ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 19 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Ookbee ผู้ผลิตหนังสือออนไลน์แห่งใหญ่ที่สุดของประเทศ ร่วมกับ Ozcademe มืออาชีพด้านการศึกษา เปิดตัวห้องสมุดออนไลน์ยุค 4.0 ครั้งแรกในไทยในชื่อ Secret Owl โดยการร่วมมือสร้างนวัตกรรมการเรียนรู้จัดระเบียบเพิ่มสื่อดิจิตอล ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ให้กับองค์กรภาครัฐหรือหน่วยงานต่างๆ ได้อย่างง่ายที่สุดในโลก รับการศึกษาไทยในยุคไทยแลนด์ 4.0

**ปทุมธานี Ookbee จับมือ Ozcademe เปิดตัว Secret Owl ห้องสมุดออนไลน์ยุค 4.0 ครั้งแรกในไทย

    ปัจจุบันการศึกษาอยู่ในยุคไทยแลนด์ 4.0 โดยผู้เรียน เยาวชน ประชาชนทั่วไปสามารถแสวงหาความรู้ด้วยตนเองจากสื่อการสอนทุกรูปแบบ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิตอล โดยเน้นให้มีความสามารถในการสืบค้นและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ สื่อออนไลน์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศเนื่องจากข้อมูลในปัจจุบันมีจำนวนมาก จึงต้องมีความสามารถในการค้นหาและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล ทาง Ookbee ร่วมกับ Ozcademe จึงได้พัฒนาห้องสมุดอิเล็คทรอนิกส์ออนไลน์ Secret Owl E-library นวัตกรรมการเรียนรู้ ที่ให้บริการอ่านสื่อดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นหนังสือ หนังสือเสียง หนังสือพิมพ์ และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์ โดยสมาชิกสามารถดาวน์โหลดสื่อเหล่านี้มาอ่านได้ในระยะเวลาที่กำหนด

**ปทุมธานี Ookbee จับมือ Ozcademe เปิดตัว Secret Owl ห้องสมุดออนไลน์ยุค 4.0 ครั้งแรกในไทย

    ด้าน คุณอณัญญา อินพุ่ม CEO Ozcademe กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้คลุกคลีกับแวดวงไอทีมาก่อน โดยมีประสบการณ์ทำงานด้านเสียงในการสร้างโรงภาพยนตร์ ต่อมาได้มีความสนใจด้านการศึกษาแนวใหม่ จนกลายมาเป็น Secret Owl E-library ห้องสมุดอิเล็คทรอนิกส์ออนไลน์ จากเดิมเด็กในท้องถิ่นห่างไกล ขาดแคลนหนังสือเรียน มีอุปสรรคเรื่องการเข้าถึง การเดินทางหาแหล่งความรู้ ที่ผ่านมานโยบายภาครัฐที่ออกมาสนับสนุนแต่เมื่อทำลงไปแล้วไม่มีคอนเทนท์ หรือเนื้อหาที่รองรับอย่างเพียงพอ

    ทั้งนี้คอนเทนท์นั้นมีความสำคัญเทียบเท่าเทคโนโลยี เพราะฉะนั้นเราจึงคิดว่าจะทำอย่างไรกับเทคโนโลยีที่มีอยู่ บวกกับเทคโนโลยีที่ดีในปัจจุบันให้สามารถตอบโจทย์ และสามารถลดต้นทุนงบในการพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อย่างเช่นหากเราใช้งบประมานในท้องถิ่นไปซื้อหนังสือเพิ่ม หรือแม้แต่ขอรับบริจาค หากเรามาใช้ระบบนี้ โดยใช้ดาต้าเบสเดียวกัน ก็จะสามารถทำให้ลดต้นทุน ทำให้ผู้ที่อยู่ห่างไกลหรือแม้แต่เด็กที่ด้อยโอกาส สามารถเข้าถึงคอนเทนท์ที่ดี หรือหนังสือที่สมบูรณ์แบบได้เท่าๆกันกับเด็กในเมืองหลวง นับว่าเป็นการเปิดศักราชใหม่ของวงการศึกษาเช่นกัน

    โดย Secret Owl E-library ห้องสมุดอิเล็คทรอนิกส์ออนไลน์ นั้นเกิดขึ้นมาจากการร่วมมือของคุณหมู ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ แห่ง Ookbee ร่วมกับ คุณกอล์ฟ อณัญญา อินพุ่ม แห่ง Ozcademe ได้พัฒนาห้องสมุดออนไลน์ ที่มีคอนเทนท์มากที่สุดในประเทศไทยครอบคลุมถึงกว่า 90 เปอร์เซนต์ของ E-book ทั้งประเทศโดยภายในจะประกอบไปด้วยนิตยสาร หนังสือ หนังสือเสียง คอร์สการเรียนรู้ และสร้างอาชีพออนไลน์ ทำให้เราสามารถอ่านหนังสือ เรียนรู้ เรื่องราวต่างๆที่มีประโยชน์ได้ทุกที่ทุกเวลาอย่างไร้ขีดกำจัด

    เบื้องต้นในการพัฒนาเรื่องแรกเราได้ใช้กับภาครัฐ กลุ่มบริษัทและองค์กรต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียน สามารถนำไปพัฒนาต่อโดยการทำหนังสือออนไลน์ เช่นการควบคุมการอ่านหนังสือ ตำราเรียนของอาจารย์ผู้สอนจากระบบ หรือการนำหนังสือเรียนขึ้นไปไว้ในส่วนชั้นวางฐานข้อมูลของโรงเรียนเอง เพื่อให้เด็กสามารถเข้าไปอ่านได้ แม้ไม่ได้อยู่ หรือไม่ได้มาโรงเรียนในขณะเดียวกับคุณครูสามารถที่จะเช็คนักเรียนว่าสามารถเข้ามาอ่านจริงหรือไม่ รวมถึงหนังสือเสียงที่เปิดโอกาสให้ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพหรือพิการสามารถฟังได้ หรือแม้แต่ภายในองค์กรเองสามารถที่จะใช้เป็นช่องทางที่จะสื่อสารองค์กร จากองค์กรไปสู่ประชาชนหรือแม้แต่สมาชิกที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองได้ด้วย เช่น การนำสารจากหน่วยงาน ขึ้นไปวางบนชั้นวางขององค์กร ทำให้สมาชิกที่อยู่ภายใต้ฐานข้อมูลสามารถรับข้อมูลได้ ถือว่าเป็นการลดการใช้งบประมาณที่เกิดจากการพิมพ์กระดาษ และขั้นตอนในการจัดส่งเอกสารลงไป

    สำหรับผู้ที่สนใจสำหรับภาครัฐหรือเอกชนที่ต้องการมีห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เป็นของตนเอง สามารถติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 089-103-3838 หรือ www.secret-owl.com

**ปทุมธานี Ookbee จับมือ Ozcademe เปิดตัว Secret Owl ห้องสมุดออนไลน์ยุค 4.0 ครั้งแรกในไทย

ภาพ/ข่าว : ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี