ทส. ชูธรรมาภิบาล ยึดหลัก 6 ข้อ ในการต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบ!!

รัฐบาลยึดหลักธรรมาธิบาล 6 ข้อ ในการต่อต้านการทุจริต

ตามที่รัฐบาล ได้ดำเนินการตามมาตรการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ตามแนวทางยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันปราบปรามการทุจริตระยะที่ ๓ (พ.ศ.๒๕๖๐-๒๕๖๔) นั้น ทส.ได้นำแนวทางดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นการสร้างธรรมาภิบาลในการบริหารงาน การบริหารงบประมาณ การบริหารคน และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบ เฝ้าระวัง เพื่อสกัดกั้นมิให้เกิดการทุจริตและประพฤติมิชอบได้ 

วันนี้ (18 ม.ค.61) พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) จึงได้มอบหมายให้ สป.ทส.เชิญบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยนายวิเชียร พงศธร รองประธานองค์กรต่อต้านคอร์รับชั่น (ประเทศไทย) ,นายประหยัด  พวงจำปา รองเลขาธิการ ป.ป.ช., นายวิชา มหาคุณ ประธานมูลนิธิต่อต้านการทุจริต , ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. และ ดร.วรภัทร โตธนะเกษม มาร่วมแลกเปลี่ยนพร้อมกับพูดถึงแนวทาง วิธีการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ  เพื่อให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล ณ ห้องประชุมศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ทส. โดยมี ปกท.ทส. ผู้บริหาร ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ทส. ประมาณ ๒๕๐ คน เข้าร่วมรับฟัง

โฆษกทส. กล่าวว่า ในช่วงการกล่าวเปิดงาน รมว.ทส.ได้กล่าวถึงการนำหลักธรรมาภิบาล 6 ข้อ (หลักนิติธรรม หลักคุณธรรม หลักความโปร่งใส หลักความมีส่วนร่วม หลักความรับผิดชอบ และหลักความคุ้มค่า) มาใช้ในการปฏิบัติงาน โดยเฉพาะผู้บังคับบัญชาจะต้องเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา และการเป็นข้าราชการที่ดี  จะต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

 

โฆษกทส.

1. มีความซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพ มีความเป็นมืออาชีพ มีความรู้และแม่นยำในสาขาวิชาชีพของตน มีความเอื้ออาทรต่อพี่น้องประชาชน ทำงานเพื่อประชาชนด้วยหัวใจที่รักประชาชน คำนึงถึงประโยชน์และความสุขของประชาชนเป็นที่ตั้ง 
2. มีความซื่อสัตย์ต่อบ้านเมือง อย่าทำร้ายบ้านเมือง ทำความดีให้ชาติบ้านเมือง 
3. มีความซื่อสัตย์ต่อความเป็นมนุษย์ ยึดหลักศาสนาในการดำเนินชีวิต ทำความดีละเว้นความชั่ว 
ทั้งนี้คณะวิทยากรและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้ร่วมให้ข้อมูล แนวทาง วิธีการปราบปรามการทุจริต ตามหลักธรรมาภิบาล เช่น ข้าราชการต้องมีความกตัญญูต่อแผ่นดิน ทำงานด้วยหัวใจ การมีสำนึกและปฎิบัติที่ถูกต้องดีงาม (integrity) ยึดถือประโยชน์ของประชาชนสูงสุด มี Commitment ทำทันที  มีหลักยึดติดยึดมั่น สู้โดยหลักการ และปฏิเสธสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เป็นต้น

ซึ่งข้อมูลที่ได้รับฟังจากคณะวิทยากร ทส.จะได้นำไปใช้ในการขับเคลื่อน เพื่อให้เกิดธรรมาภิบาล ใน ทส. ต่อไป โฆษกทส.(นายประลอง ดำรงค์ไทย) กล่าวในตอนท้าย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-"บิ๊กตู่" ห่วงปชช. ย้ำ รัฐบาล ไม่เคยนิ่งนอนใจ-ความรุนแรงชายแดนใต้ พร้อมกำชับจนท.เข้มงวดทุกจุดอ่อนไหว!

-"วิษณุ" ยัน รัฐบาลมีอำนาจเต็มไม่ใช่ "รัฐบาลรักษาการ" เช่นอดีต

 

คณะวิทยากร ทส.