โมโน คุยขึ้นที่2 ..หรือ ดันหุ้น ช่อง 3 ปลุก "เงินปากผี" สู้ศึก...

วงการ คาใจ ผู้บริหารตลาดหุ้นทำไมไม่ตรวจสอบ อ่านรายละเอียดเพจRichman can do

มันส์ ๆๆๆๆๆ  ยิ่งกว่าละคร ตบ จูบ  "มาลีนนท" สู้ไม่ถอย สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งรีบนับศพทหาร.. 

โมโน คุยขึ้นที่2 ..หรือ ดันหุ้น ช่อง 3 ปลุก "เงินปากผี" สู้ศึก...

จากการที่ผู้บริหารของบริษัท โมโน เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ MONO  ออกมาประกาศว่า จะดันเรตติ้งช่องขึ้นมาเป็น อันดับ 2 หลังจากที่เพิ่งได้ เรตติ้งทีวีขึ้นมาเป็นอันดับ 3 จากเจ้าถิ่นเดิมคือ เวิร์คพอยท์ และ ช่อง 8 ของอาร์เอส ที่สลับตำแหน่งกันไปมา โดยปกติ โมโน จะอยู่อันดับ 4 และ 5  
อย่างไรก็ตาม โมโน เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นไทย ใช้ชื่อย่อ MONO  ของ เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก ลูกขายคนเดียวและเป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นของ ดร.อดิศัย โพธารามิก อดีตนักการเมืองที่เชี่ยวชาญในตลาดหุ้นคนหนึ่ง กับอดีตหุ้น ทีทีแอนด์ที  หรือ ในวงการจะเรียกสั้น ๆ ว่า หุ้น3ที ที่เลื่องลือมาแล้ว ต่อมาก็ปลุกกระแสกับหุ้น บมจ. จัสมิน หรือ JAS 

โมโน คุยขึ้นที่2 ..หรือ ดันหุ้น ช่อง 3 ปลุก "เงินปากผี" สู้ศึก...

หลังจากที่รามือก็ให้ เสี่ยพิชญ์ ขึ้นมาดูแลแทนทั้งกิจการและหุ้น ผู้คนในวงการต่างรู้ฝีมือดี JAS จัดเป็นหุ้นสวิงสวายมาก สร้างทั้งรอยยิ้มและคราบน้ำตาให้กับนักลงทุนมากมาย จนต่อมาราคาหุ้นในกระดานเป็นไงก็ช่างมัน แต่บริษัทนี้ขยันจ่ายปันผลมาก จ่ายไม่ต่ำกว่า 2 ครั้งต่อปี  เพราะเสี่ยพิชญ์  คือ ผุ้ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 4,295,246,452 หุ้น หรือ 64.39% 
ผลดำเนินงานจะกำไรมากหรือน้อย ไม่ใช่ปัญหา แต่มีปันผลพิเศษออกมาให้ใจเต้นรัว ๆ ได้บ่อย ลองคิดดูเอง รวยจากเงินปันผล ดีกว่า ไปทำราคาหุ้นในกระดาน เพราะทางการเอาผิดไม่ได้ 
ดังนั้นคนในวงการหุ้นจะเรียกเสี่ยพิชญ์ว่า พ่อดอกมะลิ  ที่เข้ามาลุยธุรกิจบันเทิงด้วย ในนามของ ช่องMONO ที่ไปเงียบ ๆ มีเอกลักษณ์ของช่อง ด้วยการที่ฉายภาพยนต์มากกว่า ข่าว 
เรียกคนดูได้ทั้งในกรุเทพและต่างจังหวัด ส่วนราคาหุ้นในกระดานของ MONO เช่นกัน เหมือนละคร ตบ จูบ มีอดีลากขึ้น ลากลง เป็นนิจสิน นักลงทุนยากจะเดาทางออก เพราะบางครั้งหุ้นจะวิ่งก่อนข่าวออก พอผู้บริหารออกมาแถลงข่าวดี หุ้นจะปรับตัวลง แมงเม่าที่ถือหุ้น MONO ส่วนใหญ่จะอยู่ในอาการกลืนไม่เข้า คายไม่ออก จะขายก็ขายไม่ออก จะถือต่อก็กล้ำกลืน  เมื่อราวเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ราคาหุ้นอยู่ระดับ 3.70 บาท ดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว หุ้นขึ้นไประดับ 4.60 บาท ถูกทิ้งลงมาอยุ่ 3.70 อีกครั้ง แล้วก็ลากขึ้นมาแถว 4 บาทกว่า จนกระทั่งเมื่อวันศุกร์ที่ 19/1/60 ราคาขึ้นมาที่ 4.50 บาท เล่นรับข่าวจะขึ้นอันดับ 2 จากก่อนหน้านี้ที่หุ้นขยับขึ้นเล่นข่าวขึ้นค่าโฆษณา จาก 28,000 บาทต่อนาทีเป็น 40,000 บาทต่อนาที และครั้งนี้นักวิเคราะห์หลายแห่งก็ให้ราคาเป้าหมายหุ้น MONO ขึ้นมาเป็น 5.10 บาท รับข่าวว่า เรตติ้งจะขึ้นเป็นที่ 2 เพราะรายได้กับเรตติ้ง เป็นของคู่กันเมื่อเรตติ้งดี รายได้จะตามมา แต่เรตติ้งมาก่อน  ลูกค้าซื้อโฆษณาจะตามมา และการปรับราคาค่าโฆษณาก็จะตามมา และส่งผลต่อผลประกอบการเป็นลำดับสุดท้าย
 

โมโน คุยขึ้นที่2 ..หรือ ดันหุ้น ช่อง 3 ปลุก "เงินปากผี" สู้ศึก...

