่จะเห็นหน้าลูกๆอีกสักครั้ง ก่อนที่จะหมดลมหายใจ ซึ่งถึงแม้ว่า ลูกชายจะได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ตนเองก็ยังคงมีลูกกับสามีเก่า คือ นายบุญเหลือ เทียบปัด ที่เป็นผู้หญิงอีก 3 คน ซึ่งในตอนนั้นตนมีชื่อ และนามสกุลเดิม คือ นางเบญ ไมตรีแพน และในตอนที่หย่าร้างกับสามีเก่านั้น ลูกสาวคนโตมีอายุแค่เพียง 7 ขวบ เท่านั้น   จึงทำให้เพื่อนบ้านคนดังกล่าวนำเรื่องราวมาโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อที่จะให้มีการแชร์ออกไป และหวังจะให้ลูกๆของคุณยายทั้ง 3 คน ได้เห็นเรื่องราว และความปรารถนาของคุณยายเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิต

                                                                                          สิ่งสุดท้ายก่อนสิ้นลม..!? 2ตายายวัยไม้ใกล้ฝั่ง ร่ำไห้เผยคำขอสุดท้าย อยากเห็นหน้าลูกสาวทั้ง 3 คน ที่จากกันมานานกว่า 40 ปี หลังพลัดพรากจากกัน

 

โดยหลังผู้สื่อเดินทางไปยังบ้านพักของคุณยายในพื้นที่ อ.คลองหอยโข่ง จ.สงขลา นั้น คุณยายเบญ ก็ได้นำภาพถ่ายเก่าๆ ทั้งของตนเอง และลูกสาวทั้ง 3 คน ออกมาให้ดู พร้อมกับบอกว่า ลูกสาวคนโต ชื่อ เครือฟ้า ส่วนคนกลางชื่อ โสภา และคนสุดท้องชื่อ รัตดา ซึ่งครั้งแรก และครั้งเดียวที่ตนได้มีโอกาสกลับบ้านเกิดไปเยี่ยมลูกๆนั้นเมื่อราว 20 ปี ที่ผ่านมา และขณะนี้ลูกๆก็มีครอบครัวกันหมดแล้ว โดยลูกสาวคนโตน่าจะมีอายุ 50 กว่าปี แล้ว และทั้ง 3 คน มีครอบครัว และมาทำงานอยู่ในย่านตลาดมหาชัย จ.สมุทรสาคร

คุณยายเบญ บอกว่า ในตอนนี้เป็นช่วงวาระสุดท้ายของชีวิต และสิ่งเดียวที่อยากจะขอก่อนตาย คือ อยากเห็นหน้าลูกสาวทั้ง 3 คน เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งหากเป็นไปได้ ก็อยากที่จะอยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับลูกๆ และอยากที่จะกลับไปตายที่บ้านเกิด แต่ตอนนี้ไม่มีเรี่ยวแรง และหนทางที่จะสามารถออกตามหาลูกๆได้อีกแล้ว ซึ่งไม่แตกต่างอะไรกับสามีของตนที่ถึงแม้ว่า จะไม่ใช่พ่อแท้ๆของลูกสาวทั้ง 3 คน แต่ก็ยังมีความรู้สึกของคนที่เคยมีลูกมาก่อน และถึงกับหลั่งน้ำตาออกมาเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ คุณยายเบญ ได้ฝากเบอร์ให้ลูกสาวทั้ง 3 คน ที่ทราบข่าวโทรติดต่อกลับที่หมายเลข 065-060-1109 และ 097-340-6198 หรือติดต่อที่ นางจารุนันท์ อินโธ โทร. 084-748-9723 เพื่อทำความหวัง และคำขอสุดท้ายของ 2 ตายาย คู่นี้ กลายเป็นความจริง

                                                                                                          สิ่งสุดท้ายก่อนสิ้นลม..!? 2ตายายวัยไม้ใกล้ฝั่ง ร่ำไห้เผยคำขอสุดท้าย อยากเห็นหน้าลูกสาวทั้ง 3 คน ที่จากกันมานานกว่า 40 ปี หลังพลัดพรากจากกัน สิ่งสุดท้ายก่อนสิ้นลม..!? 2ตายายวัยไม้ใกล้ฝั่ง ร่ำไห้เผยคำขอสุดท้าย อยากเห็นหน้าลูกสาวทั้ง 3 คน ที่จากกันมานานกว่า 40 ปี หลังพลัดพรากจากกัน

 

ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สงขลา