ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

วันนี้ 19 ม.ค.61  ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  เป็นที่ฮือฮา  ของแรงงานหลังมีข่าวการปรับอัตราค่าขั้นต่ำ  ผู้สื่อข่าวเดินทางมาขอข้อมูลที่ศูนย์ราชการจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งมีรักษาการแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี  บอกแต่เพียงว่าจำนวนลูกจ้างแรงงานในจังหวัดปราจีนบุรีมีอยู่ราวๆ 6 แสนคน ในนิคมต่างๆในพื้นที่ อาทิ  นิคมอุตสาหกรรม304,นิคมอุสาหกรรมโรจนะใหม่,นิคมอุตสหกรรมกบินทร์บุรี ,สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์  

ค่าจ้าง ขั้นต่ำ 318 บาท   และปฎิเสธที่จะบอกชื่อนามสกุลซึ่งให้เหตุผลว่าเป็นระเบียบของกระทรวงแรงงานที่จะต้องระมัดระวังในการให้ข้อมูลต่างๆกับบุคคลอื่นโดยเคร่งครัดไม่ว่าจะกรณีใดๆ

ด้านนายวิยา ประสาททองพนักงานมูซาชิ นิคม 304ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าในฐานะลูกจ้างที่ทำงานมามากกว่า 10 ปี พอรู้ว่าทางกระทรวงแรงงานมีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้แก่ลูกจ้างทั่วประเทศในวันที่ 1 เม.ย.61นี้ทั่วประเทศ  และ ในจังหวัดปราจีนบุรีมีการปรับด้วยรู้สึกดีใจมาก ตนเองทำงานได้ค่าแรง 308 บาท ตามปกติ   หากปรับขึ้นค่าแรงคงได้เงินเพิ่มขึ้นอีกนิดหน่อยก็นับว่าเป็นผลดีพนักงานทุกคนคงมีกำลังใจและมีการพัฒนการฝีมือตนเองให้ดีขึ้น

เกี่ยวกับอัตราค่าแรงงาน   นายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ครั้งที่ 2/2561 ว่า คณะกรรมการค่าจ้างได้ประชุมพิจารณาการขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ประจำปี 2561 โดยได้ข้อสรุปร่วมกันในการปรับขึ้นซึ่งแบ่งเป็น 7 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1) ค่าจ้าง 308 บาท มี 3 จังหวัด คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 

ระดับที่ 2) ค่าจ้าง 310 บาท มี 22 จังหวัด คือ สิงห์บุรี นครศรีธรรมราช ตรัง แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย สุโขทัย กำแพงเพชร พิจิตร อุทัยธานี ศรีสะเกษ ตาก ชัยภูมิ อำนาจเจริญ แพร่ ราชบุรี ระนอง มหาสารคาม ชุมพร หนองบัวลำภู สตูล 

ระดับที่ 3) ค่าจ้าง 315 บาท มี 21 จังหวัด คือ ร้อยเอ็ด ประจวบคีรีขันธ์ นครสวรรค์ สระแก้ว พัทลุง อุตรดิตถ์ อุดรธานี นครพนม บุรีรัมย์ สุรินทร์ เพชรบุรี พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยนาท เลย ยโสธร พะเยา บึงกาฬ น่าน กาญจนบุรี อ่างททอง 

ระดับที่ 4) ค่าจ้าง 318 บาท มี 7 จังหวัด คือ จันทบุรี สมุทรสงคราม สกลนคร มุกดาหาร นครนายก กาฬสินธุ์ ปราจีนบุรี 
ระดับที่ 5) ค่าจ้าง 320 บาท มี 14 จังหวัด คือ อุบลราชธานี สุพรรณบุรี สระบุรี พระนครศรีอยุธยา หนองคาย ลพบุรี ตราด ขอนแก่น สงขลา สุราษฎร์ธานี กระบี่ เชียงใหม่ นครราชสีมา พังงา ระดับที่ 

6) ค่าจ้าง 325 บาท มี 7 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ฉะเชิงเทรา 

และระดับที่ 7) ค่าจ้าง 330 บาท มี 3 จังหวัด คือ ภูเก็ต ชลบุรี ระยอง 
 
ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวต่อว่า อัตราค่าจ้างต่ำสุดอยู่ที่ 308 บาท ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ส่วนอัตราค่าจ้างสูงสุดอยู่ที่ 330 บาท คือ ภูเก็ต ชลบุรี และระยอง ขณะที่อัตราค่าจ้างกรุงเทพมหานครและปริมณฑลอยู่ที่ 325 บาท ส่วนที่เหลือจะลดหลั่นกันไปตามลำดับ ทั้งนี้ มติที่ประชุมยังได้เสนอมาตรการในการช่วยเหลือผู้ประกอบการด้วยมาตรการลดหย่อนภาษีโดย 1.5 เท่าของค่าจ้างแรงงานสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้ สำหรับสถานประกอบการที่มีลูกจ้างมากกว่า 50 คนให้มีการจัดทำโครงสร้างอัตราเงินเดือนเพื่อให้ลูกจ้างเห็นความชัดเจนในการปรับขึ้นค่าจ้างในอนาคต 

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีข้อเสนอให้มีการปรับค่าจ้างแบบลอยตัวโดยเริ่มนำร่องในพื้นที่สามจังหวัดระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกก่อน คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา โดยให้ค่าจ้างลอยตัวที่เป็นไปตามความต้องการของผู้ประกอบการ
 
ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานจะนำผลสรุปของคณะกรรมการค่าจ้างเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานก่อนนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบ ก่อนจะประกาศบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน 2561 ต่อไป

 

   มีแรงทำงานมากขึ้น!! แรงงานปราจีนฯเฮลั่น หลังรับอัตราจ้างงานด้านแรงงานค่าจ้าง ขั้นต่ำ 318 บาท จากเดิม 308 บาท!!!

