ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 18 ม.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่(17ม.ค.) ที่ผ่านมา เทศบาลตำบลปริก อ.สะเดา จ.สงขลา โดยนายสุริยา ยีขุน นายกเทศมนตรีได้ร่วมมือกับผู้นำชุมชนและเกษตรกรในพื้นที่ตำบลปริกเปิดตลาดสีเขียวหรือGreen Market ในชื่อ “ หลาดต้นปริก ” บริเวณลานด้านหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลปริกเฉพาะวันอังคารตั้งแต่เวลา 13.00 น. – 21.00 น.

สำหรับตลาดแห่งนี้เน้นขายสินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง เช่นพืชผักปลอดสารพิษที่เกษตรกรปลูกเองกับมือและขายให้กับผู้บริโภคโดยตรงรวมทั้งอาหารพื้นบ้านและสินค้าต่างเช่น ผลไม้ ขนมหวาน อาหารสดและอาหารแปรรูป ซึ่งล้วนเป็นสินค้าที่ปลอดสารพิษ และสารเคมีทุกอย่าง

      นางอรนุช  บุญศรีจันทร์ ประธานชุมชนปริกใต้  ในฐานะกรรมการตลาดต้นปริกเปิดเผยว่ามีพ่อค้าแม่ค้าสนใจเข้ามาขายของในตลาดสีเขียวหรือหลาดต้นปริกเป็นจำนวนมากมีทั้งของกิน ของใช้  ผักพื้นบ้านเช่น ยอดมะม่วงหิมพานต์ ยอดมันปู ผักน้ำ ข่า ตะใคร้  อาหารสด อาหารแห้ง ขนมที่หากินยากเช่นเม็ดมะม่วงหิมพานต์เชื่อม ขนมจากที่ทำด้วยข้าวเหนียวดำ  และผลไม้ต่างๆ

                                                                                                           เปิดตลาดต้นปริกกรีนมาเก็ตเน้นพืชผักพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองแบบพอเพียง (ชมคลิป)

      ซึ่งสินค้าทุกอย่างจะผ่านการตรวจสอบสารปนเปื้อน หรือสารเคมีต่างๆจากคณะทรัพยากรธรรมชาติมหาวิทยาลัยสงขลานัครินทร์ ( ม.อ. ) หาดใหญ่ และภาชนะที่ใส่ของหรืออาหารจะเน้นวัสดุที่ย่อยสลายได้ตามธรรมชาติเพื่อเป็นการการันตีให้กับผู้บริโภค และหากมีการตรวจพบสารเคมีต่างๆในอาหารชนิดใดทางตลาดจะไม่อนุญาติให้นำมาขายอีก

  สำหรับตลาดดังกล่าวก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกทั้งผู้ขายและผู้ซื้อที่ได้เกื้อกูลกัน เพราะเป็นการเสริมสร้างรายได้ให้กับผู้ผลิตหรือผู้ขายในพื้นที่ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความถนัดในการปลูกหรือผลิตแต่ไม่มีความชำนาญในด้านการตลาด พอเปิดตลาดขึ้นก็ทำให้สามารถนำผลผลิตมาขายได้ผู้ซื้อก็มีความสะดวกและมั่นใจได้ว่าของทุกอย่างมีคุณภาพดี และมีราคาถูก

                                                                                                              เปิดตลาดต้นปริกกรีนมาเก็ตเน้นพืชผักพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองแบบพอเพียง (ชมคลิป)

     ในขณะนี้มีร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 60 ร้าน และร้านจำหน่ายสินค้าอุปโภคอื่นๆอีกกว่า 20 ร้าน ประชาชนทั้งในพื้นที่และใกล้เคียงให้ความสนใจมาเลือกซื้อสินค้ากันคึกคัก รวมถึงชาวมาเลเซียที่เดินทางกลับจาก อ.หาดใหญ่ก็นิยมแวะมาซื้อของกิน ในอนาคตเชื่อว่าจะมีพ่อค้าแม่ค้าเข้ามาขายสินค้าในหลาดปริกแห่งนี้เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งชาวบ้านหรือเกษตรกรในชุมชนก็จะมีรายได้ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงและยั่งยืนต่อไป

                                                                                                        เปิดตลาดต้นปริกกรีนมาเก็ตเน้นพืชผักพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองแบบพอเพียง (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา