ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 วันที่ 18 มกราคม 2561 ที่โรงรวบรวมผลผลิตกล้วยหอมทอง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจกล้วยหอมทองในโรงบ่มกล้วยที่เป็นห้องแอร์ในระดับอุณหภูมิ 26 องศา ที่พร้อมส่งจำหน่าย โดยในวันนี้พนักงานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนระโนดฯได้ทำการแพ๊คกล้วยหอมทองบรรจุใส่ถุง เพื่อส่งให้กับทางเซเว่นอีเลฟเว่นใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง จำนวน 397 สาขา ซึ่งวันนี้เริ่มต้นส่ง ชุดแรกจำนวน 5,955 ผล และจะส่งทุกวันวันละ 4,000 – 6,000 ผล ตอนนี้กล้วยหอมทองของสมาชิกที่อยู่ในกลุ่มสามารถรองรับออร์เดอร์จากเซเว่นได้ตลอดทุกวัน สำหรับราคาขายกล้วยหอมทองในเซเว่นจะขายผลละ 8 บาท

                                                                                                   สุดยอดกล้วยหอมทองระโนดแพ็คส่งขายเซเว่น (ชมคลิป)

สำหรับโรงงานรวบรวมผลผลิตกล้วยหอมทองและโรงงานแปรรูป ได้ก่อสร้างโดยงบพัฒนาจังหวัด โดยท่านทรงพล สวาสดิ์ธรรม อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา   ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการประชารัฐร่วมกับเซเว่นอีเลฟเว่น ในการช่วยเหลือกลุ่มเกษตรกรในชุมชนเพื่อสร้างอาชีพให้เกิดขึ้นในชุมชนช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่อำเภอระโนดและอำเภอใกล้เคียงได้มีอาชีพเสริมนอกเหนือจากอาชีพเดิมที่ทำอยู่แล้ว

สำหรับพื้นที่ปลูกกล้วยหอมทองจากที่มีการริเริ่มปลูกกล้วยหอมทองปลอดสารพิษตั้งแต่ปี 2558 ได้ขยายไปทั่วทั้ง 7 จังหวัดในภาคใต้ตอนล่าง มีสมาชิกทั้งหมด 270 คน พื้นที่ปลูก 1,000 ไร่และมีกลุ่มที่กำลังเข้าร่วมเป็นสมาชิกทยอยกันเข้ามาเรื่อยๆ เป็นเพราะว่า ได้ทำการตลาดก่อนการผลิต ซึ่งทำให้มีตลาดค่อนข้างชัดเจน  สร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภอระโนดและจังหวัดอื่นๆ สำหรับจังหวัดที่ทางเซเว่นอีเลฟเว่นนำกล้วยหอมทองเข้าไปจำหน่ายมี 7จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ประกอบด้วย จังหวัดสงขลา พัทลุง ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลาและจังหวัดนราธิวาส จำนวน 397 สาขา

                                                                                                        สุดยอดกล้วยหอมทองระโนดแพ็คส่งขายเซเว่น (ชมคลิป)

 นายจิระวัฒน์ ภักดี ประธานวิสาหกิจชุมชนระโนดกล้วยหอมทองปลอดสารพิษ  เปิดเผยว่าในวันนี้ทางซีพีออยได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำการฝึกสอนอบรมคนงานของเราในโรงบ่ม สอนวิธีคัดกล้วย การบ่มสี ชั่งขนาดน้ำหนักกล้วยที่ส่งให้กับเซเว่นอีเลฟเว่น น้ำหนัก 120 กรัมต่อผล ซึ่งเป็นน้ำหนักมาตรฐานที่เราทำส่งให้กับเซเว่นอยู่ในขณะนี้

                                                                                                        สุดยอดกล้วยหอมทองระโนดแพ็คส่งขายเซเว่น (ชมคลิป)

 ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา