ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ รร.บ้านในเหมือง ต.นาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร นส.โสมภนา สมพงษ์ อายุ 47 ปี ครู ผู้รับผิดชอบฝ่ายประกันภัยนักเรียนของโรงเรียน เปิดเผยว่า “ได้มีนางวันมณี ฐิตะฐาน อายุ 49 ปี บ้านเลขที่ 32/1 หมู่ที่ 6 ต.ตะโก อ.ทุ่งตะโก จ.ชุมพร อาชีพ รับจ้าง และ ทำสวน เป็นแม่ของ ดญ.จุฑาวรรณ หรือ น้องชมพู่ ฐิตะฐาน อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ได้มาพบ พร้อมทั้ง ร้องไห้ทั้งน้ำตา และเล่าเรื่องให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 7 ธค.60 น้องชมพู่ได้ขับ จยย.ประสพอุบัติเหตุชนต้นไม้ริมทาง ได้รับบาดเจ็บ ต้องนำส่ง โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เป็นโรงพยาบาลระดับอำเภอ น้องชมพู่เกิดอาการปวดหัวและอาเจียน แพทย์ส่งตัวไปเพื่อทำเอ็กเรยซ์ สมอง ที่ โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งใน ตัวจังหวัดชุมพร โดยนำขึ้นรถฉุกเฉินของรพ.ระดับอำเภอ หลังจาก เอ็กซเรย์สมองเสร็จ โรงพยาบาลดังกล่าว ได้เก็บเงินค่าเอ็กซเรย เป็นเงิน 3130 บาท นางวันมณีไม่มีเงินจ่าย ได้ขอยืมเงินญาติ จ่ายไปก่อน และได้ขอใบเสร็จ ของ โรงพยาบาลดังกล่าว เพื่อนำไปเบิกกับประกันอุบัติเหตุ ที่ โรงเรียนฯทำให้กับนักเรียนของโรงเรียน และได้ขอใบรับรองแพทย์ จากแพทย์ ผู้รักษา ที่ รพ.ระดับจังหวัด แต่ แพทย์ บอกว่า น้องชมพู่ถูกส่งตัวมาจาก รพ.ระดับอำเภอให้ไปเอาใบรับรองแพทย์ จาก รพ.ระดับอำเภอ

 

คนจนขออะไรก็ไม่ได้..!! แม่น้ำตาริน จำเป็นต้องใช้ใบรับรองแพทย์เบิกค่ารักษา แต่ไม่ได้! กล่าวสั้นๆ 3 พันสำหรับคนจน..มันเยอะนะ!! (คลิป)

 

เมื่อกลับมาถึง รพ.ระดับอำเภอ แพทย์ที่ รพ.ระดับอำเภอได้ออกใบรับรองแพทย์ให้ จึงได้นำไปเพื่อเบิกเงินจาก บริษัทประกันภัยสไมล์ ที่ ทำไว้กับโรงเรียน แต่ บริษัทประกันภัยบอกว่า ใบเสร็จออกในนามโรงพยาบาลระดับจังหวัด แต่ ใบรับรองแพทย์ ออก จาก รพ.ระดับอำเภอ ไม่สามารถใช้เบิกได้ ต้องเป็นใบรับรองแพทย์ ของ รพ.ระดับจังหวัดที่ออกใบเสร็จรับเงินเท่านั้น นางวันมณี จึงเหมารถของญาติ กลับไป รพ.ระดับจังหวัด ระยะทาง 90 กม.ไป กลับ ร่วม 200 กม. เมื่อพบแพทย์ที่เป็นเจ้าของคนไข้ ก็ บอกว่า รพ.ระดับจังหวัดไม่ได้เป็นผู้รักษา จึงไม่สามารถออกใบรับรองแพทย์ได้ นางวันมณีพยายามอธิบายว่า บริษัทประกันภัยจะไม่ยอมจ่ายเงิน เนื่องจากใบเสร็จรับเงินกับใบรับรองแพทย์คนละสถานที่กัน แต่ จนท.ของ รพ.ระดับจังหวัดก็ ยังยืนยันว่าออกให้ไม่ได้ แต่กลับเขียนด้านหลังของ ใบเสร็จรับเงิน ว่าให้ไปขอใบรับรองแพทย์ จาก รพ.ระดับอำเภอเท่านั้น ถึงนางวันมณีจะอ้อนวอนอยู่นาน จนถึงกับหลั่งน้ำตา แต่ก็ ไมได้รับความเห็นใจ ทั้งที่บอกว่าเป็นคนยากจนมาก ต้องยืมเงิน ญาติมาจ่ายค่ารักษาที่ รพ.ระดับจังหวัด ไปก่อน รวมถึงค่าเหมารถไป กลับ จาก อำเภอ มาจังหวัด ก็ หมดไปแล้ว 5 พันกว่าบาท แต่ก็ ไมได้รับความเห็นใจแต่อย่างใด

 

คนจนขออะไรก็ไม่ได้..!! แม่น้ำตาริน จำเป็นต้องใช้ใบรับรองแพทย์เบิกค่ารักษา แต่ไม่ได้! กล่าวสั้นๆ 3 พันสำหรับคนจน..มันเยอะนะ!! (คลิป)

 

                                                                                  

 

นางวันมณีไม่รุ้จะหันหน้าไปทางไหน เนื่องจากในครอบครัวแทบไม่มีเงินติดบ้านเลย มีอาชีพเพียงรับจ้างเก็บมังคุดวันละไม่กี่ร้อยบาท สามีก็ ทำสวนมีรายได้วันละ ไม่ถึงร้อยบาท มีลูกต้องไป โรงเรียน ถึง 3 คน ต้องจ่ายให้ลูกคนละ30บาท ต่อวัน เงินค่ารักษา น้องชมพู่ก็หยิบยืม รวม ถึงค่าเหมารถ จาก อำเภอไปยังจังหวัดอีก จึงมาปรึกษากับครูโสมพนา”

ผู้สื่อข่าว ได้ติดต่อไปยัง ผู้อำนวยการ รพ.ระดับจังหวัด ก็ ยืนยันว่า ออกใบรับรองแพทย์ให้ไม่ได้ เมื่อผุ้สื่อข่าวบอกว่า คนไข้มีความยากจนมากต้องใช้เบิกกับ บริษัทประกันภัยฯ ผอ.รพ.ก็ บอกแบบเลี่ยงไมได้ว่า งั้นออกใบยืนยันว่ามารับการเอกซเรย ที่ รพ.ระดับจังหวัดเท่านั้น พร้อมทั้งให้ ติดต่อกับ เลขาหน้าห้อง ผอ. ทำเอา นางวันมณี ถึงกับหลั่งน้ำตาอีกครั้ง เนื่องจากไม่ทราบว่า ใบยืนยัน ดังกล่าวจะใช้เบิกเงิน จาก บริษัทประกันภัยได้หรือไม่ พร้อมทั้งกล่าวว่า “เป็นคนจนขออะไรไม่เคยได้ง่ายๆ เลย”

 

ภาพข่าว จิตติ ดาวขจร ผุ้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชุมพร

 

คนจนขออะไรก็ไม่ได้..!! แม่น้ำตาริน จำเป็นต้องใช้ใบรับรองแพทย์เบิกค่ารักษา แต่ไม่ได้! กล่าวสั้นๆ 3 พันสำหรับคนจน..มันเยอะนะ!! (คลิป)