การขึ้นเป็นที่ 2 จึงยังเป็นแค่ลมปากจากการออกมาให้สัมภาษณ์ของผู้บริหารบริษัท ซึ่งคู่แข่งค่ายทีวี หลายรายก็แปลกใจว่า ออกมาพูดได้ถึงขนาดนี้แล้วทำให้หุ้นวิ่ง แต่ทำไม เกษรา มัชณุศรีผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ ถึงไม่ออกมาปราม บุคคลที่ทำหน้าที่กำกับดูแล หายไปไหนกันหมด แบบนี้เข้าข่ายปั่นหุ้น หรือไม่ 
เพราะการที่จะได้เรตติ้งขึ้นมาครองได้ตลอดไปไม่ใช่เรื่องง่าย ขึ้นกับพฤติกรรมคนดูในแต่ละสถานการณ์และจังหวะเวลาด้วย จึงจะได้เห็นว่า อันดับช่อง ที่มีการจับสถิติมารายงานกันจะพบว่า สลับกันขึ้นลงตลอด แม้กระทั่งอันดับ 1 และ 2 คือ ช่อง7 และช่อง 3  ก็ยังสลับกันบ่อย ๆ 
นอกจากนั้นถ้าดูจากตัวเลขเรตติ้งที่ระบุ จะพบว่าตัวเลขของ MONO ไม่ได้สูงขึ้นอย่างน่าตกใจเหมือนตอน WORK แต่เป็นเรตติ้งที่ไปช้าๆอยู่ 0.8 - 1 โดยเฉลี่ย แต่หากวันไหนมีหนังดีๆมาฉาย เรตติ้งขึ้นไปถึง 3 กว่าก็มีมาแล้ว  เรตติ้งดีหรือไม่ดี ขึ้นกับ รายการที่เอามาฉายในแต่ละวันมากกว่า  แต่เรตติ้งก็โตขึ้นมาอย่างค่อยเป็นค่อยไปจริง
โมโน คุยขึ้นที่2 ..หรือ ดันหุ้น ช่อง 3 ปลุก "เงินปากผี" สู้ศึก...

ด้าน ช่อง3  ที่เปลี่ยนแม่ทัพใหม่เป็น ประชุม มาลีนนท์ และมีทีมอดีตผู้บริหารจาก ค่ายมือถือเอไอเอส เข้ามาเสริมทัพมากมาย ก็ยังไม่เห็นผลงานออกมา จังหวะนี้ก็ถดถอยลงมาเรื่อย ทั้งเรตติ้งและราคาหุ้นในกระดาน  ขณะนี้กลยุทธที่ ช่อง 3 เอามาสู้คือ จากการรายงานของเพจดัง TV Digital watch คือ ใช้ละคร “เงินปากผี” ขึ้นมาฟื้นเรตติ้ง  ช่วงละครไพรม์ไทม์หลัง 2ทุ่ม วันจันทร์ อังคาร ซึ่งเป็นละครผี แฟนตาซี สยองขวัญ ละครรีเมคที่สร้างความหลอนมาแล้วหลายครั้ง
”เงินปากผี” มี ป๋อ ณัฐวุฒิ เป็น นักแสดงหลัก ผลิตโดยค่ายกันตนา ที่เคยทำผลงานได้ดีกับช่อง 3 มาแล้วกับละคร”ห้องหุ่น” ออกอากาศในปี 2558 สร้างเรตติ้งตอนจบไปถึง 10.643 มาเสียบแทน”บ่วงรักซาตาน” แนวโรแมนติค ดราม่าของค่ายโพลีพลัส มีนักแสดงนำอย่าง โดม ปกรณ์ ลัมและ คู่แต่งงานใหม่ มาร์กี้-ป๊อก ที่ต้องโยกออกไปล็อตหน้า
สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนเรื่องกะทันหันครั้งนี้ เพราะต้องการละครฉีกแนวจากละครดราม่า มาช่วยสร้างกระแส เรียกเรตติ้ง หลังจากที่ช่วงหลังละครหลังข่าวของช่องเรตติ้งยังไม่ค่อยน่าพอใจ เรตติ้งวันอังคารที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา หงส์เหนือมังกร ช่อง 7 ตอนจบได้ไป 7.8 ตามมาด้วย ระเริงไฟ ช่อง 3 อยู่ที่ 2.668 โดยมี”ล่า”ของช่องวัน ตามจี้ติด อยู่ที่ 2.6 และ เรือนเบญจพิษ ช่องวัน เช่นกัน อยู่ที่ 2 .2

ดังนั้น น่าจะพูดได้ว่า การที่ MONO ได้เรตติ้งขึ้นมา ยังไม่ใช่เนื้อหารายการที่ดีขึ้น แต่มันเป็นเรื่องของโชคช่วย เพราะ การถดถอยลงของช่อง 3 และ เวิร์ค พอยท์ มากกว่า..มั้ง