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำประกาศฉบับนี้ไม่มีผลบังคับใช้กับราชการส่วนกลางราชการส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์นายจ้างที่มีลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับงานบ้านอันมิได้มีการประกอบธุรกิจรวมอยู่ด้วย นายจ้างซึ่งลูกจ้างทำงานที่มิได้แสวงหากำไรในทางเศรษฐกิจ นายจ้างที่มี
ลูกจ้างในงานบรรทุกหรือขนส่งสินค้าเรือเดินทะเลนายจ้างที่ตกลงจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้านนายจ้างที่มีลูกจ้างในงานเกษตรกรรมซึ่งมิได้จ้างลูกจ้างทำงานตลอดปี หรือมิได้ให้ลูกจ้างทำงานในลักษณะที่เป็นงานอุตสาหกรรมต่อเนื่องจากงานเกษตรกรรมดังกล่าว

งานเกษตรกรรมได้แก่งานที่เกี่ยวกับการเพาะปลูก เช่น การทำนา ทำไร่ ทำสวน การปลูกพืชการเพาะพันธ์ การตัดเก็บเกี่ยวพืชผล การทำนุบำรุงดินเพื่องานเพาะปลูก งานที่เกี่ยวกับการเลี้ยงสัตว์ เช่น การเพาะเลี้ยงสัตว์ การขยายพันธ์สัตว์ การจับสัตว์การเก็บบรรดาสิ่งของทั้งปวงที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติของสัตว์ งานที่เกี่ยวกับการป่าไม้ เช่นการตัด ฟัน การโค่น ลิดเลื่อย ผ่า ถาก ถอน ขุดชักลากไม้ในป่า การทำสวนป่า การเก็บหาของป่า งานที่เกี่ยวกับการทำนาเกลือ หมายถึงการได้มาซึ่งเกลือสมุทร หมายถึงการให้ได้มาซึ่งเกลือโดยการนำน้ำเค็มเข้านา หรือพื้นทีราบ ซึ่งทำเป็นคันกั้นน้ำเป็นแปลงๆ แล้วตากให้แห้งจนตกผลึกเป็นเกลือ

  มีแรงทำงานมากขึ้น!! แรงงานปราจีนฯเฮลั่น หลังรับอัตราจ้างงานด้านแรงงานค่าจ้าง ขั้นต่ำ 318 บาท จากเดิม 308 บาท!!!

งานที่เกี่ยวกับการทำประมงที่มิใช่การประมงทะเล เช่นการเพาะพันธ์การขยายพันธ์ การเลี้ยงจับ ดัก ล่อ ทำอันตรายฆ่า หรือเก็บสัตว์น้ำ รวมถึงการเตรียมและการซ่อมบำรุงเครื่องมือการประมงด้วย

นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้างเป็นเงินให้แก่ลูกจ้างทุกคนไม่น้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำที่กฎหมายกำหนดไม่ว่าลูกจ้างนั้นจะมีเชื้อชาติ สัญชาติวัย หรือเพศใด สำหรับนายจ้างรายใดได้จ่่ายค่าจ้างให้ลูกจ้างเท่ากับหรือสูงกว่าอัตราจ้างขั้นต่ำ ถือว่านายจ้างรายนั้นปฎิบัติถูกต้องตามกฎหมายค่าจ้างขั้นต่ำแล้วส่วนนายจ้างรายใดที่ยังไม่จ่ายค่าจ้างน้อยกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำให้ปรับค่าจ้างให้เท่ากับค่าจ้างขั้นต่ำตามท้องที่ที่สถานที่ประกอบกิจการดำเนินการอยู่

อัตราค่าจ้างขั้นต่ำนี้มุ่งที่จะคุ้มครองแรงงานเพื่อพัฒนาฝีมือที่เข้าสู่ตลาดแรงงานใหม่ในปี2560 เพื่อให้แรงงานเข้าใหม่เหล่านี้สามารถดำรงชีพอยู่ได้ตามสมควรแก่ภาวการณ์ครองชีพในปี2560 

สำหรับแรงงานที่เข้าสู่ตลาดแรงงานไม่น้อยกว่าหนึ่งปี จะเป็นแรงงานที่มีทักษะฝีมือมากขึ้น มีผลิตภาพแรงงานเพิ่มขึ้น นายจ้างควรพิจารณาปรับค่าจ้างให้ลูกจ้างมากกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งตดมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 เมษายน2561 นี้เป็นต้นไป

  มีแรงทำงานมากขึ้น!! แรงงานปราจีนฯเฮลั่น หลังรับอัตราจ้างงานด้านแรงงานค่าจ้าง ขั้นต่ำ 318 บาท จากเดิม 308 บาท!!!
***ภาพ- ข่าว -มานิตย์   สนับบุญ / ทองสุข   สิงห์พิมพ์ /ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนืวส์  จ.ปราจีนบุรี  ***