#ติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เพจความจริง และ www.tnews.co.th

ไมโครเวฟที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ก็มีสิ่งที่ห้ามนำเข้าไปใส่อยู่เหมือนกัน มีอะไรบ้างไปดูกัน

ทราบแล้วเปลี่ยน!!! 6 สิ่งที่ห้ามใช้กับไมโครเวฟ รีบเปลี่ยนก่อนสาย ไม่งั้นมีได้ไม่คุ้มเสีย!!!

1) พลาสติกและโฟม
    แต่ละชนิดมีอุณหภูมิที่ทำให้หลอมเหลวต่างกันไป หากนำพลาสติกที่มีจุดหลอมเหลวต่ำเข้าไมโครเวฟ จะทำให้เกิดการหลอมละลายของภาชนะจนเสียรูป และละลายลงไปในอาหาร ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงพลาสติกและโฟม หากจำเป็นต้องใช้ต้องสังเกตเครื่องหมายที่ติดอยู่กับภาชนะว่าสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้หรือไม่ และควรเลือกยี่ห้อที่ไว้วางใจได้เสมอ

2) ฟอยล์ห่ออาหาร
    ฟอยล์ห่ออาหารที่ทำมาจากอะลูมิเนียม สามารถลุกไหม้ในเตาไมโครเวฟได้ หากอาหารที่คุณต้องการจะอุ่นมีฟอยล์หุ้มอยู่ ต้องเอาออกจากห่อฟอยล์ก่อนนำอาหารเข้าเตาไมโครเวฟ

3) ภาชนะที่เป็นโลหะ
    เพราะคลื่นไมโครเวฟที่ผ่านไปถูกโลหะ จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าและความร้อนขึ้นบริเวณพื้นผิวนั้น โลหะจะเกิดความร้อนสูง และสามารถเกิดการลุกไหม้ขึ้นมาได้ อาจทำให้สารอื่น ๆ ที่มีอยู่ในภาชนะนั้นปะปนลงไปในอาหารได้ และควรระวังในการเลือกใช้ภาชนะอื่นๆ เพราะโลหะอาจแทรกอยู่ในเนื้อภาชนะในรูปแบบต่าง ๆ เช่น ลวดลายต่างๆ และสีเงิน สีทองในขอบของถ้วยได้ด้วย

4) พลาสติกใสถนอมอาหาร
     พลาสติกชนิดบางที่ใช้ปิดภาชนะเพื่อป้องกันฝุ่นละอองตกลงไปในอาหาร เมื่อเราต้องการนำอาหารนั้นเข้าไปอุ่นในเตาไมโครเวฟ ความเสี่ยงที่อาจจะมีได้คือ ความร้อนที่เกิดขึ้นจากไอน้ำหรือจากตัวอาหารจะลอยขึ้นไปที่พลาสติกบางนั้น และเกิดเป็นหยดน้ำเล็ก ๆ พลาสติกนั้นก็อาจเกิดการละลายของสารเคมีแล้วหยดลงไปในอาหารได้ หากจะอุ่นอาหารเพื่อรับประทานก็ควรนำพลาสติกนี้ออกก่อน

5) ฟองน้ำ
    การที่นำฟองน้ำเข้าไมโครเวฟเพื่อทำความสะอาด ฆ่าเชื้อโรคนั้น เป็นเรื่องที่ต้องระวังให้มาก ฟองน้ำหลายชนิดมีส่วนผสมของสารสังเคราะห์ที่มีจุดหลอมเหลวหรือลุกไหม้ต่ำ เมื่อใส่ในไมโครเวฟแล้วอุ่นจนร้อนจะสามารถเกิดไฟลุกไหม้ขึ้นมาได้ง่ายๆ ดังนั้นหากต้องการให้ฟองน้ำสะอาด ควรล้างด้วยน้ำยาล้างจานหรือสบู่ให้สะอาด บีบน้ำให้หมาด ๆ จึงนำไปตากแดดจนแห้งก็สามารถกำจัดเชื้อโรคได้

6) ภาชนะกระเบื้องเคลือบ
    เพราะไม่สามารถทนทานต่อความร้อนสูงหรือแรงดัน หากใช้ในการอุ่นอาหารสามารถแตกร้าวได้ และภาชนะกระเบื้องเคลือบหลายชนิดมีส่วนผสมของโลหะในส่วนที่เป็นลวดลาย ซึ่งอาจเกิดความร้อนสูงตรงจุดดังกล่าวทำให้ลุกไหม้ได้

ทราบแล้วเปลี่ยน!!! 6 สิ่งที่ห้ามใช้กับไมโครเวฟ รีบเปลี่ยนก่อนสาย ไม่งั้นมีได้ไม่คุ้มเสีย!!!

มีข้อใดบ้างที่บ้านคุณยังใช้อยู่มั้ย? การเลือกใช้ภาชนะใดกับไมโครเวฟนั้นจะปลอดภัยที่สุด ควรเป็นภาชนะที่ออกแบบมาใช้งานกับไมโครเวฟโดยเฉพาะเท่านั้นจะดีมากค่ะ นอกจากจะปลอดภัยต่อการใช้งานแล้ว ยังดีต่อคุณภาพอาหาร และที่สำคัญยังสามารถยืดอายุการใช้งานไมโครเวฟไปได้นานๆ อีกด้วย

ทราบแล้วเปลี่ยน!!! 6 สิ่งที่ห้ามใช้กับไมโครเวฟ รีบเปลี่ยนก่อนสาย ไม่งั้นมีได้ไม่คุ้มเสีย!!!