ขำไม่ออก บินไทย เบิกโอที30วันๆละ24ชม.

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.richmancando.com

ทำงานหนักอะไรขนาดนี้ ..!! ถ้าอยากมีชีวิตรอดต่อไป คมนาคม สั่งทีจีลดค่าใช้จ่ายด่วน 

ขำไม่ออก บินไทย เบิกโอที30วันๆละ24ชม.

 ไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ให้บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ว่า  ปัญหาของการบินไทย ประเด็นใหญ่ไม่ใช่อยู่ที่การหารายได้ แต่สิ่งที่ต้องเร่งแก้ไขก่อนอันดับแรก คือ ปรับลดค่าใช้จ่ายในองค์กรลงอย่างมากโดยเฉพาะในส่วนของทรัพย์สินที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ เช่น เครื่องบินที่อยู่ในแผนการจัดซื้อใหม่นั้นต้องทบทวน แบบและชนิดเครื่องบินที่จะต้องมีการจัดซื้อในอนาคตมีเหมาะสมกับสถานการณ์รวมไปถึงรูปแบบของการจัดหาว่าจะพิจารณาเป็นในรูปแบบเช่าหรือซื้อดี ซึ่งได้มอบให้ฝ่ายจัดการไปดูเรื่องนี้แล้ว รวมทั้งให้พิจารณาเปรียบเทียบจากคู่แข่งว่ามีการจัดซื้อหลายรูปแบบหรือเพียงไม่กี่รูปแบบเท่านั้น
“สั่งให้การบินไทยกลับไปจัดทำแผนฟื้นฟูมาใหม่ทั้งหมดตามข้อเสนอแนะ และนำมาเสนอใหม่อีกครั้งด้วย เพราะแผนปัจจุบันที่ทำอยู่รายละเอียดเพียงการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายเท่านั้น ซึ่งเราก็จะปรับปรุงไปเรื่อยๆ ทั้งนี้ เชื่อว่าหากการบินไทยมีการปรับปรุงแฟนฟื้นฟูตามข้อเสนอแนะเชื่อว่าบริษัทจะสามารถออกจากแผนฟื้นฟูได้ในระยะเวลาไม่นานนี้”ไพรินทร์กล่าว

ขำไม่ออก บินไทย เบิกโอที30วันๆละ24ชม.

ประเด็นเรื่องการบินไทยต้องลดค่าใช้จ่ายองค์กรลง สอดคล้องกับเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ซึ่งมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ออกมาระบุว่า  นายกรัฐมนตรีได้มอบอำนาจเพิ่มเติมให้สามารถตรวจสอบรัฐวิสาหกิจที่มีปัญหาธรรมาภิบาล ซึ่งจะกำกับดูแลผ่านทางประธาน คนร.อีกชั้นหนึ่ง โดยเฉพาะการเข้าไปดูปัญหาค่าใช้จ่ายของบริษัท การบินไทย ซึ่งก็เคยเป็นข่าวกันมาแล้วว่ามีการเบิกค่าใช้จ่ายทำงานนอกเวลาหรือโอทีกันเดือนละ 30 วัน วันละ 24 ชั่วโมงซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญมาก จึงเพิ่มอำนาจให้คณะอนุกรรมการ ไปรวบรวมข้อเท็จจริง และทำการตรวจสอบว่าระบบโอทีของการบินไทยที่ใช้ในปัจจุบัน

รมช.คมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า การบินไทยต้องปรับปรุงเรื่องการดำรงสินทรัพย์ โดยปรับลดจำนวนสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ลง เนื่องจากเป็นบริษัทที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ถ้าทำเช่นนี้ได้จะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้เป็นไปตามเป้าหมายได้
รวมทั้ง เสนอให้มีความเข้มงวดในการทำบัญชีสินทรัพย์ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ให้มากขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของเครื่องบินที่รอการขายนั้นเสนอให้การบินไทยทำการด้อยค่าบัญชีเครื่องบินทั้งหมดไปก่อนเพื่อไม่ให้เป็นภาระในงบดุลบัญชี ซึ่งการบินไทยจะต้องมีการหารือและตกลงกับผู้สอบบัญชีต่อไป โดยหากมีลงบัญชีด้อยค่าบัญชีไปแล้วจะทำให้ผู้ถือหุ้นได้เห็นทิศทางแนวโน้มอนาคตของบริษัทชัดเจนขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือด้านการลงทุนให้กับนักลงทุนได้

ขำไม่ออก บินไทย เบิกโอที30วันๆละ24ชม.

การบินไทยจะต้องปรับการบริหารต้นทุนให้มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยให้ศึกษาโมเดลของธุรกิจจากสายการบินต้นทุนต่ำรวมทั้งจัดทำมาตรฐานการแข่งขันโดยเปรียบเทียบกับสายการบินคู่แข่งที่มีความแข็งแกร่งที่สุดในตลาดเพื่อให้รับรู้ถึงสถานะการแข่งขันของบริษัทการบินไทย ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัจจุบันการบินไทยยังมีปัญหาเรื่องการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยน ซึ่งเป็นปัญหาที่ควบคุมไม่ได้เนื่องจากปัญหาค่าเงินบาทแข็งและผันผวน

ณรงค์ชัย ว่องธนะวิโมกษ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี ยอมรับว่า ปัจจุบันการบินไทยได้รับผลกระทบจากการขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนประมาณ 1,000 ล้านบาท เมื่อเทียบกับรายได้ต่อปีที่สูงถึงกว่า 200,000 ล้านบาท ถือเป็นผลกระทบเพียงเล็กน้อยคิดเป็น 0.5% เท่านั้น นอกจากนี้ ผลขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนดังกล่าวยังเกิดจาก การตีมูลค่าหนี้ที่มีอยู่ เงินจริงไม่ได้หายไปไหน รวมทั้ง ปัจจุบันบริษัทการบินไทยมีรายรับเป็นยูโรประมาณ 20,000 ล้าน และกู้เงินเป็นเงินยูโรอยู่แล้วจึงไม่มีปัญหาความเสี่ยงและความเสียหายจากการจ่ายเงินกู้ 
ส่วนกรณีที่ไพรินทร์เสนอแนะให้มีการลงบัญชีด้อยค่านั้น ปัจจุบันการบินไทยก็ดำเนินการลงบัญชีด้อยค่าเครื่องบินที่รอการขายอยู่แล้ว ซึ่งปัจจุบันมีอยู่จำนวน 23 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,800-2,000 ล้านบาท ซึ่งตนจะต้องหารือรายละเอียดกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมอีกครั้งว่าจะให้พิจารณาในส่วนใดเพิ่มเติม